Chê Apple tính phí nhà phát triển 'cắt cổ', Meta lại làm điều tương tự trong vũ trụ ảo

Chê Apple tính phí nhà phát triển 'cắt cổ', Meta lại làm điều tương tự trong vũ trụ ảo

Chê Apple tính phí nhà phát triển cắt cổ, Meta lại làm điều tương tự trong vũ trụ ảo

Horizon Worlds chuẩn bị có mặt trên điện thoại di động và có thể là game console. Đáng chú ý, một số tác giả Horizon có thể bán vật phẩm ảo và hiệu ứng trong metaverse cho người khác.

Theo Giám đốc Tiếp thị sản phẩm Horizon Meaghan Fitzgerald, họ được bán mọi thứ, từ khả năng truy cập khu vực VIP trong thế gới ảo đến những vật phẩm ảo như đồ trang sức, bóng rổ. Những người sống tại Mỹ sẽ kiếm được tiền từ quỹ nhà sáng tạo 10 triệu USD mà Meta thành lập gần đây.

Với lần thử nghiệm này, Meta đang học theo các nền tảng xã hội 3D khác như Roblox và Rec Room. Cả hai đều cho tác giả bán vật phẩm họ tạo ra. Roblox đã xây được một mảng kinh doanh khổng lồ từ mô hình, còn Rec Room cũng tăng trưởng nhanh chóng.

Meta sẽ “ăn” hoa hồng từ những gì các tác giả bán được. Cụ thể, trên Horizon, Meta lấy 25% sau khi đã trừ phí nền tảng. Trên các nền tảng khác như cửa hàng Quest Store, Meta “bỏ túi” 30%, như vậy, số tiền tác giả thu về chỉ còn hơn một nửa giá bán sản phẩm.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Verizon Vivek Sharma lại cho rằng, đây là tỉ lệ tương đối cạnh tranh trên thị trường. Một điểm khá mâu thuẫn là Meta liên tục chỉ trích mức phí 30% mà Apple thu của nhà phát triển trong hệ sinh thái iPhone là cắt cổ.

Horizon hiện tại chưa nghĩ đến mảng quảng cáo, dù không loại trừ mảng này trong tương lai. Meta cũng đang triển khai chương trình thưởng để khuyến khích tác giả sử dụng công cụ của họ và xây dựng thế giới trong metaverse. Tiền thưởng không bị tính phí và được trả một lần. Theo Sharma, chúng được xác định đựa trên lượng tương tác mà thế giới của tác giả nhận được. Các tác giả sẽ phải tuân thủ chính sách của công ty cũng như các nội dung bị cấm trong Horizon, nếu vi phạm sẽ bị loại khỏi chương trình.

Trước đó, vào tháng 2, The Verge đưa tin Horizon Worlds ghi nhận 300.000 người dùng hàng tháng trong vài tháng đầu có mặt. Công ty tuyên bố đã có 10.000 thế giới được tạo ra. Từ đó tới nay, công ty chưa cập nhật về số lượng sử dụng. Dù vậy, Sharma tiết lộ Meta dự định đưa Horizon Worlds lên điện thoại di động vào cuối năm nay và đang thảo luận để đưa lên game console.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận