Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

TIN MỚI

Chúng ta cần nâng cao kiến thức mỗi ngày để không trở thành nạn nhân của chúng trước tình trạng bọn tội phạm công nghệ cao liên tục nghĩ ra những cách mới để đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng của người dùng.

Hy vọng rằng với câu chuyện của hai người phụ nữ, một ở Singapore và một ở Mỹ, bạn sẽ có thêm thông tin để luôn bảo đảm được sự an toàn về mặt tài chính của bản thân và gia đình.

Mua há cảo chỉ vài chục ngàn, người phụ nữ suýt mất 3,5 tỷ

Theo thông tin được đăng tải trên trang Mothership, vào ngày 4/6 vừa qua, bà He, 57 tuổi, một bà nội trợ ở Singapore, đã nói rằng bà đã nhìn thấy một quảng cáo rất hấp dẫn về đồ ăn của "MCY Frozen Food" trên Instagram, cụ thể là một hộp há cảo 12 chiếc, hoặc 3 lạng sườn lợn hấp chỉ có giá 2 đô la Singapore, tương đương khoảng 35.000 VNĐ. Bà He ngay lập tức liên hệ với người bán qua Instagram và được dẫn tới một cửa sổ chat WhatsApp sau khi nhận thấy đây là một món hời.

Sau đó, bên kia đã gửi cho bà He một đường link để tải xuống một ứng dụng dành cho điện thoại di động để đặt hàng. Bà He đã tải ứng dụng "1stMallv1.2" theo yêu cầu và cung cấp tất cả dữ liệu cá nhân của mình.

Mua há cảo trên mạng chỉ vài chục ngàn, người phụ nữ suýt mất 3,5 tỷ: Chiêu thức lừa đảo tinh vi - Ảnh 1.

Bà He đã tải app về để mua thức ăn vì thấy nó rẻ quá. (Nguồn ảnh: Shin Min Daily News)

Tuy nhiên, bà He khẳng định rằng ứng dụng này liên tục báo lỗi và không cho phép bà hoàn thành việc thanh toán. Người phụ nữ thông báo rằng cô ấy dự định sẽ thanh toán sau khi hệ thống được cập nhật đầy đủ, theo một bài báo trên tờ Shin Min Daily News.

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng đơn giản như bà He nghĩ.

Hôm sau, chồng bà He đã nhận được một email từ ngân hàng của họ thông báo rằng có người tự nhận là vợ của anh ấy và đã nâng hạn mức thẻ tín dụng của họ từ 10.000 đô la Singapore (tương đương 175 triệu VNĐ) lên 200.000 đô la Singapore (3 tỷ VNĐ).

Yêu cầu này đã được gửi lúc 6 giờ sáng hôm đó, nhưng phải mất 12 giờ để xử lý. Chồng bà He đã nói chuyện với vợ trong khi nghi ngờ. Người đàn ông lập tức gọi đến ngân hàng yêu cầu đóng băng tài khoản vì anh ta nghĩ rằng thông tin cá nhân của vợ mình đã bị đánh cắp từ việc tải các ứng dụng độc hại trên điện thoại.

Mua há cảo trên mạng chỉ vài chục ngàn, người phụ nữ suýt mất 3,5 tỷ: Chiêu thức lừa đảo tinh vi - Ảnh 2.

(Ảnh minh)

Rất may, chồng bà He đã phát hiện ra vấn đề vào lúc 5 rưỡi chiều hôm đó, vì vậy nếu đợi đến 6h chiều, mọi thứ đã quá muộn. Toàn bộ số tiền của chúng tôi có thể đã bị những kẻ lừa đảo lấy hết nếu tôi chỉ chậm chân một chút. Đây đúng là một kinh nghiệm đáng sợ. Theo chồng bà He, người đã chia sẻ với tờ Shin Min Daily News, "Tôi hy vọng các bạn có thể rút ra bài học từ câu chuyện của chúng tôi và tránh rơi vào bẫy khi thấy những món hời được quảng cáo trên mạng."

Chồng bà He cũng nói thêm rằng các nhân viên ngân hàng đã thông báo cho họ về những vụ lừa đảo như vậy rất phổ biến và khuyên họ nên báo cảnh sát ngay lập tức mặc dù họ chưa mất tiền để ngăn chặn loại tội phạm này. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra.

Người phụ nữ mất hết tiền tiết kiệm vì thủ phạm ngày nào cũng gọi điện

Mặc dù cũng là một nạn nhân bị lừa đảo, nhưng câu chuyện của người phụ nữ 84 tuổi ở Mỹ là hoàn toàn khác.

Bà Barbara sống ở Raleigh, bang Bắc Carolina, theo thông tin được đăng tải trên hãng tin của Mỹ ABC 7. Gần đây, một người đàn ông đã gọi điện cho bà, tự xưng là người ở Ủy ban Thương mại Liên bang và cho biết rằng có những kẻ lợi dụng người già để rửa tiền và rằng bà là một trong những đối tượng "bị lợi dụng".

Kết quả là, người đàn ông này đã sử dụng lời nói để uy hiếp bà Barbara, khiến bà tin rằng số tiền tiết kiệm trong tài khoản của mình đang gặp nguy hiểm.

Mua há cảo trên mạng chỉ vài chục ngàn, người phụ nữ suýt mất 3,5 tỷ: Chiêu thức lừa đảo tinh vi - Ảnh 3.

Ban đầu nghi ngờ, người phụ nữ vẫn bị thuyết phục và mất sạch tiền tiết kiệm. (Ảnh minh)

"Anh ta nói rằng nếu tôi cố tình sử dụng tiền trong tài khoản của mình, điều đó có nghĩa là tôi đang sử dụng tiền bẩn. Người phụ nữ kể lại. "Anh ta nói rằng anh ta muốn giúp tôi lấy tiền của tôi rồi rửa sạch nó.

Và mặc dù ban đầu bà Barbara cũng tin rằng người đàn ông đang lừa đảo, nhưng ngày nào anh ta cũng gọi điện cho bà thuyết phục và lấy lòng tin của bà. Cuối cùng, trong hai tuần, anh ta đã thành công khi có thể thuyết phục bà chuyển 7.500 đô la mỗi ngày vào tài khoản của mình.

Bà Barbara tiếp tục, "Bọn họ nói mọi chuyện sẽ kết thúc khi bọn họ lấy được hết tiền của tôi để mang đi rửa sạch, sau đó sẽ có những người nằm vùng đến nhà tôi và mang tiền đến cho tôi.

Tuy nhiên, sau khi chuyển hết toàn bộ số tiền của mình, bà Barbara không nhận được thêm cuộc gọi nào nữa.

"Lần cuối cùng anh ta gọi cho tôi là khi mọi chuyện đã xong, và anh ta chỉ nói, "Tôi chỉ muốn cảm ơn bà vì tất cả những nỗ lực của bà đã dành cho tôi để giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ." Bà Barbara, "OK, vậy", nói.

Được biết, bà Barbara không phải là trường hợp hiếm khi bị lừa đảo mạo danh, đây là một loại lừa đảo cả tiền tiết kiệm. Theo dữ liệu liên bang, người Mỹ đã mất tới 2,6 tỷ đô la trong các trường hợp tương tự vào năm 2022. Những kẻ lừa đảo không chỉ giả dạng là nhân viên chính phủ mà còn đóng các vai khác như nhân viên hỗ trợ kỹ thuật hoặc doanh nhân nổi tiếng. Do đó, bạn nên nâng cao cảnh giác để tránh mất tiền bất cứ khi nào nhận được cuộc gọi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận