Apple đã không còn là công ty độc tôn iPhone

Apple đã không còn là công ty độc tôn iPhone

Doanh thu iPhone giảm mạnh

Apple đã trải qua một sự thay đổi lớn. Lần đầu tiên kể từ năm 2012, iPhone chiếm chưa đến một nửa doanh thu chung của công ty. Cụ thể, sản phẩm này chỉ chiếm 48% doanh thu trong quý tài chính thứ 3 (từ tháng 04 – 06). Nhưng trong tương lai, con số đó chắc chắn sẽ tiếp tục giảm.

apple da khong con la cong ty doc ton iphone hinh anh 1

Doanh thu các dòng sản phẩm của Apple.

Điều đáng chú ý là, tổng doanh thu của hãng đã tăng trong quý này. Nói cách khác, Apple hoàn toàn có khả năng kiếm tiền từ những thiết bị khác không phải là iPhone – hiện đang giảm doanh số. Đây là một cột mốc quan trọng đối với công ty.

Đặc biệt, cả dịch vụ và danh mục thiết bị đeo của hãng đều đang phát triển, thậm chí còn lớn mạnh hơn các đơn vị Mac và iPad. Apple không đề cập chi tiết hơn về doanh số bán hàng của mình, nhưng trong báo cáo thu nhập của mình, CEO Tim Cook đã chỉ ra Apple Watch và AirPods là những sản phẩm mang về doanh thu lớn. 3/4 trong số những người mua Apple Watch trong quý 6 là những người mua lần đầu, và việc kinh doanh thiết bị đeo tay hiện nay của hãng có quy mô lớn như một công ty trong danh sách Fortune 200.

Doanh thu dịch vụ của “Nhà Táo” đến từ các phần mềm như App Store, dịch vụ phát trực tuyến Apple Music, chính sách bảo hiểm Apple Care, Apple Pay và doanh nghiệp quảng cáo tìm kiếm của Apple cho App Store.

apple da khong con la cong ty doc ton iphone hinh anh 2

CEO Apple - Tim Cook.

Ông Cook cho biết mảng kinh doanh dịch vụ nhiều khả năng sẽ tăng gấp đôi lên 50 tỷ USD vào năm tới kể từ năm 2016. Apple cũng tự hào có 420 triệu thuê bao trả tiền cho các dịch vụ khác nhau và rất lạc quan về việc đạt được nửa tỷ thuê bao vào năm 2020. Thậm chí, ông Cook còn tin tưởng rằng các dịch vụ mới sẽ thúc đẩy thêm nhiều người đăng ký mới.

Nhìn chung, những điều này cho thấy công ty đang nỗ lực phát triển một hệ sinh thái vượt ra ngoài iPhone. Hai “người khổng lồ” nghìn tỷ USD khác là Microsoft và Amazon cũng đã có những động thái tương tự. Microsoft đã ngừng dựa vào Windows như một sản phẩm mang về doanh thu chính, đặt cược vào điện toán đám mây và mở rộng các ứng dụng Office phổ biến sang các nền tảng khác.

Mặt khác, Amazon đã tiến hành bán phần cứng giá rẻ và mang lại doanh thu từ các lĩnh vực như Prime, sách điện tử, Audible và các dịch vụ đăng ký khác.

Về lâu về dài, Apple cần nỗ lực nghiêm túc để tiếp cận người dùng Android

Có một số tin xấu cho Apple, đó là tất cả các loại doanh thu mới nổi của hãng vẫn chỉ là phụ trợ cho iPhone. Hầu hết người dùng Apple Music cũng là chủ sở hữu iPhone. Bất cứ ai sử dụng Apple Pay, Apple Care và App Store đều cần sở hữu phần cứng của Apple. Ngay cả phần cứng như Apple Watch và AirPods cũng trói buộc vào iPhone.

apple da khong con la cong ty doc ton iphone hinh anh 3

Tai nghe AirPods được người dùng iPhone và Apple Watch đón nhận nồng nhiệt.

Vì vậy, nếu “Táo Khuyết” muốn các danh mục này tiếp tục phát triển và thậm chí thay thế iPhone về doanh thu, hãng vẫn cần tiếp tục bán iPhone hoặc nỗ lực nghiêm túc để tiếp cận người dùng Android.

Có thể nhiều người dùng không sử dụng iPhone vẫn sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ của Apple, đặc biệt là dịch vụ phát trực tuyến TV của Apple, Apple TV Plus. Nhưng cho đến nay, công ty vẫn chưa nỗ lực nghiêm túc để tiếp cận những người chưa sử dụng thiết bị của mình.

Mặt khác, việc nâng cấp dịch vụ và thúc đẩy mảng thiết bị đeo không phải là cách duy nhất. Ngay cả khi doanh số của iPhone mới giảm, vẫn có rất nhiều người mua iPhone đã được tân trang và iPhone cũ. Đây là lý do tại sao "cơ sở được cài đặt" của Apple, số lượng người sử dụng iPhone vẫn tăng lên ngay cả khi doanh số iPhone giảm.

apple da khong con la cong ty doc ton iphone hinh anh 4

Apple vẫn còn dựa dẫm nhiều vào iPhone.

Trong tương lai, Apple vẫn cần kích thích khách hàng mua những chiếc iPhone mới hơn để họ có thể truy cập và trả tiền cho các dịch vụ mới hơn. Bên cạnh đó, hãng này cũng cần tiếp cận vấn đề theo một cách sáng tạo hơn là hy vọng người dùng chi ra hơn 1.000 USD (tương đương 23,23 triệu đồng) để mua iPhone mới mỗi năm.

Hiện tại, trong một bản ghi nhớ gửi tới các nhà đầu tư vào sáng thứ Tư, các nhà phân tích tại Citi tỏ ra khá lạc quan: "Danh mục phụ kiện, đồ gia dụng và thiết bị đeo được của Apple lớn hơn doanh số iPad. Điều này khiến các nhà đầu tư phải xem xét và đánh giá sự đa dạng của các dịch vụ của Apple. Hầu hết chúng ta đều không nhận ra sự đa dạng trong các sản phẩm của Apple. "

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận