Blogger thú cưng: Từ xu hướng triệu view trở thành nghề mới của giới trẻ

Blogger thú cưng: Từ xu hướng triệu view trở thành nghề mới của giới trẻ

N.C.N.V vốn là một nhân viên quản lý hệ thống cửa hàng đồ gia dụngtại nhiềutrung tâm thương mạiở Hà Nội, với lương tháng hơn 12 triệu đồng. Nhưng hai năm trở lại đây, anh đã “debut” trong giới chăm sóc thú cưng với một danh tính khác.Nhờ nuôi chó mèo, anh đã có được hàng trăm nghìn lượt người theo dõi trên Facebook và YouTube, mang lại thu nhập đáng kể hàng tháng.

Sau vài lần cân đo đong đếm, anh đã chọn nghỉ việc để tập trung mở một cửa hàng chăm sóc và cung cấp đồ dùng, thức ăn cho thú cưng tại quận Đống Đa.

Blogger thú cưng: Từ xu hướng triệu view trở thành nghề mới của giới trẻ
Không đơn thuần là sở thích, các blogger thú cưng đã tìm được hướng đi cho mình

Trong những năm gần đây, nền kinh tế thú cưng đã lan rộng, các video ngắn trở nên phổ biến, nội dung thú cưng dễ thương được chú ý nhiều hơn, số lượng người nuôi thú cưng ngày càng mở rộng, nền tảng hỗ trợ tăng lên và ngành cung cấp đồ dùng cho thú cưng đã trở thành một "đại dương xanh" tiềm năng. Càng ngày càng có nhiều blogger về thú cưng như N.C.N.V, những người bắt kịp thời đại vì chó và mèo.

Là một blogger kỳ cựu về thú cưng, N.C.N.V nuôi 12 con mèo và 1 con chó toàn thời gian. Ngoài ra, V cũng cung cấp thêm dịch vụ spa và nhận trông giữ thú cưng khi các “con sen” phải xa nhà, không có thời gian chăm sóc vật nuôi.

Những lúc rảnh rỗi, V thường quay lại những đoạn video ngắn và chia sẻ chúng lên các nền tảng như Facebook,YouTube hay Tiktok. Thật bất ngờ, các clip này thu hút hàng trăm ngàn lượt xem mỗi ngày.

Cũng là chủ của một cửa hàng thú cưng tại thành phố Nha Trang, T.L có sở thích đi du lịch khắp đất nước cùng với chú cún cưng của mình. Những cuộc hành trình của T.L và thú cưng đã nhận được sự chú ý của rất nhiều cư dân mạng. Họ thậm chí còn lập hẳn một fanclub dành cho chú chó lông xù giống Nhật (Japanese Chin) này.

Đằng sau những câu chuyện về vật nuôi này là một khía cạnh của sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung tự truyền thông trong nước. Ngày nay, các nhà sản xuất nội dung, nền tảng nội dung, nhà cung cấp vật nuôi và chủ sở hữu vật nuôi đã hình thành một lĩnh vực rộng lớn.

Blogger thú cưng: Từ xu hướng triệu view trở thành nghề mới của giới trẻ
Những video ngắn về thú cưng luôn nhận được sự quan tâm đông đảo

Những video thú cưng đang cho thấy giá trị trong thời đại nội dung mới. Đằng sau họ là các cơ hội thương mại hóa dần mở rộng và một ngành phụ đang đạt được đà phát triển.

Chó mèo và vật nuôi nói chung đang ngày càng trở thành sở thích phổ biến của giới trẻ. So với những blogger về thú cưng dễ thương khác, bằng nội dung và cách kể tinh tế, hành trình đến với công việc đã thay đổi cuộc sống của M.A thực sự rất tình cờ.

Do môi trường sống và kinh nghiệm nuôi thú cưng đa dạng nên nội dung của M.A cũng phong phú hơn hẳn. Hiện đang sinh sống tại một tỉnh miền núi phía Bắc, công việc chính của cô là sản xuất các video về ẩm thực và đời sống. Tất nhiên, 3 chú mèo cộng với 2 chú chó cô mới nhận nuôi vài tháng trở lại đây luôn trở thành nhân vật chính được yêu thích nhất trong các video của M.A.

Vốn là người yêu thích thú cưng, M.A bắt gặp 2 chú chó bị thất lạc không có người nhận trong một lần xuống chợ phiên. Sau khi đăng tải lênmạng xã hộiđể tìm kiếm chủ mới, dù có rất nhiều lời đề nghị nhận nuôi nhưng cuối cùng cô quyết định giữ chúng lại để chăm sóc. Để rồi, cái duyên đã biến cô trở thành một blogger thú cưng như thế.

Cũng thay đổi cuộc sống một cách khá đột ngột, N.C.N.V chia sẻ: “3 tháng trước tôi cứu được một chú cún bị tàu hỏa đâm phải. Sau khi chia sẻ lên mạng, video đã thu hút hơn 200 nghìn lượt xem và tài khoản của tôi cũng gia tăng gần 10 nghìn lượt theo dõi”.

Không giống như tông màu nội dung của N.C.N.V, @Pettyyyy, có 6,5 triệu người theo dõi trên TikTok, tập trung vào video ngắn dạng ảnh động (gif), với mỗi video có sự xuất hiện của chú chó giống Pomeranian (chó Pom) thường mang về khoảng 200-300 nghìn lượt view trên nền tảng này.

Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ của nội dung video ngắn, ngày càng nhiều “con sen” lấn sân vào lĩnh vực vật nuôi. Thu nhập của hầu hết các blogger thú cưng chủ yếu được chia thành ba phần: Từ lưu lượng truy cập từ các nền tảng; từ quảng cáo;từ các trangthương mại điện tử, bao gồm cả các cửa hàng của riêng họ hoặc các chương trình livestream.

So với kiếm tiền từ quảng cáo, mô hình kiếm tiền từ thương mại điện tử rộng hơn, nhưng mức trần lại khác.

Blogger thú cưng: Từ xu hướng triệu view trở thành nghề mới của giới trẻ
Blogger thú cưng đang từ xu hướng triệu view trở thành sinh kế của nhiều người trẻ.

Khi T.L bắt đầu nuôi chó, TikTok vẫn chưa xuất hiện. Anh ấy thích quay video về những chú Husky của mình và đăng tải trên YouTube. Chỉ sau 2 video được cộng đồng mạng truyền tay nhau, T.L và đàn thú cưng của mình bỗng chốc trở nên nổi tiếng. Sau đó T.L cũng bắt đầu tìm ra hướng đi riêng cho mình.

Những năm gần đây, T.L ngày càng mê nuôi thú cưng, học hỏi được nhiều kiến ​​thức chuyên môn và nhận được sự hướng dẫn của các giáo viên chuyên nghiệp, anh bắt đầu xuất hiện trong các bài giảng và khóa học lớn với tư cách là một giảng viên về hành vi vật nuôi và huấn luyện thú cưng.

Các hoạt động ngoại tuyến như vậy đã mang lại cho anh một phần thu nhập, nhưng thường là ngoài sở thích. Giờ đây, những khóa học của anh cũng đã được mở rộng sang trực tuyến. T.L cho biết trong thời gian tới sẽ bổ sung thêm các thành viên trong nhóm chuyên nghiệp và nội dung sẽ có chiều sâu hơn.

"Sở thích của tôi là làm kinh doanh, và sau này nó trở thành một nghề nghiệp. Có rất nhiều người trong ngành này làm nội dung thú cưng, nhưng chỉ khoảng 10% trong số họ kiếm được doanh thu đủ trang trải các khoản chi phí” – L.T nói.

Được thúc đẩy bởi các yếu tố như sự chào đón của thế hệ trẻ và hỗ trợ nền tảng, thị trường nội dung thú cưng đang mở rộng nhanh chóng.

Khi toàn bộ chuỗi ngành đang trong giai đoạn sơ khai, các chủ sở hữu thương hiệu chú trọng hơn vào quảng cáo và tiếp thị, lợi nhuận là những gì họ có thể đạt được.

"Khi khách hàng chọn KOL, chắc chắn họ sẽ cân nhắc xem nội dung có ổn không và nội dung có phù hợp với thương hiệu hay không. Điều quan trọng nhất là nội dung KOL có chiều sâu như thế nào” – M.A nhận định.

M.A cho biết tất nhiên cũng có một số khách hàng có độ nhận biết thương hiệu tương đối cao, họ không quan tâm đến việc bán sản phẩm mà quan tâm đến việc tiếp cận thương hiệu và người dùng.

Blogger thú cưng: Từ xu hướng triệu view trở thành nghề mới của giới trẻ
Mô hình pet shop kết hợp với thương mại điện tử đang là hướng đi được nhiều blogger lựa chọn

Ngoài mèo và chó, còn có rất nhiều blogger hướng đến những thú nuôi độc lạ như lợn, vịt, ngỗng, rùa, bồ câu và thằn lằn. Tuy nhiên, trừ khi các tài khoản như vậy có khởi đầu đặc biệt và có một lượng lưu lượng truy cập nhất định, việc thương mại hóa tương đối hạn chế khi họ cần khám phá mô hình kiếm tiền của riêng mình.

M.A tin rằng thị trường cần có sự kiên nhẫn nhất định đối với toàn bộ ngành này. Trong tương lai, sự cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn và mô hình kiếm tiền chắc chắn sẽ trở nên phong phú hơn. Giờ đây, nội dung tổng thể về những con vật cưng dễ thương đã và đang được phát triển theo hướng này.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng và sự nghi ngờ cũng là vấn đề mà tất cả các blogger thú cưng sẽ phải đối mặt, khi tài khoản của họ bắt đầu con đường kinh doanh, chắc chắn sẽ dẫn đến tranh chấp và cũng có những rủi ro nhất định.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận