Apple bị Trung Quốc nhắm đến để 'trả đũa' chính quyền tổng thống Trump

Apple bị Trung Quốc nhắm đến để 'trả đũa' chính quyền tổng thống Trump

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng trở nên căng thẳng, các hoạt động kinh doanh và sản xuất của Apple tại Trung Quốc đang đối mặt với rất nhiều rủi ro.

Theo một báo cáo vừa được tạp chíThe Informationđăng tải, Trung Quốc đã bắt đầu thu hẹp những khe hở về pháp luật mà Apple đã khai thác trong những năm qua khi hoạt động tại thị trường Trung Quốc, bắt đầu bằng việc yêu cầu Apple phải xóa bỏ hàng chục ngàn ứng dụng trên kho ứng dụng App Store phiên bản Trung Quốc.

Apple bị Trung Quốc nhắm đến để “trả đũa” chính quyền tổng thống Trump - 1

Apple đang trở thành mục tiêu mà Trung Quốc nhắm đến để trả đũa chính quyền tổng thống Trump

Vào đầu tháng này, Apple đã phải xóa bỏ hơn 47.000 ứng dụng trên App Store tại Trung Quốc, một động thái được đánh giá là không quá bất ngờ. Trước đây, Apple đã lợi dụng một sơ hở về pháp luật tại Trung Quốc để cho phép các ứng dụng và game có trả phí hoặc mua hàng trong ứng dụng có thể được đưa lên App Store, dù các ứng dụng này vẫn đang chờ sự phê duyệt của cơ quan quản lý Trung Quốc.

Tuy nhiên, giờ đây, chính quyền Trung Quốc đã siết chặt quy định này khiến Apple không thể “lách luật” và buộc phải xóa hàng chục ngàn ứng dụng có thu phí trên App Store Trung Quốc. Điều này sẽ khiến Apple mất đi một nguồn thu không nhỏ khi hãng đang thu 30% phí hoa hồng cho các giao dịch được thực hiện trên các ứng dụng.

Ngoài ra, theo quy định của chính quyền Trung Quốc, các kho ứng dụng của nước ngoài khi hoạt động tại Trung Quốc sẽ phải liên doanh với một đối tác tại quốc gia này để vận hành, tuy nhiên, kho ứng dụng App Store tại Trung Quốc hiện vẫn chỉ do Apple vận hành độc lập. Apple cũng tránh không chia sẻ mã nguồn nền tảng iOS với Trung Quốc và cho đến nay vẫn đang thương lượng với chính quyền Trung Quốc để không phải làm điều này.

Nhưng với việc siết chặt hơn các quy định, nhiều khả năng Apple sẽ không còn được hưởng những ưu đãi từ chính quyền Trung Quốc và buộc sẽ phải thực hiện đầy đủ các quy định từ chính quyền Bắc Kinh. Nếu không tuân theo, không loại trừ khả năng kho ứng dụng App Store sẽ phải đóng cửa tại Trung Quốc.

Nếu App Store bị đóng cửa tại Trung Quốc, đây sẽ là một thiệt hại rất lớn của Apple vì hiện tại “quả táo” đang có một nguồn thu rất lớn từ App Store, thông qua các giao dịch mua bán và trả phí bên trong ứng dụng.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple đối mặt với áp lực từ chính quyền Trung Quốc về các dịch vụ của hãng tại thị trường này. Trước đó, vào tháng 4/2016, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã buộc Apple phải đóng cửa 2 dịch vụ iBookstore và iTunes Movies, chỉ 6 tháng sau khi mở cửa hai dịch vụ này tại thị trường Trung Quốc.

Động thái siết chặt những quy định hoạt động đối với Apple của chính quyền Trung Quốc được cho là nhằm trả đũa việc chính quyền tổng thống Trump đang gây khó dễ với các công ty Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ. Sau Huawei, mới đây tổng thống Trump đã ban hành lệnh cấm đối với ByteDance (chủ sở hữu TikTok) và Tencent (chủ sở hữu WeChat), buộc các công ty này phải thoái vốn tại Mỹ trong 90 ngày.

Theo Dantri

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận