Chuyên gia nói gì khi lưu lượng truy cập trang web ChatGPT lần đầu giảm kể từ khi ra mắt?

Chuyên gia nói gì khi lưu lượng truy cập trang web ChatGPT lần đầu giảm kể từ khi ra mắt?

Trên toàn thế giới, lưu lượng truy cập của máy tính để bàn và thiết bị di động vào trang web ChatGPT đã giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng 5, trong khi số lượt truy cập của một người sử dụng ChatGPT cụ thể giảm 5,7%. Theo dữ liệu, tháng 6 có lượng thời gian người truy cập ở lại trang web ChatGPT giảm 8,5% so với tháng 5.

Theo David Carr, người quản lý thông tin chi tiết của SimilarWeb, lưu lượng truy cập giảm là dấu hiệu cho thấy sức hút của ChatGPT đang giảm đi. Trong khi nhà phân tích Rishi Jaluria của hãng RBC Capital Markets giải thích dữ liệu này chỉ ra nhu cầu tăng lên đối với generative AI cung cấp thông tin trong thời gian thực (ChatGPT không có khả năng này vì dữ liệu chỉ được đào tạo cho đến tháng 11.2021).

Một loại trí tuệ nhân tạo được gọi là tương tác AI được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning), trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có khả năng tự động tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện.

Khi được đề nghị bình luận về điều trên, OpenAI sẽ không trả lời ngay lập tức.

luu-luong-truy-cap-website-chatgpt-lan-dau-giam.jpg
Lưu lượng truy cập hàng tháng vào trang web ChatGPT và số lượng unique visitor giảm lần đầu tiên vào tháng 6.2023, kể từ khi ra mắt cuối tháng 11.2022

Vào tháng 1, 60 ngày sau khi ra mắt, ChatGPT đã tạo ra một cơn sốt về việc sử dụng Generative AI trong các nhiệm vụ hàng ngày từ viết văn đến lập trình và đạt 100 triệu người dùng hàng tháng. Đây là ứng dụng dành cho người tiêu dùng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay và hiện có hơn 1,5 tỉ lượt truy cập hàng tháng, khiến nó trở thành một trong 20 trang web hàng đầu thế giới. Chẳng hạn, ChatGPT đã vượt xa về lượt truy cập so với Bing, công cụ tìm kiếm do Microsoft điều hành.

Google Bard và một số đối thủ cạnh tranh với ChatGPT đã được giới thiệu trong vài tháng qua. Ngoài ra, Bing cung cấp chatbot AI miễn phí cho người dùng (dùng công nghệ OpenAI).

"Tôi tin rằng khi bạn đi từ con số 0 lên 100 triệu người dùng một cách nhanh chóng, tôi tin rằng sẽ có những khó khăn ngày càng tăng. Độ chính xác kém hơn sẽ do căng thẳng về cơ sở hạ tầng. Theo Sarah Hindlian-Bowler, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Công nghệ khu vực Châu Mỹ tại hãng Macquarie, đó là kết quả của việc phải thay đổi những gì mô hình được đào tạo và phải đối phó với những tác động tiềm ẩn về quy định.

Ứng dụng ChatGPT dành cho iOS đã được OpenAI phát hành vào tháng 5. Ứng dụng này có thể làm giảm lưu lượng truy cập của trang web ChatGPT. Do ít học sinh tìm kiếm sự trợ giúp cho bài tập về nhà khi nghỉ hè, một số người cũng liên kết việc giảm lượng truy cập trang web ChatGPT với kỳ nghỉ hè của các trường học.

Tính đến ngày 4.7, ứng dụng ChatGPT cho iOS đã được tải xuống hơn 17 triệu lần trên toàn cầu, theo dữ liệu từ công ty phân tích data.ai.

Theo công ty phân tích này, số lượt tải xuống ChatGPT cho iOS đạt mức cao nhất vào ngày 31.5 và vẫn đang được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, trung bình 530.000 lượt tải xuống mỗi tuần trong sáu tuần đầu tiên ra mắt.

Khi chạy ChatGPT, vốn đòi hỏi năng lực tính toán mạnh mẽ để trả lời các truy vấn, tốc độ tăng trưởng chậm lại gần đây có thể giúp kiểm soát chi phí. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã mô tả chi phí vận hành dịch vụ là "rất đáng kinh ngạc."

Mặc dù ChatGPT miễn phí sử dụng nhưng nó cũng cung cấp gói đăng ký cao cấp, trong đó người dùng có thể trả 20 USD/tháng để truy cập vào ChatGPT Plus với mô hình cao cấp hơn của OpenAI là GPT-4. Theo ước tính gần đây nhất của công ty YipitData, có khoảng 1,5 triệu người Mỹ đăng ký sử dụng ChatGPT Plus.

Trong năm nay, OpenAI được dự đoán sẽ tạo ra doanh thu khoảng 200 triệu USD. Ngoài ChatGPT, OpenAI kiếm tiền bằng cách bán quyền truy cập API vào các mô hình AI của mình cho các nhà phát triển, doanh nghiệp và thông qua mối quan hệ đối tác với Microsoft.

Theo một thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho "cha đẻ" ChatGPT, Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI vào Hồi tháng 1.

Theo Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác với OpenAI trong nỗ lực chung nhằm thúc đẩy nghiên cứu AI tiên tiến một cách có trách nhiệm và dân chủ hóa AI như một nền tảng công nghệ mới. Các nhà phát triển và tổ chức trong các ngành sẽ có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng, mô hình và chuỗi công cụ AI tốt nhất với Azure để xây dựng và chạy các ứng dụng của họ ở giai đoạn hợp tác tiếp theo của chúng tôi.

Theo thuận này, Microsoft sẽ tăng cường đầu tư vào việc tạo và triển khai các hệ thống siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu OpenAI. Microsoft là đối tác đám mây độc quyền cho OpenAI, đây là một thành phần quan trọng của thuận. Tất cả khối lượng công việc của OpenAI sẽ được hỗ trợ bởi các dịch vụ đám mây của Microsoft về sản phẩm, dịch vụ API và nghiên cứu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận