Hội nghị Shoppertainment của TikTok diễn ra tại TP.HCM vào ngày 7.6 với những thông tin đáng chú ý. Cùng với sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử, TikTok Shop dần trở thành một kênh mua sắm "khủng" khi 1 trong 3 người dùng TikTok cân nhắc mua hàng trên TikTok Shop vì nội dung LIVE mới mẻ, sáng tạo đến từ nhà sáng tạo nội dung/thương hiệu/người nổi tiếng. Người dùng đang có nhiều khả năng mua sản phẩm mà họ khám phá ngay trên nền tảng hơn 1,5 lần so với các nền tảng khác. Trên TikTok, khả năng khám phá sản phẩm của người dùng cao hơn 1,7 lần.
Theo Nielsen SEA Marketing Mix Modeling 2023, tỷ suất lợi nhuận quảng cáo của TikTok là 2.0 lần so với mức trung bình của các phương tiện truyền thông khác và tổng tỷ suất lợi nhuận của quảng cáo là 1.7 đối với quảng cáo trả phí. Công ty cổ phần tinh chất Quê Việt, một thương hiệu nổi bật với các sản phẩm như trà gạo lứt và ngũ cốc, đã tham gia TikTok Shop để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng kể từ tháng 11.2022 và hiện có mốc 9,2 nghìn đơn đặt hàng, tăng 792% tổng giá trị hàng hóa bán ra.
Tính giải trí trên TikTok sẽ thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm, đó là lý do tại sao các nhà bán lẻ TikTok lại nở rộ. Khi một nội dung trên nền tảng có thể nhanh chóng lan truyền và ảnh hưởng đến nhu cầu trên toàn cầu, điều này dẫn đến một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm đến mua hàng và hơn thế nữa.
Theo nghiên cứu của BCG, 81% người dùng TikTok ở Châu Á - Thái Bình Dương cho biết nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ. Cụ thể, hashtagTikTokMadeMeBuyIt, được giới thiệu trong thời kỳ đại dịch và có hơn 60 tỷ lượt xem, đã tạo nên hiện tượng này. Đối với dòng sản phẩm Superstay, Maybelline Việt Nam cũng chia sẻ sử dụng hashtag #TikTokMdeMeBuyIt và đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng lên đến 790%. Theo Sapna Nemani, Giám đốc sản phẩm và giải pháp Publicis Groupe, "Mua sắm kết hợp giải trí - Shoppertainment là khởi điểm cho cách người dùng khám phá thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng."
Trước sự tăng trưởng đáng kể của thương hiệu, TikTok cũng cung cấp một loạt công cụ để các thương hiệu kết nối với cộng đồng người sáng tạo và cộng đồng TikTok rộng lớn hơn, nhằm thúc đẩy việc mua hàng. Các công cụ này bao gồm TikTok Creator Marketplace, TikTok Creative Exchange, Video Shopping Ads, và Live Shopping Ads.
Theo một bài báo trên Bangkok Post hôm 5.7, bà Sirinit Virayasiri, người đứng đầu bộ phận tiếp thị kinh doanh của TikTok Thái Lan, cho biết cái gọi là "shoppertainment", nơi nội dung và thương mại hội tụ trên một nền tảng, sẽ trở thành kỷ nguyên tiếp theo của thương mại trực tuyến, dự kiến trị giá hàng nghìn tỷ đô la Mỹ trên khắp châu Á - Thái Bình Dương. Bà Sirinit cho biết 80% người dùng TikTok ở Thái Lan đã mua sắm tại các cửa hàng TikTok trong mùa giảm giá lớn năm 2022, ba danh mục hàng đầu là thời trang và phụ kiện, chăm sóc sắc đẹp cá nhân, thực phẩm và đồ uống.
Ông Phan Hải Đăng, Giám đốc truyền thông của Kielhs, cho biết kể từ khi thành lập TikTok Shop 3 tháng nay, công ty đã tạo ra doanh thu ấn tượng, riêng tháng đầu tiên gấp 3 lần kỳ vọng đặt ra. Nền tảng này nhằm mục đích đến người dùng Gen Z trong độ tuổi từ 18 đến 25, những người tham gia vào các hoạt động quảng cáo trực tiếp, nội dung trẻ trung để người dùng follow và trở thành khách hàng.
Theo bà Naree, Giám đốc Kinh doanh Khối khách hàng của TikTok Việt Nam, người đã chia sẻ với Thanh Niên, "TikTok không có định hướng trở thành sàn thương mại điện tử, bởi kết hợp giữa giải trí và mua sắm là hướng đi độc đáo riêng của nền tảng này." Ngoài việc tạo ra các tiện ích cho cả hai bên, chẳng hạn như danh sách các nhà sáng tạo nội dung công khai để làm việc trực tiếp với nhãn hàng, TikTok cũng không can thiệp vào các giao dịch mua bán giữa người dùng và cửa hàng.
Theo nghiên cứu của BCG, xu hướng mua sắm giải trí sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh trị giá nghìn tỷ đô la Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2025, với 2,4 tỷ đô la ở Thái Lan. BCG báo cáo rằng 77% quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi nội dung gây cười, trong khi cứ 3 người dùng mới thì có 2 người mua hàng dựa trên cảm xúc. Ngoài ra, do nội dung giải trí từ những người sáng tạo, người nổi tiếng và thương hiệu, nên cứ 4 người dùng TikTok thì có một người nghĩ đến việc mua hàng trên các cửa hàng TikTok.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận