Apple lãnh án phạt 25 triệu Euro ở Pháp vì lùm xùm làm chậm iPhone cũ từ hai năm trước

Apple lãnh án phạt 25 triệu Euro ở Pháp vì lùm xùm làm chậm iPhone cũ từ hai năm trước

Apple lãnh án phạt 25 triệu Euro ở Pháp vì lùm xùm làm chậm iPhone cũ từ hai năm trước

Theo AppleInsider, Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Pháp cho biết, Apple đã đồng ý chi trả khoản phạt 25 triệu Euro, đồng thời sẽ cho hiển thị thông cáo báo chí trong vòng một tháng trên website chính thức của mình. Mức phạt trên là kết quả được đưa ra sau những bê bối, lùm xùm vào năm 2018 của Apple.

Vào cuối năm 2017, những cáo buộc đầu tiên về việc Apple đang âm thầm làm giảm hiệu năng của các thiết bị iPhone cũ đã bắt đầu xuất hiện. Apple sau đó đã thừa nhận và lên tiếng xin lỗi, cho biết đây là một tính năng được tích hợp kể từ trên phiên bản iOS 10.2.1, được thiết kế để ngăn chặn iPhone không bị tắt nguồn đột ngột do pin chai sau thời gian dài sử dụng.

Dù Apple có nghĩ cho người dùng, nhưng việc hành động trong âm thầm mà không hề báo trước là điều không thể chấp nhận được. Cũng như khiến nhiều người dùng nghĩ rằng Táo Khuyết đang cố tình ép họ mua các thiết bị iPhone mới. Apple cho biết, để iPhone không bị giảm hiệu năng, người dùng chỉ cần thay pin mà không cần phải mua máy mới.

Để xoa dịu người dùng, Apple đã bật tùy chọn cho phép thiết bị chạy ở hiệu năng "đỉnh", mặc cho những rủi ro về pin trong bản cập nhật iOS 11.3. Đồng thời vẫn giữ nguyên tính năng hạn chế hiệu năng mà không vô hiệu hóa hoàn toàn, để người dùng có thể bật lên khi cần.

Trong vòng một năm sau đó, Apple đã triển khai chương trình giảm giá 50 USD cho các khách hàng thay pin chai. Động thái này của Apple đã khiến lượng người dùng thay pin mới tăng gấp 10 lần, giúp họ có thể kéo dài tuổi thọ của những chiếc iPhone cũ.

Với những cáo buộc trên, DGCCRF nói riêng và chính quyền Pháp nói chung đã kết luận rằng Apple đã vi phạm điều luật thương mại, gây tổn thất cho người tiêu dùng trong nước. Trước Pháp, Apple cũng bị chính quyền Ý phạt 5 triệu Euro và phải đối mặt với nhiều vụ kiện, một cuộc điều tra từ Bộ Tư pháp nước này. Nhiều cáo buộc đã cho rằng hành vi của Apple là đang thúc đẩy doanh số bán, khiến người dùng từ bỏ thiết bị cũ do hiệu năng giảm để chuyển sang dùng một thiết bị mới hơn.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận