Apple từng sử dụng thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) để khám phá sao Hỏa khi bắt đầu phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp khoảng 7 năm trước. Đó là một câu hỏi quan trọng vào thời điểm đó là "Tại sao người tiêu dùng bình thường cần một thiết bị như thế."
Khi Apple chuẩn bị tung ra sản phẩm vào tháng 6 tới, câu hỏi đó vẫn còn bỏ ngỏ. Apple đã không thực sự tìm thấy một ứng dụng chủ đạo nào có thể biến tai nghe thực tế hỗn hợp trị giá khoảng 3.000 USD trở thành đồ không thể thiếu. Thay vào đó, Apple đang áp dụng một chiến lược khác: tung ra mọi thứ có thể để thu hút người tiêu dùng.
Apple có kế hoạch trang bị cho tai nghe thực tế hỗn hợp nhiều tính năng khác nhau, bao gồm trò chơi, dịch vụ thể dục thể thao và thậm chí cả ứng dụng đọc sách trong thực tế ảo, với hy vọng người mua sẽ tìm thấy thứ họ thích.
Đây không phải là một chiến thuật quá khó hiểu. Apple đã làm điều tương tự khi giới thiệu chiếc đồng hồ thông minh của mình.
Giám đốc điều hành Tim Cook đã giới thiệu Apple Watch vào năm 2014 dưới dạng một chiếc đồng hồ có độ chính xác cao, một thiết bị theo dõi thể lực, một cách để gửi tin nhắn cá nhân cho những người đeo đồng hồ Apple khác và hơn thế nữa. Ông đã đề cập đến việc sử dụng Apple Watch làm điều khiển từ xa Apple TV, công cụ tìm chế độ xem camera của iPhone và bộ đàm trong bài thuyết trình của mình.
Tim Cook đã nói tại sự kiện đó rằng "Danh sách tính năng dài cả dặm và tôi chắc chắn rằng khi các nhà phát triển chạm tay vào bộ công cụ dành cho nhà phát triển, danh sách này sẽ còn dài hơn nữa."
Tuy nhiên, một số tính năng không được đón nhận. Ban đầu, Apple đã giới thiệu khả năng gửi nhịp tim của bạn đến các số liên lạc; điều này không được chú ý. Mặc dù Apple Watch cũng cung cấp khả năng vuốt qua các widget, nhưng hệ thống này hiện đã biến mất. Ngay cả việc báo thời gian không còn là một tính năng cốt lõi trên sản phẩm mặc dù tên của nó là Apple Watch.
Trên thực tế, Apple không biết lựa chọn nào sẽ gây được tiếng vang. Công ty cuối cùng tập trung vào theo dõi sức, thông báo và giao diện đồng hồ có nhiều chi tiết nhưng chỉ sau khi khách hàng nhận ra những tính năng đó là những gì họ yêu thích.
9 năm sau, chúng ta sẽ chứng kiến một điều tương tự xảy ra với tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple, được đặt tên là Reality Pro hoặc Reality One dựa trên các đăng ký thương hiệu. Thiết bị này được tích hợp với nhiều công nghệ mới và nhiều khả năng, bao gồm:
Phần lớn các ứng dụng iPad hiện có khả năng chạy trong thực tế hỗn hợp, kết hợp giữa AR và VR, bao gồm cả Ứng dụng văn phòng, Máy ảnh, Nhắn tin cá nhân, Hình ảnh, Âm nhạc, Ảnh, Reminders, Safari, Trắng, TV và Weather.
Ứng dụng Wellness mới tập trung vào giảm căng thẳng với hàng loạt đồ, âm thanh và giọng nói êm dịu.
Có thể sử dụng giao diện 3D mới để truy cập hàng trăm ngàn ứng dụng iPad hiện có của bên thứ ba từ App Store.
Cổng thông tin mới để xem thể thao trong thực tế ảo như một phần nỗ lực của Apple về việc phát trực tuyến các trận đấu và tin tức.
Tập trung lớn vào game, bao gồm các tựa game hàng đầu từ nhiều nhà phát triển bên thứ ba hiện có cho các thiết bị khác của Apple.
Đối với máy Mac được kết nối, tính năng sử dụng tai nghe làm màn hình ngoài.
Hội nghị truyền hình nâng cao và phòng họp ảo với hình đại diện chân thực cho phép người dùng cảm giác như đang tương tác trong cùng một phòng.
Thông qua ứng dụng Freeform, người dùng có thể cùng nhau xem các tài liệu và làm việc trên bảng trắng ảo với các công cụ cộng tác mới.
Mặc dù tính năng này có thể không xuất hiện ngay từ đầu, nhưng thử nghiệm Fitness® nhấn mạnh vào VR mới để tập luyện khi đeo tai nghe.
Khi bạn ngâm mình trong một môi trường ảo, chẳng hạn như cảnh sa mạc hoặc bầu trời, có một cách để xem video.
Người dùng cũng sẽ có thể sử dụng tai nghe theo nhiều cách khác nhau, bao gồm điều khiển bằng tay, mắt và Siri. Ngoài ra, nó sẽ hoạt động với bàn phím hoặc các nút điều khiển từ một thiết bị Apple khác.
Những tính năng này sẽ đi kèm với làn sóng ứng dụng từ các nhà phát triển bên thứ ba. Apple đang lên kế hoạch công bố bộ công cụ phát triển phần mềm và trình giả lập tai nghe dựa trên máy Mac tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) diễn ra từ 5.6 đến 9.6, nơi công ty sẽ hỗ trợ những người tham dự viết ứng dụng và dịch vụ cho xrOS, hệ điều hành thực tế hỗn hợp mới của hãng.
Theo thời gian, cây viết Mark Gurman của trang Bloomberg hy vọng Apple sẽ điều chỉnh tai nghe thực tế hỗn hợp vào một bộ tính năng dễ quản lý hơn sau khi biết được người tiêu dùng thích những cái nào.
Câu hỏi lớn là liệu Apple có đủ thời gian để xem xét tất cả những điều đó trước khi người dùng có thể mất hứng thú hay không. Meta Platforms đưa ra một cảnh báo. Công ty mẹ của Facebook đã sớm đánh mất người tiêu dùng với tầm nhìn không rõ ràng và có báo cáo về việc người dùng tai nghe Oculus Quest vào ngăn kéo đầu giường chỉ vài tháng sau khi mua.
Mark Gurman hy vọng Apple sẽ nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của thị trường để tránh tình trạng đó. Tai nghe thực tế hỗn hợp có thể là một thành phần quan trọng trong tương lai của Apple với việc thay đổi giá sao cho phù hợp và nâng cấp phần cứng.
Tai nghe thực tế hỗn hợp sử dụng pin gắn ngoài bỏ túi quần, kết nối qua cáp
Tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple sẽ có đầu nối sạc độc quyền mới. Việc sử dụng pin bên ngoài, được tìm thấy trong túi người dùng và kết nối qua cáp, là một trong những khía cạnh thiết kế đáng ngạc nhiên hơn của thiết bị. Apple đã đưa ra lựa chọn này để giảm trọng lượng tai nghe hỗn hợp và tăng sự thoải mái.
Mark Gurman vừa cung cấp thêm thông tin về cách thức hoạt động của hệ thống.
Để xử lý dữ liệu và bộ sạc độc quyền mới, tai nghe sẽ có hai cổng: cổng kết nối USB-C và cổng kết nối. Đầu tròn của cáp sạc được chèn từ tính khi nó đi vào tai nghe. Bạn xoay cổng kết nối theo chiều kim đồng hồ để ngăn nó bị rơi ra trong quá trình sử dụng. Hai phần đó không thể tách rời vì bản thân cáp kết nối với bộ pin.
Pin có vẻ như sẽ cung cấp năng lượng cho tai nghe thực tế hỗn hợp khoảng 2 giờ, giống như gói pin MagSafe của Apple dành cho iPhone. Nó có kích thước tương đương với iPhone nhưng dày hơn. Pin sẽ được sạc bằng bộ sạc giống cái đi kèm với MacBook Pro và được thiết kế để sạc qua cổng USB-C. Mark Gurman dự đoán rằng Apple sẽ cung cấp khả năng mua thêm các bộ pin do pin ngắn gọn, có thể do sử dụng chip M2 và hai màn hình 4K.
Apple đã làm việc với một số nhà phát triển trong nhiều tháng để hỗ trợ họ cập nhật phần mềm hiện tại của họ cho thực tế hỗn hợp. Các nhà phát triển có thời gian tối đa để tối ưu hóa ứng dụng của họ cho nền tảng mới sau khi công bố tai nghe thực tế hỗn hợp và bán sản phẩm.
Dial, giống như vương miện kỹ thuật số trên Apple Watch, sẽ là một thành phần quan trọng của sản phẩm cho phép người đeo chuyển đổi giữa VR và AR. Người dùng hoàn toàn chìm trong ứng dụng của họ khi sử dụng chế độ VR. Khi AR được bật, họ sẽ trải nghiệm thế giới thực xung quanh theo cách tương tự như trải nghiệm ARKit trên iPhone và iPad.
Thiết bị mới của Apple có thể chạy nhiều ứng dụng cùng lúc và nổi trên giao diện thực tế hỗn hợp. Sản phẩm sẽ ghi nhớ vị trí vật lý của bạn khi sử dụng các ứng dụng, giống như các tai nghe đầu cuối khác. Chẳng hạn, nếu người dùng khởi chạy trình duyệt web từ căn bếp, đi vào một phòng khác và sau đó trở lại, trình duyệt sẽ xuất hiện trở lại.
Nhiều ứng dụng iPad từ App Store có thể chạy trên tai nghe thực tế hỗn hợp, tự động hoặc với những sửa đổi nhỏ. Hệ điều hành của thiết bị là xrOS, được phát triển dựa trên iOS và là nền tảng cho khả năng tương thích đó. Tất cả đều nằm trong nỗ lực lớn hơn của Apple nhằm hỗ trợ các ứng dụng chạy liền mạch hơn trên phần cứng của hãng, bao gồm máy Mac, iPhone và iPad.
Người đeo có thể sử dụng cử chỉ mắt và tay để điều khiển tai nghe thực tế hỗn hợp. Nó có thể được sử dụng để xác định vị trí người dùng đang tìm kiếm, sau đó bạn có thể sử dụng ngón tay của mình để chọn các mục và di chuyển qua các menu. Để tăng năng suất, thiết bị sẽ có bàn phím ảo trong không khí nhưng cũng có thể kết nối với bàn phím thực.
Màn hình chính của tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ giống với iPad và cung cấp một trung tâm điều khiển dễ dàng để điều chỉnh Wi-Fi, Bluetooth và mức âm lượng. Tai nghe thực tế kết hợp sẽ có hệ thống sinh trắc học để mở thiết bị, giống như iPad. Tuy nhiên, thay vì khuôn mặt hoặc dấu vân tay, nó sẽ dựa vào việc quét mắt của người dùng.
Điều khiển bằng giọng nói Siri là một nét quen thuộc khác của tai nghe thực tế hỗn hợp.
WWDC 2023 không chỉ có tai nghe hỗn hợp
Không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp, WWDC 2023 đang được dự định hình là một trong những sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nhất từ trước đến nay của Apple.
Đây là cơ hội để báo trước một kỷ nguyên hậu iPhone với tai nghe thực tế hỗn hợp, đồng thời làm cho các thiết bị hiện tại của hãng trở nên hấp dẫn hơn.
Hội nghị thường niên cũng có nhiều sản phẩm khác, bao gồm máy tính xách tay Mac mới và bản cập nhật lớn nhất cho hệ điều hành watchOS của Apple Watch kể từ khi phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 2015, theo cây viết Mark Gurman. Tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ là tiêu điểm của WWDC 2023.
Nhìn chung, Apple đang có kế hoạch tiết lộ:
- Danh mục sản phẩm mới lớn đầu tiên của Apple trong gần một thập kỷ, Tai nghe thực tế hỗn hợp.
- Bộ công cụ phát triển phần mềm và hệ điều hành xrOS mới.
- MacBook mới
- iOS 17
- iPadOS 17
- macOS 14
- Bản cập nhật watchOS 10 lớn
Trái ngược với phần mềm năm ngoái, iOS 17 và iPadOS 17 có thể không cung cấp các tính năng mới quan trọng; thay vào đó, họ có màn hình mới nhưng phải tuân theo danh sách yêu cầu của người dùng với các cải tiến nhỏ hơn.
Mark Gurman không dự đoán những thay đổi đáng kể về macOS hoặc tvOS. Hệ điều hành Apple Watch mới (watchOS 10) sẽ mang đến những cải tiến lớn hơn, bao gồm cả giao diện được cập nhật
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận