ChatGPT đã hụt hơi, bong bóng AI có vỡ?

ChatGPT đã hụt hơi, bong bóng AI có vỡ?

TIN MỚI

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6, lưu lượng truy cập toàn cầu vào trang web ChatGPT của OpenAI được dự đoán sẽ giảm 10%. Đây là lần đầu tiên kể từ khi ChatGPT được giới thiệu vào tháng 11 năm ngoái, số lượng truy cập vào mô hình ngôn ngữ quan trọng này đã giảm.

Vào thời điểm đó, chatbot AI có khả năng trả lời mọi câu hỏi nhanh chóng tạo ra cơn sốt trên mạng, trở thành ứng dụng web phát triển nhanh nhất trong lịch sử internet, thu hút 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1/2023, theo dữ liệu do công ty phân tích SimilarWeb thu thập.

Mặc dù OpenAI và các công ty AI đối thủ đã tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn khác, nhưng việc ChatGPT được phát hành miễn phí và cho phép công chúng truy cập rộng rãi đã thu hút được một lượng khá lớn người dùng, đặc biệt là khi chatbot này thể hiện sự đa tài trong mọi lĩnh vực. Cư dân mạng đổ xô đến trang web của ChatGPT để thử nghiệm chatbot này và yêu cầu nó tạo ra tất cả các loại văn bản như email, bài luận hoặc thậm chí lập trình.

ChatGPT đã hụt hơi, bong bóng AI có vỡ? - Ảnh 1.

Lần đầu tiên kể từ khi xuất hiện và gây sốt toàn cầu vào cuối năm 2022, lưu lượng truy cập vào Internet ChatGPT sụt giảm gần 10% sau một tháng, dẫn đến nhiều câu hỏi về việc liệu chatbot AI này đã mất dần sức hút hay chưa. Ảnh: Internet

ChatGPT có thể nói là đầu tàu đưa cơn sốt AI tạo sinh lên một tầm cao mới. Kết quả là, khả năng thực hiện các tác vụ ngôn ngữ tự nhiên chung như hỏi và trả lời, tóm tắt đã thu hút trí tưởng tượng và dẫn đến một làn sóng ra mắt chatbot mới.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây nhất từ SimilarWeb cho thấy rằng sự quan tâm ban đầu đối với ChatGPT đang bắt đầu giảm dần. Theo SimilarWeb, lưu lượng truy cập trên toàn cầu từ máy tính để bàn và thiết bị di động đến trang web của bot đã giảm 9,7% so với tháng trước vào tháng 6. Nó giảm 10,3% ở Mỹ. Tương tự, số lượng người dùng truy cập trên toàn cầu đã giảm 5,7%. Người dùng cũng dành ít thời gian hơn để tương tác với ChatGPT trong tháng 5, với mức độ tương tác trong tháng 5 giảm 8,5% so với tháng trước.

Theo SimilarWeb, "ChatGPT không còn duy trì được độ nóng để trở thành trang web có nhiều lượt truy cập nhất trên thế giới." "Nói cách khác, Google không có nguy cơ bị lu mờ bởi trang web trình diễn công nghệ OpenAI, vốn đã trở thành một hiện tượng văn hóa."

ChatGPT vẫn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn so với bot tìm kiếm Internet Bing AI của Microsoft, đứng ở vị trí thứ hai, xét riêng trong lĩnh vực chatbot AI. Character.AI, vốn cũng đã giảm 32% lượt truy cập so với tháng trước, đứng thứ hai sau Bing AI. Chatbot Bard của Google, vốn đang tích cực thu hút sự chú ý, đứng ở vị trí cuối cùng.

ChatGPT đã hụt hơi, bong bóng AI có vỡ? - Ảnh 2.

Các dịch vụ chatbot AI phổ biến trên toàn thế giới như ChatGPT, Bing.com (tích hợp GPT-4), character.ai và chatbot Bard của Google được thể hiện trên biểu đồ trong giai đoạn tăng trưởng và giảm lượt truy cập. Ảnh: Internet

Toàn bộ chatbot AI đang dần hụt hơi từ cơn sốt toàn cầu?

Những con số nói trên thường vẫn chưa đủ để hiểu liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy cơn sốt chatbot đang hụt hơi hay không. Dữ liệu từ Similarweb hiện không có đủ từ các nhà phát triển và các ứng dụng từ các doanh nghiệp khởi nghiệp AI khác, chẳng hạn như Inflection.AI, cũng như từ các nhà phát triển mới bắt đầu.

Việc giảm thời gian dành cho ChatGPT cũng không có nghĩa là người dùng giảm dần sự quan tâm. Thay vào đó, người dùng có thể đã và đang làm tốt hơn trong việc đưa ra các đề xuất (prompt) để ChatGPT th ực hiện một tác vụ cụ thể, vô hình trung hơn là dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về các khả năng của ứng dụng.

Các mô hình ngôn ngữ của OpenAI, bao gồm các phiên bản GPT do công ty này sản xuất, cũng có thể được sử dụng trên API và nền tảng đám mây Microsoft Azure.

Do đó, việc mọi người chuyển sang các nền tảng đã "nhúng" sẵn chatbot AI này có thể là nguyên nhân dẫn đến giảm lượt truy cập trang web của ChatGPT.

Ngoài ra cần lưu ý rằng các trường ở Mỹ và một số quốc gia khác thường đóng cửa vào tháng 6 để học sinh nghỉ hè. Điều này có tác động đến lượt truy cập của ChatGPT, khi trên thực tế, một trong những ứng dụng phổ biến nhất của Chatbot AI này là khả năng giải và hỗ trợ các câu hỏi trong bài tập về nhà.

Theo như số liệu của Google Trends, việc học sinh đột nhiên dành nhiều thời gian nghỉ hè của mình hơn cho các tựa game nổi tiếng như Minecraft hơn là ChatGPT có thể giúp giải thích sự sụt giảm trong việc sử dụng chatbot AI này.

Về phần OpenAI, công ty này tuyên bố rằng mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất, đáng tin cậy nhất là GPT-4 hiện đã và đang được cung cấp cho tất cả người dùng sử dụng các phiên bản trả phí. Trước ngày 4/1/2024, một số ứng dụng sử dụng mô hình ngôn ngữ GPT-3 vốn đã cũ sẽ ngừng hoạt động và được thay thế bằng các mô hình ngôn ngữ mới, ngôn ngữ lớn hơn.

Tham khảo Similarweb/TheRegister

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận