Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn áp dụng chính sách giảm thuế VAT

Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn áp dụng chính sách giảm thuế VAT

Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn áp dụng chính sách giảm thuế VAT

Từ ngày 1/2, thuế suất thuế giá trị gia tăng chính thức giảm 2%, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế VAT 10%. Chính sách giảm thuế sẽ được áp dụng đến hết 31/12/2022.

Việc giảm thuế gián thu được thực hiện theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội và Nghị định số 15 của Chính phủ ban hành ngày 28/1. Chính sách giảm VAT áp dụng với tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh không phân biệt phương pháp tính thuế khấu trừ hay tính tỷ lệ % trên doanh thu.

Theo quy định nói trên, trong năm 2022, khoản thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách sẽ được giảm 2% (tức là mức thuế suất thuế GTGT do người dùng chi trả là 8% thay vì 10% như trước đó).

Ngay khi các chính sách có hiệu lực, một số ứng dụng gọi xe đã thông báo về việc áp dụng chính sách thuế mới. Grab thông báo thời gian áp dụng giảm mức thuế suất thuế GTGT theo quy định của Nghị quyết 43 và Nghị định 15 sẽ chính thức có hiệu lực với các dịch vụ GrabCar, GrabCar Protect, GrabCar Plus, GrabCar Economy, GrabCar Rent, GrabBike từ ngày 1/2.

Tuy nhiên, trên website, ứng dụng này cũng thông báo: Do thời gian áp dụng diễn ra trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, hệ thống sẽ bắt đầu cập nhật thay đổi mức thuế suất thuế GTGT áp dụng theo Nghị định 15 và Nghị quyết 43 từ ngày 15/2/2022. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến ngày 14/2, Grab vẫn tạm thu thuế GTGT theo mức thuế suất 10% và sẽ tính toán lại mức Thuế GTGT chênh lệch để hoàn trả cho đối tác thông qua ví tài xế. Ứng dụng này cho biết, thời gian dự kiến hoàn trả trước ngày 26/2/2022.

Trong khi đó, với các dịch vụ giao nhận như GrabExpress, GrabFood, GrabMart, GrabKitchen… hiện chưa áp dụng chính sách giảm thuế VAT. Phía Grab cho hay đang chờ hướng dẫn chính thức từ cơ quan quản lý về việc áp dụng các chính sách nói trên.

Trong khi đó, phía Baemin (giao đồ ăn) thông báo áp dụng chính sách mới với các dịch vụ ngay từ ngày 1/2/2022, ngay khi Nghị định 15 của Chính phủ có hiệu lực.

Theo đó ứng dụng này sẽ khấu trừ 8% thuế VAT trên toàn bộ doanh thu vận chuyển của dịch vụ giao đồ ăn của mình thay vì 10% như trước đây.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận