Apple phát triển chip modem riêng, không còn phụ thuộc vào Intel

Apple phát triển chip modem riêng, không còn phụ thuộc vào Intel

Nếu dự án này thành công, Apple sẽ tiết kiệm được khá nhiều về chi phí sản xuất, đồng thời cũng tránh được những tranh chấp pháp lý không mong muốn như đã từng xảy ra với Qualcomm, bài viết trên báo của Reuters nhận định. Theo bài báo này, nguồn tin của Reuters đã tiết lộ nhóm phát triển chip modem mới của Apple đang được điều hành bởi ông Johny Srouji - Phó Chủ tịch phần cứng công nghệ của hãng.

Apple phát triển chip modem riêng, không còn phụ thuộc vào Intel

Ông Srouji gia nhập “Táo khuyết” vào năm 2004 và cũng là người đã góp công rất lớn cho sự ra đời của thế hệ chip xử lý A4 do Apple tự sản xuất đầu tiên. Kể từ đó, ông đã giữ vai trò giám sát quá trình sản xuất chip xử lý dòng A, bao gồm Apple A12 và A12X trên các mẫu iPhone và iPad 2018.

Còn theo trang Ars Technica, động thái Apple sẽ tự thiết kế và sản xuất chip modem viễn thông riêng cho thế hệ iPhone tiếp theo chính là việc hãng đang nhắm đến kết cục sẽ chia tay với Intel, đối tác cung cấp chip modem cho Apple (thay Qualcomm) lâu nay để tự sản xuất thiết bị di động độc lập.

Liên quan đến vụ việc, tờ Reuters nhận định rằng, chiến lược sản xuất chip mới này của Apple là để đạt lợi thế cạnh tranh và việc tự sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao cũng là để kiểm soát tối đa công nghệ gốc lẫn linh kiện. Từ đó, hãng công nghệ Mỹ này có thể tìm ra thiết kế phù hợp để tối ưu hóa sức mạnh trên thiết bị.

Chính Phó Chủ tịch Marketing Phil Schiller của Apple đã khẳng định điều này khi lý giải về cách iPad Pro 2018 đạt hiệu suất kỷ lục trên con chip Apple A12X vào năm ngoái. Cũng vào cuối năm ngoái, Apple tuyên bố sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tuyển dụng tại San Diego, nơi Qualcomm đặt trụ sở. “Nhà Táo” tuyên bố sẽ đầu tư xây dựng cơ sở nghiên cứu mới và thuê thêm 20.000 nhân lực có tay nghề cao trong nhiều lĩnh vực.

Trước đó, trách nhiệm phát triển chip modem tại Apple được giao cho Dan Ricco, Giám đốc kỹ thuật iPhone, iPad và máy tính Mac. Tuy nhiên, bộ phận của ông Ricco tập trung nhiều hơn vào việc quản lý chuỗi cung ứng và làm việc trên những linh kiện do đối tác bên ngoài sản xuất. Thế nên việc nhóm nghiên cứu về chip của hãng chuyển hướng sang thiết kế và phát triển linh kiện nội bộ là tín hiệu cho thấy Apple muốn tránh sự phụ thuộc vào công ty khác trong tương lai.

Rõ ràng đây chỉ là một bước trong chiến lược phát triển dài lâu của Apple. Cuối tháng 1/2019, Apple cũng đã chiêu mộ một Giám đốc điều hành công nghệ pin của Samsung về với mình và khả năng rất cao là công ty sẽ tự sản xuất pin Lithium-Ion. Bên cạnh đó, hãng cũng được cho là đang nghiên cứu trên CPU mới, để thay thế CPU Intel trên các mẫu máy tính Mac.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, quá trình phát triển chip modem của Apple có thể sẽ mất rất nhiều năm, bởi sự thống trị hiện nay trên thị trường chip di động vẫn là Qualcomm và công ty này đang đóng góp một phần quan trọng, cũng như nắm số lượng lớn bằng sáng chế. Hiện tại, chúng ta mới chỉ biết đó là dự định trong tương lai của Apple, nhưng chưa rõ khi nào mới trở thành hiện thực.

Theo PC World VN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận