Câu nói của Mark Zuckerberg giúp vốn hóa thị trường Meta tăng 50 tỷ USD

Câu nói của Mark Zuckerberg giúp vốn hóa thị trường Meta tăng 50 tỷ USD

Sau nhiều giờ giao dịch, cổ phiếu Meta Platforms đã tăng 12%, giúp vốn hóa thị trường của công ty tăng thêm 50 tỷ USD. Điều này hỗ trợ cổ phiếu công nghệ tiếp nối đà tăng giá sau khi Alphabet (công ty mẹ của Google) và Microsoft công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 đáng tin cậy hôm 25.4.

Khi công ty công bố đợt sa thải nhân viên thứ hai vào tháng 3, Meta Platforms đã thu hẹp dự báo chi phí cho năm 2023 xuống còn từ 86 đến 90 tỷ USD, thấp hơn so với mức từ 86 đến 92 tỉ USD mà công ty đưa ra. Doanh thu của Meta Platforms trong quý đầu tiên và thứ hai của năm 2023 tăng 3% lên 28,65 tỷ USD, vượt qua mức trung bình 27,66 tỷ USD của các nhà phân tích.

Theo dữ liệu của Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính), doanh thu quý 2/2023 dự kiến từ 29,5 tỷ đến 32 tỷ đô la, trong khi ước tính của các nhà phân tích là 29,53 tỷ đô la. Công ty báo cáo rằng giá mỗi quảng cáo quý 1/2023 của họ đã giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Trái ngược với 2,72 USD/cổ phiếu của cùng kỳ năm 2022, lợi nhuận ròng của Meta Platforms trong quý 1/2023 đã giảm xuống còn 2,20 USD/cổ phiếu, thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 2,03 USD/cổ phiếu.

Meta Platforms thực hiện một số cuộc đại tu tốn kém để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, bao gồm cả dự án lớn nhằm nâng cao năng lực AI, mặc dù không áp dụng các hệ thống phần cứng và phần mềm phần mềm thân thiện với AI cho hoạt động kinh doanh chính của mình.

"Hiện tại, chúng tôi không còn chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI của mình. Ngược lại, giờ đây chúng tôi có khả năng thực hiện các công việc tiên tiến trong lĩnh vực này ở quy mô lớn, Mark Zuckerberg nói trong một cuộc gọi hội đồng quản trị.

phat-ngon-cua-mark-zuckerberg-ve-ai-giup-von-hoa-thi-truong-meta-tang-50-ti-usd.jpg
Mark Zuckerberg cho biết AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo

Theo Meta Platforms, các đề xuất của AI đã giúp tăng thời gian sử dụng Instagram lên 24% trong quý đầu tiên của năm 20/2023.

"Tôi tin rằng, giống như Alphabet, nhiều khoản đầu tư của Meta vào AI có lợi cho các nhà quảng cáo (hiệu quả hơn trong nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng - PV). Do đó, với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta có thể không nhìn thấy kết quả lao động của Meta trong lĩnh vực đó, nhưng dường như họ có thể sử dụng các thuật toán tiên tiến hơn để duy trì một mức độ nhắm mục tiêu quảng cáo nhất định, James Cordwell, nhà phân tích tại công ty Atlantic Equities, cho biết.

Theo mục tiêu của Mark Zuckerberg là biến 2023 thành "năm hiệu quả", Meta Platforms cũng thực hiện chiến dịch cắt giảm chi phí mạnh mẽ, loại bỏ 21.000 nhân viên và làm phẳng cấu trúc quản lý cấp trung của mình.

Theo Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của Insider Intelligence, "kết quả cho thấy nỗ lực thắt lưng buộc bụng đã bắt đầu mạnh mẽ hơn dự kiến với Meta."

"Tăng trưởng doanh thu 3% so với cùng kỳ năm trước đã là một thành tựu trong môi trường kinh tế này và sau năm 2022 thảm." Theo Debra Aho Williamson, dự báo của Meta về doanh thu quý 2/2023 mạnh mẽ là một chỉ báo khác cho thấy công ty có thể đang bắt đầu thoát khỏi khó khăn.

Khi sự bùng nổ thương mại điện tử trong đại dịch giảm sút, TikTok thu hút người dùng trẻ tuổi và các bản cập nhật về quyền riêng tư của Apple làm giảm quyền truy cập vào dữ liệu người dùng mà Meta Platforms xây dựng cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, gã khổng lồ mạng xã hội đã phải đối mặt với năm 2022 đầy khó khăn.

Kiểm soát chi phí

Việc chi tiêu cho tái cấu trúc AI làm tăng chi phí cho các khoản chi tiêu vốn của Meta Platforms, với số tiền là 7,1 tỉ USD cho quý 1/2023, thấp hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích là 7,2 tỉ USD. Các dự báo dựa trên kế hoạch chi phí vốn hàng năm từ 30 đến 33 tỉ USD của Meta Platforms, mà công ty vẫn giữ nguyên.

Khi tạo ra các sản phẩm cho generative AI, công nghệ mới nổi có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, tác phẩm nghệ thuật và các nội dung khác giống như con người, Meta Platforms để ngỏ khả năng tăng chi tiêu vốn.

Theo nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại hãng dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown Sophie Lund-Yates, "Mark Zuckerberg nhận thức rõ rằng thói quen chi tiêu của ông đang được theo dõi rất cẩn thận và bất kỳ nỗ lực mới nhằm chuyển ngân sách sang các lĩnh vực chưa được kiểm chứng sẽ không được đón nhận. Điều đó nói lên rằng, để đạt được vị trí dẫn đầu, Meta phải vượt qua ranh giới rất mong manh giữa việc duy trì hoạt động và đưa ra một tương lai đủ tươi sáng để kích thích các nhà đầu tư.

Theo Meta Platforms, các khoản lỗ trong đơn vị Reality Labs (tập trung vào Metaverse) sẽ tăng vào năm 2023. Công ty mẹ của Facebook đã đầu tư hàng tỷ USD vào Reality Labs. Năm 2022, đơn vị này lỗ 13,7 tỷ USD.

Theo Mark Zuckerberg, ông vẫn cam kết đầu tư vào Reality Labs.

"Rộ tin rằng chúng tôi đang dần từ bỏ việc tập trung vào tầm nhìn metaverse. Tôi chỉ muốn nói rằng: Điều đó không chính xác. Trong nhiều năm nay, chúng tôi đã tập trung vào cả AI lẫn metaverse và sẽ tiếp tục tập trung vào cả hai, tỷ phú công nghệ 38 tuổi tuyên bố.

Để cạnh tranh với ChatGPT, Meta có tạo ra nền tảng AI không?

Vào cuối năm 2023, Meta Platforms có kế hoạch phát hành nền tảng AI.

Andrew Bosworth, Giám đốc kỹ thuật Meta Platforms, cho biết ông phản đối việc này bất chấp hơn 1.800 nhà nghiên cứu và lãnh đạo công nghệ, bao gồm cả Elon Musk, ký vào bức thư ngỏ yêu cầu tạm dừng phát triển hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI ít nhất sáu tháng.

Andrew Bosworth gọi những yêu cầu được nêu trong thư ngỏ về việc tạm dừng phát triển AI tiên tiến là "không thực tế".

Chúng tôi thường xuyên thực hiện đầu tư như vậy, tôi tin rằng đầu tư vào phát triển có trách nhiệm là rất quan trọng. Andrew Bosworth nhận xét rằng việc ngăn chặn sự tiến bộ và đưa ra quyết định đúng đắn về những thay đổi mà bạn sẽ thực hiện là điều khó khăn.

Trước tháng 12.2023, Meta Platforms đã thành lập tổ chức mới chỉ tập trung vào AI và đã dự định thương mại hóa phân phối AI của mình.

Andrew Bosworth tuyên bố rằng Generative AI có khả năng đóng vai trò quan trọng trong quảng cáo, vốn vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi và chiếm phần lớn thu nhập của Meta Platforms. Công nghệ này có thể làm cho quảng cáo hiệu quả hơn.

Để tiếp cận các đối tượng khác nhau, AI có thể tạo ra nhiều loại hình ảnh khác nhau. Thay vì chỉ sử dụng một hình ảnh trong chiến dịch quảng cáo mà không làm tăng chi phí, nhà tiếp thị có thể đặt cược vào vô số hình ảnh. Meta Platforms có thể muốn tăng cường quảng cáo trực tuyến trên Facebook và Instagram bằng cách sử dụng AI. 97,5% doanh thu của Meta Platforms vẫn đến từ hai nền tảng này.

Theo nhóm của Mark Zuckerberg, AI sẽ được sử dụng để đưa AI vào cuộc sống và được cho là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong metaverse. Bất kỳ người dùng internet nào cũng có thể tạo ra một không gian kỹ thuật số trong thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường chỉ bằng cách cung cấp mô tả với sự hỗ trợ của AI.

cau-noi-cua-mark-zuckerberg-ve-ai-giup-von-hoa-thi-truong-meta-tang-50-ti-usd1.jpg
Meta Platforms không tạo nền tảng AI để cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Ngoài ra, Nvidia đã tạo ra AI có khả năng "tạo ra các vật thể và nhân vật 3D trong thế giới ảo." Công cụ này có thể nhanh chóng tạo ra các tài sản kỹ thuật số thực tế với kết cấu chất lượng cao bằng cách sử dụng sức mạnh tính toán của GPU.

Bất chấp những nhận xét của người dùng và những lời chỉ trích từ cổ đông, Meta Platforms không hoàn toàn chôn vùi giấc mơ metaverse của mình. Meta Platforms hy vọng sẽ sử dụng các khoản đầu tư vào AI để hiện thực hóa những tham vọng trước đây của mình dưới sự hỗ trợ của Mark Zuckerberg.

Câu hỏi là liệu AI của Meta Platforms có cạnh tranh với ChatGPT hay không? Câu trả lời là không, ít nhất là không trong cùng lĩnh vực.

Trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu ChatGPT là gì. ChatGPT hoạt động dựa trên GPT, mô hình ngôn ngữ lớn do OpenAI tạo ra có thể tạo phản hồi giống như con người với các truy vấn bằng văn bản. ChatGPT đã được huấn luyện trên lượng lớn dữ liệu và sử dụng các thuật toán học sâu để hiểu và tạo phản hồi.

Nền tảng AI của Meta Platforms hiện đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Nó nhằm mục đích hỗ trợ người dùng tương tác với hàng hóa và dịch vụ của công ty theo cách tự nhiên hơn. Chẳng hạn, người dùng có thể yêu cầu nền tảng AI lên lịch họp hoặc đặt đồ ăn từ một nhà hàng.

Điều quan trọng cần lưu ý là Meta Platforms không thiết kế nền tảng AI của mình để tạo ra phản hồi giống như con người với các truy vấn như ChatGPT. Thay vào đó, nền tảng AI của Meta Platforms tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp cho người dùng trải nghiệm cá nhân phù hợp với sở thích và mối quan hệ của họ.

Nền tảng AI của Meta Platforms cũng có thể tăng cường các sản phẩm và dịch vụ hiện tại của công ty. Chẳng hạn, nó có thể tạo các thuật toán hiệu quả hơn để kiểm duyệt nội dung hoặc tăng cường độ chính xác của quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Cuối cùng, điều quan trọng cần ghi nhớ là có chỗ cho nhiều nền tảng AI cùng tồn tại và bổ sung lẫn nhau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận