'Cha đẻ iPod' chỉ trích Apple vì bán kính Vision Pro giá cao

'Cha đẻ iPod' chỉ trích Apple vì bán kính Vision Pro giá cao

Tony Fadell, người đã phát triển iPod và rất quan tâm đến việc tạo ra nó, đã đưa ra lời khen ngợi về phần cứng của kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro. Tuy nhiên, ông đã trích dẫn giá cả, thời lượng pin và các khía cạnh khác của Vision Pro.

"Apple thực sự đã Jumped The Shark," Tony Fadell viết trên Twitter hôm 6.6, ám chỉ đến việc chương trình truyền hình hoặc doanh nghiệp phải thực hiện các bước tuyệt vọng để duy trì sự phổ biến. "Bằng các ứng dụng và chiến lược tiếp thị dành cho người tiêu dùng với giá 3.500 USD và thời lượng pin chỉ 2 giờ."

Jeff Lutz, chuyên gia tư vấn về chuỗi cung ứng công nghệ, nói với Tony Fadell rằng Apple cần nỗ lực giảm tiêu thụ pin, nhưng nói rằng công ty có thể sẽ bán một bộ pin gắn ngoài lớn hơn và tốt hơn.

"Trên thực tế, không phải vì pin có thời lượng hai giờ. Ngay cả khi nó có thời lượng pin 24 giờ, ứng dụng và cách tiếp thị là kinh khủng. Điều này không phải là một loại thuốc giảm đau. Các nền tảng không thành công trong việc sản xuất hàng hóa hữu ích. Tony Fadell phản hồi, "Các sản phẩm hữu ích mới thành công làm nền tảng."

Tony Fadell đã bày tỏ ý kiến về metaverse, lĩnh vực kỹ thuật số mà Apple đang gọi là điện toán không gian, vào năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wired, ông nói: "Trong thế giới ảo, thế giới metaverse, bất kể bạn muốn gọi nó là gì, tôi không thể nhìn vào mắt bạn, không thể nhìn thấy khuôn mặt của bạn, để xây dựng lòng tin và kết nối cá nhân thực sự. Khi mọi người thậm chí không có cơ thể, sẽ không có khiêu vũ trong thế giới ảo. Cơ thể tôi có một cảm biến cho điều đó, vì vậy khi tôi ở bên ai đó, tóc gáy tôi dựng đứng.

cha-de-ipod-phe-phan-apple-vi-ban-vision-pro-qua-dat.jpg
Tony Fadell phê phán Apple vì bán kính Vision Pro với giá cao

Tương tự như Tony Fadell, nhiều người tin rằng Vision Pro đắt đỏ và khó sử dụng.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng tỏ ra hoài nghi về Vision Pro, nhưng các nhà phân tích cho rằng thiết bị cao cấp này có thể giúp mở đường cho các lựa chọn thay thế giá cả phải chăng hơn từ các doanh nghiệp trong nước.

Cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc đã được khuấy động bởi Vision Pro, có giá lên tới 3.499 USD. Trong khi nhiều người mạng ngạc nhiên trước thiết kế và chức năng của Vision Pro trong video Apple giới thiệu, một số người cũng đặt câu hỏi về tính thực tế của nó.

Một trong những bình luận được bình chọn nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo là "Đó thực sự là sản phẩm tốt, nhưng ai sẽ đeo nó hàng ngày."

"Nếu giá có thể giảm xuống dưới 2.500 USD trong tương lai và nếu phiên bản Trung Quốc có thể trở nên rẻ hơn nữa, thì đó sẽ là sản phẩm thực sự mang tính cách mạng. Mức giá này cho thấy sản phẩm sẽ cần thời gian để cất cánh, theo một bình luận đáng chú ý khác.

Theo báo cáo được công bố bởi công ty nghiên cứu IDC hôm 6.6. Với mức giá cao, Vision Pro khó có thể trở thành lực đẩy chính trong thị trường thiết bị thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) của Trung Quốc.

Theo dữ liệu IDC, doanh số thiết bị AR và VR ở Trung Quốc đã giảm gần 38% xuống còn 173.000 đơn vị trong quý đầu tiên của năm 2012–2013 do các biện pháp cắt giảm chi phí của các thương hiệu lớn và nhu cầu yếu đối với các thiết bị không cần thiết.

Ming-Chi Kuo, nhà phân tích nổi tiếng của hãng TF International Securities, cho biết Apple đã thất bại trong việc "chứng minh nhu cầu sử dụng Vision Pro trong cuộc sống hàng ngày" và vẫn còn phải xem xét "liệu Apple có thể cung cấp các ứng dụng, nội dung và hệ sinh thái hấp dẫn hơn trước khi bán ra thị trường."

Theo IDC, Vision Pro có khả năng thúc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng sản xuất các thiết bị AR và VR của riêng họ, dẫn đến nâng cấp chuỗi cung ứng ngành và giảm chi phí trong 2 đến 3 năm tới.

Theo IDC, Vision Pro cũng được kỳ vọng sẽ khuyến khích sử dụng nhiều công nghệ AR và VR hơn tại nơi làm việc, phá vỡ định kiến rằng nó là thiết bị giải trí.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, Pico của ByteDance đang dẫn đầu thị trường AR và VR ở Trung Quốc với 43% thị phần vào năm 2022, tiếp theo là DPVR với 36% thị phần.

Tim Cook khẳng định rằng mức giá 3.499 đô la cho Vision Pro "là hợp lý" trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Good Morning America của đài ABC.

Theo Tim Cook, Vision Pro không chỉ đơn thuần là một ứng dụng độc nhất để thu hút người dùng; bên trong nó có rất nhiều tính năng hấp dẫn. Tim Cook nhấn mạnh rằng thiết bị không khiến con người có cảm giác bị cách ly: "Thiết bị không khiến mọi người bị cách ly khỏi nhau mà sẽ giúp kết nối họ. Điều này làm cho kính này có vẻ như bạn đang ở ngay cạnh những người khác.

Về mức giá 3.499 USD, Tim Cook khẳng định rằng Vision Pro hoàn toàn không đắt: "Tính kỹ thuật và chiều sâu của thiết kế sản phẩm thực sự gây kinh ngạc. Mỗi mắt sẽ có màn hình độ phân giải 4K. Tất nhiên, những trải nghiệm này không thể miễn phí. Chi phí là không nhỏ để sản xuất trải nghiệm như Apple Vision Pro, nhưng tôi tin rằng giá trị mang lại so với mức giá là hợp lý.

Thậm chí, tỷ phú 62 tuổi người Mỹ tuyên bố: “Tương lai nhưng được tạo ra ngay trong ngày hôm nay. Kết quả là bạn sẽ được sống tương lai ngay lập tức.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận