Apple ra tay chặn pin "lô" trên các iPhone đời mới, ép người dùng đến chính hãng

Apple ra tay chặn pin "lô" trên các iPhone đời mới, ép người dùng đến chính hãng

Apple ra tay chặn pin lô trên các iPhone đời mới, ép người dùng đến chính hãng

Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho người sử dụng, hoặc bỏ ra một số tiền lớn để được "chính tay" Apple thay pin, hoặc chấp nhận sử dụng pin từ bên thứ ba và mất quyền kiểm soát pin của mình trong Battery Health.

Theo iFixit, Apple trong bản cập nhật iOS 11.3 đã kích hoạt một tính năng mới hỗ trợ người dùng phát hiện pin đang sử dụng trên thiết bị của họ có phải là hàng "lô" hay không thông qua Battery Health trong phần cài đặt. Nếu đó là pin chính hãng do chính Apple lắp đặt, thì trong phần dung lượng tối đa (Maximum Capacity), thiết bị sẽ hiển thị thông số % dung lượng pin hiện tại so với khi còn mới, và phần dung lượng hiệu năng đỉnh (Peak Performance Capability) sẽ cung cấp thông tin về tình trạng pin trên máy có đảm bảo yêu cầu hay không.

Nhưng nếu viên pin được mua và lắp đặt từ bên thứ ba không được chứng nhận từ Apple, máy sẽ không báo dung lượng tối đa và mục dung lượng hiệu năng đỉnh sẽ hiển thị thông báo không thể xác định tình trạng pin.

"Không thể xác minh iPhone đang sử dụng pin chính hãng từ Apple. Không thể kiểm tra tình trạng pin cho thiết bị này."

Nếu đó chỉ là vấn đề với pin không đảm bảo, thì đây là một tính năng thật sự có ích. Tuy nhiên, iFixit đã phát hiện ra một điều khá phiền toái rằng, cho dù thiết bị đã được thay thế pin chính hãng từ Apple, nhưng nếu không được "chính tay" Apple hoặc các trung tâm dịch vụ được Apple ủy quyền lắp đặt vào máy, thì chiếc iPhone của bạn sẽ không bao giờ thể hiện được tình trạng pin và luôn thông báo lỗi "không thể xác minh" gây khó chịu như trên.

Giải thích cho vấn đề này, một số chuyên gia phần cứng cho biết thông thường, trên mỗi viên pin iPhone đều có tích hợp một vi điều khiển của hãng bán dẫn Texas Instruments giúp theo dõi pin và gửi thông tin đến thiết bị, bao gồm dung lượng, nhiệt độ và thời gian hết pin. Apple từ trước đến nay đều sử dụng một phiên bản độc quyền của riêng mình, tuy nhiên hiện nay trên thị trường có nhiều nhà sản xuất đã tạo ra pin iPhone tích hợp một số phiên bản của con chip này, bắt buộc Apple phải tiến hành trang bị thêm một phương thức xác thực trên các dòng pin iPhone mới, lưu trữ các thông tin phục vụ cho kết nối với bo mạch chủ của iPhone, có thể hiểu như "chìa khóa và ổ khóa".

Nếu viên pin mà người dùng lắp đặt không có mã khóa chứng nhận phù hợp với bo mạch trên iPhone, thì họ sẽ nhận được thông báo lỗi trên. Và tất nhiên, việc "lắp chìa khóa vào ổ khóa" chỉ có thể được thực hiện bởi Apple thông qua một phần mềm đặc biệt, và họ từ chối cung cấp phần mềm này cho bất kỳ ai - ngoại trừ chính Apple và các trung tâm đã được ủy quyền.

Hiện tại, tình trạng này chỉ xảy ra trên các dòng iPhone mới nhất của hãng như XR, XS và XS Max chạy iOS 12 hoặc 13 Beta. Và nếu bạn đang sở hữu một chiếc XR và gặp phải vấn đề trên, thì cách giải quyết duy nhất là bỏ thêm một số tiền để được thay pin bởi chính Apple hoặc các trung tâm được ủy quyền của hãng.

Xảy ra vấn đề với hiệu năng?

Về mặt kỹ thuật, iFixit cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể tháo gỡ con chip tích hợp vi điều khiển khỏi pin gốc, sau đó cẩn thận hàn nó vào viên pin mới bạn muốn thay nhằm khôi phục tính năng Battery Health. Tuy nhiên thực hiện quá trình này cần độ chính xác rất cao và dễ có nguy cơ hỏng hóc hay cháy nổ, chưa kể một quá trình phức tạp như vậy thật sự là điều không đáng khi thay pin vốn dĩ chỉ là một công việc đơn giản, nhưng bây giờ lại gây khó khăn và tốn nhiều chi phí hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, cần khẳng định việc bạn có thay pin bởi Apple hay không thật sự không hề ảnh hưởng đến hiệu năng và tính ổn định của thiết bị. Đây là điều dễ gây nhầm lẫn bởi nhiều người dùng đã trở nên hoang mang khi thấy được cảnh báo "iPhone không thể xác minh được pin", họ lo sợ máy của mình sẽ không còn hoạt động bình thường và bắt đầu tìm cách khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, thứ duy nhất người dùng sẽ không còn được nhìn thấy trên iPhone sau khi thay pin sẽ là độ chai pin và thời gian ước tính thay pin trong Battery Health, chấm hết, không còn gì khác.

Bằng cách này hay cách khác, Apple đang ngăn chặn người dùng sửa chữa thiết bị của mình

Nếu để ý một chút, thật sự không khó để có thể nhận ra Apple đang thực hiện đủ mọi biện pháp nhằm ngăn cản người dùng sửa chữa các thiết bị iPhone, iPad của họ. Trở lại vào năm 2010, khi Táo khuyết tung ra iOS 10 đi kèm với khả năng chặn các ứng dụng từ bên thứ ba truy cập vào dữ liệu pin trên máy, bao gồm chu kỳ sạc, là một thông tin quan trọng cho biết pin của bạn có đang xuống cấp hay không. Mặc dù có thể "lách luật" bằng cách kết nối iPhone với máy Mac và cài đặt ứng dụng như coconutBattery giúp hiển thị các thông tin về sức khỏe của pin ngay cả khi thiết bị không cho phép xem các thông tin này trên phần cài đặt. Tuy nhiên, điều này gây ra nhiều bất tiện và trong chúng ta không phải ai cũng có đủ điều kiện sở hữu cho mình một chiếc laptop hay máy tính của Apple.

Tiếp theo đó, vào năm 2016, Apple bất ngờ khóa tất cả các iPhone đã từng qua sửa chữa trước đây, hiển thị lỗi "Error 53" nếu bạn đã từng thay màn hình. Đồng thời họ quyết định tích hợp Touch ID vào bo mạch chủ, khiến việc thay thế linh kiện này trở nên vô dụng. Và gần đây nhất, Apple đã vô hiệu quá tính năng TrueTone trên các iPhone đã thay màn hình, ngay cả khi bạn đã bỏ ra một số tiền không hề nhỏ cho tấm màn thay thế được mua chính hãng từ công ty.

Những động thái này đã – một lần nữa – thể hiện rõ Apple đang cố gắng ngăn chặn tất cả những sửa chữa được thực hiện bởi bất kỳ ai, ngoại trừ Apple. Công ty đã từng tuyên bố rằng việc sử dụng các linh kiện từ bên thứ ba có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn chức năng của iPhone, nhưng một khi các bộ phận chính hãng của Apple cũng xảy ra vấn đề, thì rõ ràng đó không thực sự đến từ "các linh kiện từ bên thứ ba" nữa, mà chính là từ Apple – khi bạn hầu như không có quyền tự chủ với một thiết bị mà đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để được sở hữu chúng.

Vấn đề thay pin lần này cho thấy hành động của Apple đã trở nên quá mức và không thể chấp nhận được. Cần phải rõ ràng một điều rằng, chúng ta đã mua trọn thiết bị, đã sở hữu chúng, và chúng ta hoàn toàn có quyền sửa chúng!

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận