Apple, Google, Facebook đua nhau giết chết smartphone

Apple, Google, Facebook đua nhau giết chết smartphone

Apple, Google, Facebook đua nhau giết chết smartphone

Từ tháng 4 đến tháng 6, những ông lớn công nghệ đua nhau tổ chức các sự kiện thường niên, chia sẻ về tầm nhìn của họ trong vòng một đến 10 năm tới.

Facebook khai màn trào lưu này bằng hội nghị F8, tiếp đó là Microsoft Build, Google I/O và kết thúc bằng Apple WWDC. Amazon không tổ chức một sự kiện lớn nhưng ra mắt 2 mẫu loa thông minh Echo mới.

Tháng 9 này, Apple được cho sẽ ra mắt mẫu iPhone thế hệ thứ 10, Google nâng cấp Pixel khoảng một tháng sau đó. Microsoft nhiều khả năng cũng tổ chức một sự kiện vào cuối tháng 10 để công bố thông tin mới về mẫu Surface của họ.

Dựa vào những gì đang diễn ra, có thể thấy được các ông lớn này đang mở đầu cho một cuộc chiến mới – chương sau của ngành điện toán.

Mặc dù Apple, Google là kẻ thống trị thị trường di động hiện nay, những công nghệ như thực tế ảo đòi hỏi một nền tảng hoàn toàn mới mà ở đó, chưa có ai là người thắng cuộc.

Amazon, Microsoft, Facebook đã bị loại trong cuộc chơi nền tảng di động. Họ đang là những người mong mỏi nhất chứng kiến cái chết của smartphone – cũng là điểm kết thúc của triều đại Apple, Google.

Tạo dựng cuộc chơi mới

Mỗi lần công nghệ chuyển dịch đều tạo ra cơ hội tuyệt vời cho những người nhanh chân. Những năm 70, Apple và Microsoft đánh cược lớn vào thị trường PC và giành chiến thắng.

Tuy nhiên, Microsoft sau đó không nhìn ra tiềm năng của smartphone, cho đến khi Apple, Google chứng mình họ đã sai. Hiện tại, Andorid là hệ điều hành di động phổ biến nhất hành tinh. iPhone mang đến cho Apple lợi nhuận khổng lồ mà mọi công ty đều mơ ước.

Có vẻ như thời gian là một vòng tròn phẳng. Người ta đang chứng kiến giai đoạn đầu của thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường – thứ công nghệ đưa cả thế giới kỹ thuật số vào mắt con người. Tại sao phải cầm một chiếc di động khi những nội dung trên Netflix hay WhatsApp trôi nổi trước mặt bạn.

Một số người cho rằng nó quá mới và chưa được kiểm chứng để coi là một mối nguy với smartphone. Tuy nhiên, với các ông lớn như Facebook, Amazon, Microsoft, nó chính là cơ hội sống còn.

Amazon Alexa ban đầu được thiết kế như một trợ lý giọng nói nhưng có yếu tố con người khi có thể nói thời gian hay thời tiết. Microsoft đã trình diễn HoloLens và gây chú ý lớn. Facebook và Snapchat đều muốn tạo ra những thiết bị thực tế ảo.

Kết quả họ muốn là bất cứ thứ gì có thể khiến smartphone sụp đổ, giống như smartphone đã làm với PC. Điểm chung của các công ty này là họ đã bỏ lỡ một cơ hội với di động và giờ là lúc họ hướng đến thứ có thể xuất hiện sau nó.

Bảo vệ vị trí

Apple, Google tất nhiên nhìn ra mối nguy này và không chịu đứng một chỗ.

Apple có ARkit, hệ thống xây dựng nội dung thực tế ảo cho ứng dụng iPhone, sử dụng camera của iPhone. Những công nghệ hiện có của Apple khiến nhà phát triển cảm thấy thoải mái khi sáng tạo. Nếu Apple ra mắt kính thông minh, những ứng dụng này có thể sẽ cất cánh.

Google cũng có trong tay hàng loạt dự án thực tế ảo, chẳng hạn Project Tango. Mặc dù chiếc Google Glass thế hệ đầu thất bại, hãng đang tái thiết kế nó với kỳ vọng mang đến sản phẩm hoàn hảo hơn.

Tất cả mới ở trong giai đoạn chạy đà. Chưa một ông lớn nào tỏ ra vượt trội trong cuộc chơi mới đó. Đó cũng là lý do để người dùng chờ đợi những sản phẩm thú vị sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận