Bồi thẩm đoàn: Vì chưa bao giờ nói Autopilot là tự lái nên không có chuyện xe tải phải bồi thường 3 triệu USD cho Bồi thẩm đoàn.

Bồi thẩm đoàn: Vì chưa bao giờ nói Autopilot là tự lái nên không có chuyện xe tải phải bồi thường 3 triệu USD cho Bồi thẩm đoàn.

Tính năng Autopilot của nhà sản xuất ô tô điện này đã không có lỗi về an toàn và không gây hại cho nguyên đơn Justine Hsu, theo Bồi thẩm đoàn án Tối cao Los Angeles thuộc bang California (Mỹ) hôm 21.4, người đã trao cho Tesla một chiến thắng.

Bởi vì Tesla đang chuẩn bị đối mặt với một loạt vụ kiện khác bắt đầu từ năm nay liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe mà Giám đốc điều hành Elon Musk khẳng định là an toàn hơn so với tài xế, cảm nhận của bồi thẩm đoàn là rất quan trọng.

Theo các chuyên gia, kết quả của phiên này không ràng buộc về mặt pháp lý trong những trường hợp khác, nhưng nó đóng vai trò như hồi chuông giúp Tesla và luật sư của các nguyên đơn khác hoàn thiện chiến lược của họ.

Khi đang ở chế độ Autopilot, chiếc Tesla Model S của Justine Hsu, một cư dân thành phố Los Angeles (bang California), được cho là đã va vào lề đường vào năm 2020. Kết quả là túi khí bung ra "dữ dội đến mức làm gãy hàm, gãy răng và gây tổn thương dây thần kinh cho khuôn mặt của cô." Năm 2019, điều này đã xảy ra.

Thiết kế của Autopilot và túi khí có những sai sót, theo Justine Hsu, người cũng yêu cầu Tesla bồi thường thiệt hại hơn 3 triệu USD.

Mặc dù sách hướng dẫn người dùng cảnh báo không nên làm như vậy, nhưng Tesla phủ nhận trách nhiệm về tai nạn này và tuyên bố trong tài liệu án rằng Justine Hsu đã sử dụng Autopilot trên đường thành phố.

Bồi thẩm đoàn cho rằng túi khí không bị lỗi trong phiên diễn ra tại án Tối cao Los Angeles và Tesla không chủ động giấu thông tin.

Trước quyết định của bồi thẩm đoàn, Justine Hsu bật khóc ngoài phòng. Một trong những luật sư của Justine Hsu, Donald Slavik, bày tỏ sự thất vọng với kết quả. Michael Carey, luật sư của Tesla, từ chối bình luận.

Sau quyết định hôm 21.4, bồi thẩm viên Mitchell Vasseur (63 tuổi) nói với Reuters rằng ông và các thành viên bồi thẩm đoàn dù cảm thấy tiếc cho Justine Hsu nhưng đã quyết định rằng Autopilot không có lỗi.

"Autopilot chưa bao giờ được coi là tự lái. Nó không phải là một chiếc xe tự lái. Theo Mitchell Vasseur, đây là một hệ thống hỗ trợ lái xe và Tesla kiên quyết yêu cầu tài xế phải luôn chú ý.

Theo Olivia Apsher, trưởng bồi thẩm đoàn (31 tuổi), hệ thống Autopilot nhắc nhở tài xế ô tô điện Tesla khi họ không kiểm soát tay lái đầy đủ.

"Đó là phương tiện của bạn. Có những cảnh báo bằng âm thanh và cảnh báo bằng hình ảnh với tài xế, thể hiện trách nhiệm thuộc về bạn.

Mặc dù Olivia Apsher nói rằng cô ấy thích có các tính năng Autopilot trong ô tô của mình, nhưng cô ấy cũng nói thêm rằng công nghệ là thứ giúp bạn hỗ trợ và chúng tôi muốn thông điệp đó được rõ ràng. Trước khi ngồi sau tay lái và sử dụng các tính năng đó, người lái xe nên hiểu điều này.

Theo Donald Slavik, mặc dù ông hiểu bồi thẩm đoàn tin rằng thân chủ của mình đã sao lãng, nhưng cô chỉ nhận được cảnh báo để đặt tay trên vô lăng chưa đầy một giây trước khi ô tô tông vào lề đường.

Đại diện của Tesla không bình luận về câu chuyện nói trên.

Ed Walters, giảng viên về xe tự lái tại trường Luật Georgetown (Mỹ), gọi kết quả phiên là thắng lợi lớn cho Tesla.

"Vụ kiện này là lời cảnh tỉnh cho chủ ô tô điện Tesla rằng họ không thể dựa quá nhiều vào Autopilot, thực sự cần phải sẵn sàng kiểm soát tay lái và đó không phải là một hệ thống lái tự động," ông nói.

Phiên trên, với lời khai của ba kỹ sư Tesla, kéo dài hơn ba tuần tại án Tối cao Los Angeles.

Theo Mitchell Vasseur, nếu Justine Hsu chú ý hơn, điều mà ông nói là một sai lầm mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải, tai nạn của cô ấy sẽ không xảy ra.

"Cá nhân tôi sẽ không bao giờ sử dụng chế độ Autopilot. Ngay cả hệ thống điều khiển trình cũng không được tôi sử dụng. Ông nhấn mạnh.

tesla-khong-phai-boi-thuong-3-trieu-usd-vi-chua-bao-gio-noi-autopilot-la-tu-lai.jpg
Theo bồi thẩm đoàn Tòa án Tối cao Los Angeles, Tesla không phải bồi thường hơn 3 triệu USD cho nguyên đơn Justine Hsu vì công ty chưa bao giờ nói Autopilot là tự lái - Ảnh: Internet

Đối với Tesla

Mặc dù Tesla gọi các hệ thống hỗ trợ lái của mình là Autopilot hoặc Full Self-Driving (FSD), nhưng hai công nghệ này không làm cho ô tô điện trở thành tự lái và tài xế cần "sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào".

Công ty đã ra mắt Autopilot vào năm 2015 và vụ tai nạn chết người đầu tiên ở Mỹ liên quan đến tính năng này được báo cáo vào năm 2016. Vụ việc đó không được đưa ra.

Ai chịu trách nhiệm cho một vụ tai nạn xảy ra trong khi ô tô điện đang ở chế độ hỗ trợ lái là câu hỏi chính trong các trường hợp Autopilot. Tài xế, máy móc hay cả hai?

Theo Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), "Khi có tai nạn chết người liên quan đến Autopilot của ô tô điện Tesla xảy ra trên đường cao tốc, quan điểm của bồi thẩm đoàn có thể khác nhau."

Raj Rajkumar nhận định, "Dù đã thắng ở phiên này, Tesla có thể sẽ thua trong cuộc chiến khi nhiều người nhận ra rằng công nghệ của họ còn lâu mới trở nên tự động hoàn toàn bất chấp những lời hứa lặp đi lặp lại từ Elon Musk trong nhiều năm."

Các phiên ban đầu "đưa ra dấu hiệu cho thấy những trường hợp sau này có thể sẽ diễn ra như thế nào", theo giáo sư tại Trường Luật Đại học Case Western Reserve (Mỹ) Cassandra Burke Robertson, nghiên cứu về trách nhiệm của xe tự lái.

Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia đang đánh giá tính an toàn của công nghệ này và Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét các tuyên bố từ Tesla về khả năng tự lái.

Elon Musk tuyên bố rằng Tesla có kế hoạch tung ra công nghệ tự lái hoàn toàn trong năm nay.

Elon Musk đã báo cáo vào ngày 19.4 rằng Tesla có thể sẽ tung ra công nghệ tự lái hoàn toàn trong năm nay và tạo ra lợi nhuận đáng kể để bù đắp một phần biên lợi nhuận do cắt giảm giá mạnh. áp lực về biên lợi nhuận.

Elon Musk đã nói trong một cuộc gọi hội nghị, "Tôi do dự khi nói điều này, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm được điều đó trong năm nay." Elon Musk đã bỏ lỡ các mục tiêu trước đó để đạt được khả năng lái tự động trong nhiều năm.

Elon Musk giải thích rằng "Phiên bản thử nghiệm của FSD sẽ là tiến hai bước, lùi một bước giữa các lần phát hành, nhưng xu hướng rất rõ ràng là hướng tới tự lái hoàn toàn, hướng tới tự chủ hoàn toàn."

Theo nhà phân tích Sam Abuelsamid của hãng Guidehouse Insights, Tesla đang thực hiện một số thay đổi với phần cứng của ô tô điện, điều này sẽ tạm thời vô hiệu hóa một số tính năng FSD trên các ô tô mới hơn. Với giá lên tới 15.000 USD, Tesla cung cấp phần mềm FSD dưới dạng chọn.

Cuối năm ngoái, Tesla đã loại bỏ cảm biến siêu âm khỏi ô tô điện Model 3 và Model Y, đồng thời thông báo rằng một số tính năng, chẳng hạn như "gọi xe thông minh" và "đỗ tự động", sẽ tạm thời không khả dụng.

"Chúng tôi có lợi thế chiến lược độc đáo này. Chúng tôi đang sản xuất một chiếc ô tô điện mà nếu tính tự động hóa được hoàn thiện, tài sản sẽ có giá trị hơn nhiều trong tương lai so với hiện tại. Elon Musk khẳng định.

Mặc dù Tesla đã báo cáo lợi nhuận quý 1/2023 thấp hơn dự kiến, Elon Musk vẫn tuyên bố rằng ông sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh số hơn lợi nhuận trong một nền kinh tế yếu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận