AirVisual bất ngờ khóa ứng dụng ở VN vì 'sợ' cộng đồng mạng?

AirVisual bất ngờ khóa ứng dụng ở VN vì 'sợ' cộng đồng mạng?

AirVisual bất ngờ khóa ứng dụng ở VN vì sợ cộng đồng mạng?

Thời gian qua, ứng dụng thống kê chỉ số chất lượng không khí AirVisual của IQAir AirVisual rất được nhiều người quan tâm, do thông tin ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận thường xuyên vượt ngưỡng, ở mức gây hại cho sức khỏe.

Trong nhiều ngày, Hà Nội là thành phố được AirVisual xếp ở mức độ ô nhiễm đứng đầu bảng xếp hạng. Điều này khiến số người dùng tìm kiếm AirVisual tải về thiết bị di động để theo dõi chất lượng không khí tại thành phố mình sinh sống tăng đột biến.

Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng AirVisual là một ứng dụng không chính thống, thông tin không đáng tin cậy và chỉ coi đó là một kênh để tham khảo mà thôi.

Giữa lúc các ý kiến tranh cãi về ứng dụng AirVisual còn đang nóng thì bất ngờ tối ngày 6/10, nhiều người sử dụng Việt Nam không thể tìm ra AirVisual trên các chợ ứng dụng dùng cho di động. Khi truy cập vào trang web của IQAir AirVisual, người dùng vẫn có thể tìm đến ứng dụng AirVisual theo đường dẫn của website này. Thế nhưng khi click vào các đường link này, thông tin từ chợ ứng dụng cho biết AirVisual “không có sẵn ở quốc gia của bạn".

Cùng thời gian này, trên trang chủ của AirVisual cũng đăng một bài giải thích về cách xếp hạng các thành phố ô nhiễm trên ứng dụng và nguyên nhân đánh giá "Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới".

Theo bài viết này, AirVisual giải thích rằng "thông số Hà Nội đúng đầu danh sách các thành phố lớn ô nhiễm" không có nghĩa là "Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất".

"Ở một thời điểm nhất định, bất kỳ thành phố nào cũng có thể lọt vào top đầu, điều này từng xảy ra với London và San Francisco hồi năm ngoái", AirVisual lý giải trên trang chủ của mình. "Chúng tôi cũng hợp tác cùng Greenpeace để công bố bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm thường niên. Báo cáo công bố hồi tháng 3 vừa qua cho thấy, Hà Nội không nằm trong top 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm 2018".

Nguyên nhân AirVisual "biến mất" khỏi kho ứng dụng Android và iOS tại Việt Nam được tiết lộ trong một email trao đổi của người dùng, đại diện AirVisual cho biết, "đội ngũ AirVisual quyết định ngừng cung cấp ứng dụng tại Việt Nam do có quá nhiều người đánh giá app này ở mức 1 sao ".

Truy cập vào ứng dụng AirVisual trên GooglePlay, có thể thấy nhiều người dùng đưa ra mức đánh giá thấp 1* cho AirVisual. Nhiều bình luận còn cho rằng AirVisual lừa đảo, thông tin bị làm giả hoặc ứng dụng quá tệ,... để trục lợi. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng thông tin chất lượng không khí trên AirVisual không đáng tin cậy, do đơn vị này vừa cung cấp số liệu đo chất lượng không khí vừa bán cả máy lọc không khí.

Tuy nhiên, việc nhiều người dùng cùng đưa ra đánh giá 1* với ứng dụng AirVisual có phần khiên cưỡng và có thể làm xấu hình ảnh cộng đồng mạng Việt. Có lẽ cũng chính vì lo ngại bị đánh giá thấp và các bình luận tiêu cực mà AirVisual buộc phải ẩn ứng dụng với người dùng tại Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, người dùng chưa cài đặt được ứng dụng AirVisual vẫn có thể thao dõi thông tin về tình hình chất lượng không khí tại các thành phố trên trang web của của IQAir AirVisual. Với những người đã tải về ứng dụng AirVisual, việc sử dụng và cập nhật thông tin từ ứng dụng này vẫn diễn ra bình thường.

Theo VietNamNet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận