Bi kịch không được công nhận của cha đẻ ngành hàng không vũ trụ

Bi kịch không được công nhận của cha đẻ ngành hàng không vũ trụ

Câu chuyện về anh em nhà Wright, Orville Wright và Wilbur Wright là một minh chứng cho sự quyết tâm, khéo léo và không ngừng theo đuổi ước mơ.

Họ đã thay đổi tiến trình lịch sử, từ khởi đầu khiêm tốn đến chuyến bay đánh dấu sự ra đời của ngành hàng không hiện đại, thông qua những nỗ lực không mệt mỏi.

Bi kịch không được công nhận của cha đẻ ngành hàng không thế giới - 1

Anh em nhà Wright trở thành những phi công đầu tiên trên thế giới vào ngày 17 tháng 12 năm1903.

Chuyến bay lịch sử đầu tiên trong ngành hàng không thế giới

Vào cuối thế kỷ 19, thành phố Dayton của bang Ohio (Mỹ) là nơi sinh của Wilbur Wright và Orville. Ngay từ khi còn nhỏ, hai anh em đã thể hiện niềm đam mê với các thiết bị cơ khí và sự tò mò về các thuật ngữ liên quan đến bay. Họ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu sâu rộng các nguyên tắc khí động học và điều khiển chuyến bay, lấy cảm hứng từ công việc của những người tiên phong trong ngành hàng không.

Anh em nhà Wright hiểu rằng chuyến bay thành công đòi hỏi không chỉ một phương tiện đẩy mà còn phải một hệ thống điều khiển đáng tin cậy. Họ đã tiến hành vô số thí nghiệm, chế tạo và thử nghiệm các thiết kế máy bay khác nhau.

Họ đã tạo ra một số cải tiến quan trọng thông qua thử nghiệm nghiêm ngặt, bao gồm cải tiến uốn cong cánh, một kỹ thuật giúp đạt được sự kiểm soát hai bên bằng cách uốn cong cánh. Phi công có thể duy trì sự cân bằng và ổn định trong suốt chuyến bay nhờ bước đột phá này.

Bi kịch không được công nhận của cha đẻ ngành hàng không thế giới - 2

Chiếc Wright Flyer được Wilbur Wright lái vào năm 1903 tại làng chài ven biển Kitty Hawk.

Ngoài ra, hai anh em đã tạo ra và chế tạo động cơ nhẹ riêng. Lực đẩy cần thiết để đẩy máy bay cất cánh được cung cấp bởi động cơ 4 xi-lanh 12 mã lực của họ. Ngoài ra, họ đã tạo ra các cánh quạt bằng gỗ được chạm khắc với độ chính xác cao và giúp chuyển đổi sức mạnh của động cơ thành chuyển động tịnh tiến một cách hiệu quả.

Orville Wright lái chiếc Wright Flyer, trở thành phi công đầu tiên trên thế giới với chuyến bay lịch sử kéo dài vỏn vẹn 12 giây, vượt 91,44 mét, vào lúc 10h30 ngày 17/12/1903, gần làng chài Kitty Hawk (bang North Carolina, Mỹ).

Theo The New York Times, một trong số ít nhân chứng, Johnny Moore, chạy xuống bãi biển vào khoảng trưa ngày hôm đó và hét lên, "Họ đã làm được rồi, họ đã làm được!"

Anh em Wright thực hiện thêm ba chuyến bay vào ngày đó, và chuyến bay cuối cùng kéo dài 57 giây, bay xa hơn nửa dặm. Đây là những chuyến bay có động cơ được điều khiển đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới.

Bi kịch không được công nhận

Anh em nhà Wright gửi điện tín đến tờ báo địa phương sau thành công của chuyến bay và nhận được câu trả lời: "57 giây? Nếu là 57 phút, còn có chuyện để bàn. Tuy nhiên, chuyến bay cũng xuất hiện ở mục chuyện vặt đó đây. Báo chí Mỹ lạnh nhạt đến mức nhiều người thậm chí không tin.

Nhà Wright mời phóng viên đến buổi thử nghiệm mô hình máy bay tại Huffman Praire, gần Dayton (bang Ohio, Mỹ) vào tháng 5 năm 1905, nhưng kết quả là bất lợi. Tờ New York Herald chỉ trích: "Anh em Wright đã thực sự bay hoặc chưa bao giờ bay... Họ là phi công thực thụ hoặc chỉ là lũ bốc phét." Bay là một câu hỏi khó khăn, trái ngược với những gì họ nói.

Anh em Wright đã thông báo hai cuộc thử nghiệm tại Mỹ và Pháp vào mùa hè năm 1908. Hai anh em đã luân phiên lái 9 lần với các vòng lượn rộng và biểu diễn kỹ năng điều khiển máy bay vào ngày 5/8/1908, trước sự chứng kiến của nhiều người Pháp. Chuyến bay tại Mỹ cũng thành công. Anh em nhà Wright cuối cùng cũng được ghi nhận.

Bi kịch không được công nhận của cha đẻ ngành hàng không thế giới - 3

Cận cảnh một chiếc máy bay của anh em nhà Wright.

Tuy nhiên, khi cất cánh cùng trung úý người Mỹ Thomas Selfridge vào ngày 17/9/1908, người em Orville Wright đã thực hiện ba cú đánh vòng và máy bay bất ngờ rơi. Orville bị thương nặng, một người khác tử vong.

Người anh Wilbur Wright, người đã qua đời vì bệnh thương hàn khi mới 45 tuổi, vào ngày 30/5/1912. Người em Orville đã tự mình điều hành công ty Wright. Mặc dù thực tế là hàng không bắt đầu trở thành một ngành công nghiệp đầy triển vọng, Orville đã phải đối mặt với nhiều khiếu nại về việc bản quyền của anh em ông bị đánh cắp tại Châu Âu. Mệt mỏi, Orville Wright từ bỏ vị trí chủ tịch của mình và qua đời ở tuổi 77.

Mặc dù trải qua nhiều khó khăn và bi kịch, những thành tựu và đóng góp của anh em nhà Wright vẫn tiếp tục định hình thế giới hàng không, truyền cảm hứng cho các thế hệ phi công và để lại dấu ấn mang tính bước ngoặt trong lịch sử khám phá không ngừng của loài người.

(Nguồn: The New York Times/Vietnamnet)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận