AI có tri giác hay tình cảm không?

AI có tri giác hay tình cảm không?

Microsoft gần đây đã thêm một công cụ tìm kiếm Bing mới có tích hợp chatbot có thể trả lời các câu hỏi một cách rõ ràng, súc tích bằng văn xuôi. Tuy nhiên, nhiều người phát hiện ra rằng Chatbot Bing đôi khi sẽ đưa ra các câu trả lời không chính xác, khó hiểu hoặc vô nghĩa.

Blake Lemoine (một kỹ sư của Google) đã tuyên bố vào năm 2022 rằng chatbot hoàn toàn không có trí khôn và ý thức của con người. Ngay cả khi AI tuyên bố có tri giác, những câu trả lời của nó vẫn khiến người mới làm quen ngạc nhiên về độ chính xác.

Chatbot là một loại "mạng lưới thần kinh"

Một chương trình Microsoft có tên là Chatbot đã bị khai tử gần đây. Tuy nhiên, các phiên bản khác của ứng dụng chatbot nguyên bản vẫn đang được sử dụng rộng rãi.

AI có tình cảm, tri giác không? - 1

Là một mạng lưới thần kinh, Chatbot AI hoạt động. (Ảnh: VisoAI).

Chẳng hạn, chatbot Bing là một loại trò chơi được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo được gọi là "mạng lưới thần kinh." Bing nghe có vẻ giống như một bộ não được vi tính hóa theo cách này, nhưng thực tế không phải vậy.

"Mạng lưới thần kinh" chỉ đơn giản là hệ thống toán học có thể học các kỹ năng bằng cách phân tích một lượng lớn dữ liệu kỹ thuật số. Ví dụ, một mạng lưới thần kinh có thể học cách nhận ra một con mèo khi nó phân tích hàng nghìn bức ảnh về mèo.

Ngày nay, những mạng lưới thần kinh như vậy rất phổ biến. Đó là công nghệ được đăng lên các dịch vụ Internet như Google Photos để nhận dạng người, vật nuôi và các đối tượng khác trong hình ảnh. Nó cho phép Siri và Alexa, trợ lý giọng nói của Apple và Amazon, nhận dạng những từ bạn nói. Trên các dịch vụ như Google Dịch, nó cũng được sử dụng để nhận dạng ngôn ngữ.

Khả năng bắt chước cách con người sử dụng ngôn ngữ của mạng lưới thần kinh là đáng kinh ngạc. Kết quả là, chúng ta có thể lầm tưởng rằng công nghệ này mạnh hơn thực tế.

Chatbot là "bậc thầy" bắt chước ngôn ngữ của con người

Khoảng năm năm trước, các nhà nghiên cứu tại các công ty như Google và OpenAI đã bắt đầu xây dựng các mạng lưới thần kinh, cung cấp cho chúng một lượng lớn văn bản kỹ thuật số, bao gồm sách, bài viết trên Wikipedia, nhật ký trò chuyện và tất cả các loại nội dung khác được đăng lên Internet.

Những mạng lưới thần kinh này sẽ xây dựng sơ đồ ngôn ngữ loài người bằng cách sử dụng dữ liệu nạp. Chúng có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau dựa trên sơ đồ này, bao gồm viết tweet, soạn bài phát biểu, tạo chương trình máy tính hoặc trò chuyện.

AI có tình cảm, tri giác không? - 2

Trong phim Ex Machina, viễn cảnh AI có khả năng tự suy nghĩ. (Ảnh: Exmachina).

Khi những mô hình ngôn ngữ lớn này đã trở nên phổ biến, Microsoft tiếp tục tung ra Copilot, một công cụ có thể so sánh được nhưng có thêm khả năng đề xuất dòng mã tiếp theo khi các lập trình viên máy tính tạo các ứng dụng phần mềm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp khác cũng cung cấp các công nghệ tương tự có thể tạo tài liệu, email và văn bản khác. Loại công nghệ này còn được gọi là "Trí tuệ nhân tạo tạo sinh" hoặc "Generative A.I."

ChatGPT Cũng chính là một loại chatbot. Ứng dụng do OpenAI phát hành vào tháng 11/2022 đã gây chấn động toàn cầu. Những chatbot này có thể nói về hầu hết mọi chủ đề và có thể trò chuyện như con người, viết báo, làm thơ và nói chuyện.

Các nguyên nhân khiến chatbot đưa ra các thông tin sai, khó hiểu

Bởi vì chúng được nạp dữ liệu từ internet, nơi có vô số thông tin chưa được kiểm chứng, nên các chatbot đôi khi đưa ra các phản hồi sai lệch một cách khó hiểu.

Ngoài ra, các hệ thống này tự sản xuất văn bản mới thay vì lặp lại hoàn toàn dữ liệu từ Internet. Thuật ngữ "hallucination" (khả năng suy diễn) đề cập đến hiện tượng này. Do đó, nếu bạn hỏi cùng một câu hỏi hai lần, chatbot có thể cung cấp nhiều câu trả lời khác nhau cho bạn. Bất cứ điều gì chúng sẽ nói, cho dù điều đó có dựa trên thực tế hay không.

Mặc dù được cho là có "khả năng suy diễn", chatbot không hề có tri giác như con người.

"Hallucination" hay "khả năng suy diễn" chỉ là một cách hoa mỹ hơn mà các nhà nghiên cứu A.I sử dụng để miêu tả việc chatbot có thể "bịa" ra mọi thứ. Điều này không có nghĩa là chúng nhận thức được môi trường xung quanh.

Các chatbot chỉ tạo văn bản bằng cách sử dụng dữ liệu mà họ tìm thấy trên Internet. Chúng thường kết hợp các dữ liệu có sẵn một cách rập khuôn, máy móc mà không nhận thức được những gì chúng đang làm. Chúng không thể giải thích như con người.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ đã tạo ra các nhóm người dùng để xem và đánh giá các phản hồi của chatbot để khắc phục tình trạng này. Do đó, các doanh nghiệp có thể trau dồi và cải thiện hệ thống của mình. Tuy nhiên, phương pháp này không hiệu quả lắm.

Các nhà khoa học hiện đại không đủ năng lực để tạo ra các hệ thống hoàn toàn trung thực. Họ có thể hạn chế những câu trả lời khó hiểu và không chính xác, nhưng họ không thể hoàn toàn khắc phục chúng. Đặt ra các câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu nhất có thể là cách nhanh nhất để giảm bớt các hành vi "kỳ quặc" của Chatbot.

Mặc dù vậy, chatbot thỉnh thoảng sẽ đưa ra những điều không đúng sự thật, đặc biệt khi người dùng vẫn chưa thành thạo việc sử dụng các công nghệ mới này.

Điểm mấu chốt là: Đừng tin bất cứ điều gì một chatbot nói với bạn.

(Nguồn: Zing News)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận