Công nghệ thông minh đã thay đổi cuộc sống như thế nào?

Công nghệ thông minh đã thay đổi cuộc sống như thế nào?

Kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp - Le Corbusier đã mô tả những ngôi nhà nổi tiếng như "những cỗ máy sinh sống" - machines for living in. Đây là một cụm từ dành cho nơi làm việc ngày nay bởi vì tự động hóa và kết nối đang biến các tòa nhà thành máy móc để làm việc.

1. Tương lai của quản lý cơ sở

Công nghệ thông minh là quản lý cơ sở vật chất - thuật ngữ kỹ thuật cho cách chúng ta kiểm soát và tối ưu hóa nơi làm việc. Nói một cách đơn giản, nó sẽ quản lý các tòa nhà và con người, hiện đang ngày càng phụ thuộc vào chiến lược kỹ thuật số phù hợp và đối tác công nghệ phù hợp.

cong nghe thong minh da thay doi cuoc song nhu the nao? hinh anh 1

Ảnh minh họa.

Các con số thống kê mới đây cho thấy: 75% chi phí trọn đời của tòa nhà được chi trả bởi chi phí bảo trì và vận hành. Đây là một động lực rất lớn để hướng tới quản lý cơ sở thông minh. Chưa hết, trong báo cáo International Energy Outlook 2019, Hiệp hội Công nghiệp điện tử Mỹ (EIA) dự báo mức tiêu thụ năng lượng thế giới sẽ tăng gần 50% trong khoảng thời gian từ 2018 - 2050. Do đó, càng có thêm lý do để sử dụng các hệ thống và công cụ kỹ thuật số để tăng hiệu quả làm việc.

2. Tham gia chấm công nghệ

Internet kết nối vạn vật – Internet of Things (IoT) là nền tảng cho những thay đổi tại nơi làm việc. Hệ thống này kết hợp phần mềm, cảm biến và kết nối mạng tạo điều kiện trao đổi dữ liệu và tích hợp các hệ thống thông minh. Bằng cách kết nối nhiều hệ thống và quy trình, chúng ta có thể xây dựng môi trường làm việc có độ phản hồi cao. Công nghệ IoT nâng hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) lên một tầm cao mới, tối ưu hóa không gian và cung cấp ánh sáng, hệ thống sưởi ấm, điều hòa không khí hiệu quả hơn và các dịch vụ thiết yếu khác để nâng cao trải nghiệm của con người sống trong đó.

Học máy (learning machine) và Trí tuệ nhân tạo - AI sẽ còn phóng đại sức mạnh này, mở rộng tự động hóa thông minh trên toàn bộ hệ sinh thái. Ví dụ, hệ thống bảo mật sinh trắc học; thang máy biết bạn cần tầng nào; nhiệt độ và ánh sáng tự động điều chỉnh theo tình huống; các cố vấn robo và các công cụ làm việc kỹ thuật số sẽ hỗ trợ hợp tác và năng suất.

3. Cấu trúc thông minh, tự cung cấp năng lượng

The Edge (Amsterdam) được mệnh danh là một trong những tòa nhà xanh nhất thế giới, là một ví dụ hàng đầu về nơi làm việc có công nghệ IoT làm cốt lõi. Kết nối được tích hợp vào mọi hệ thống để dễ dàng theo dõi và điều chỉnh toàn bộ môi trường kinh doanh.

cong nghe thong minh da thay doi cuoc song nhu the nao? hinh anh 2

Tòa nhà The Edge.

Cụ thể, đèn, máy sưởi, máy in, giấy và các vật tư thiết yếu khác đều được kiểm soát cẩn thận với công nghệ mới nhất. Tòa nhà có trần nhà thông minh được trang bị các cảm biến đo nhiệt độ, ánh sáng, chuyển động và độ ẩm, trong khi nhân viên có thể điều chỉnh môi trường của họ bằng các ứng dụng.

The Edge đã được xếp hạng BREEAM về tính bền vững đạt 98,36%, một trong những mức cao nhất hiện nay. Trên thực tế, tòa nhà có thể sản xuất tới 102% năng lượng cho chính nó. Phần lớn điều này đã đạt được bằng cách sử dụng nền tảng và chuyên môn EcoStruxure của Schneider Electric để giám sát hệ thống phân phối điện, cơ sở hạ tầng CNTT, thiết bị điều khiển và giám sát năng lượng.

4. Thu thập dữ liệu để đưa ra hỗ trợ giá trị

Thu thập và phân tích dữ liệu là những gì làm cho các tòa nhà thông minh, các nhà quản lý đo lường hiệu suất của cả tài sản và con người. Dữ liệu tập hợp sẽ thúc đẩy cải tiến trong các lĩnh vực như tiêu thụ năng lượng, giúp dự đoán nhu cầu phát triển và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Nền tảng EcoStruxure của Schneider Electric là một ví dụ về cách dữ liệu được khai thác và áp dụng để tăng hiệu quả. Nền tảng này cung cấp những hiểu biết chính về hoạt động xây dựng bằng cách liên tục giám sát các hệ thống và xác định lỗi và sự thiếu hiệu quả.

cong nghe thong minh da thay doi cuoc song nhu the nao? hinh anh 3

Ảnh minh họa.

Boston Science, một chuyên gia toàn cầu về thiết bị y tế đã triển khai nền tảng này trong trụ sở mới của mình như một phần của sáng kiến ​​nhằm giảm lãng phí năng lượng và tăng tính bền vững. Kết quả là giảm 40% chi phí có thể tránh được liên quan đến lỗi và tiết kiệm hàng năm từ 30.000 - 40.000 USD.

5. Linh hoạt và năng suất

Các mô hình và sở thích làm việc đang phát triển và 79% trong số thế hệ 8x và 9x - millennials cho biết môi trường văn phòng của họ quan trọng hơn mức lương. Trọng tâm giờ đây chính là sự linh hoạt, sức khỏe và sự hài lòng của nhân viên.

cong nghe thong minh da thay doi cuoc song nhu the nao? hinh anh 4

Ảnh minh họa.

Ai cũng muốn nơi làm việc phù hợp với lối sống của mình. Minh chứng chính là sự gia tăng của người du mục kỹ thuật số (Digital nomad) và văn phòng ảo và 43% nhân viên sẽ chọn sự linh hoạt trong việc tăng lương. Công nghệ IoT, phần mềm dựa trên đám mây, thực tế ảo và giờ là sự ra mắt của mạng 5G sẽ giúp cho con người có thể làm việc ở mọi nơi, mọi lúc với tất cả các công cụ và kết nối trong tầm tay.

Con người sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và năng lượng hơn, có một môi trường làm việc ngay lập tức và đắm chìm trong không gian yêu thích, tăng năng suất làm việc. Ngày nay, văn phòng truyền thống đang ngày càng được thay thế bởi các dự án hợp tác và làm việc từ xa, với các dịch vụ công nghệ cao được chia sẻ trên các không gian vật lý và ảo.

6. Tiết kiệm và lợi nhuận: lĩnh vực trọng tâm

cong nghe thong minh da thay doi cuoc song nhu the nao? hinh anh 5

Ảnh minh họa.

Có dữ liệu phù hợp cho phép các nhà quản lý đưa ra quyết định sáng suốt về không gian làm việc và sở thích của nhân viên. Chẳng hạn, bằng cách triển khai nền tảng EcoStruxure của Schneider Electric trong một tòa nhà văn phòng 10.000 mét vuông và 1.000 nhân viên, người quản lý cơ sở có thể thực hiện các khoản tiết kiệm và lợi nhuận sau:

● Hiệu quả hoạt động: giảm chi phí dịch vụ quản lý cơ sở tới 22% bằng cách tinh chỉnh các dịch vụ và giảm 25% tổng diện tích dịch vụ, tiết kiệm tới 300.000 USD/ năm

● Tối ưu hóa không gian: tiết kiệm tới 15% không gian tài sản và tiết kiệm tới 750.000 USD/ năm

● Phúc lợi: giảm thiểu ít nhất một ngày ốm/ nhân viên/ năm bằng cách đảm bảo điều kiện môi trường tối ưu, đạt được mức tiết kiệm lên tới 500.000 USD/ năm

● Trải nghiệm của nhân viên: tăng 25 phút năng suất/ngày/nhân viên bằng cách tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả hơn, đẩy mức tăng năng suất lên tới 3,7 triệu USD/ năm

7. Cách thế giới làm việc trong tương lai

cong nghe thong minh da thay doi cuoc song nhu the nao? hinh anh 6

Ảnh minh họa.

Khi công nghệ thiết lập lại khái niệm văn phòng và cho nhân viên được tự do làm việc theo cách và ở nơi họ muốn, các tổ chức có thể áp dụng công nghệ xây dựng thông minh và cách làm việc thông minh hơn để tiết kiệm được nhiều nhất và trở thành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

8. Xây dựng thông minh

Quản lý tòa nhà ngày càng dễ dàng và hiệu quả hơn nhờ vào tận dụng IoT. Bằng cách kết nối các thiết bị với phần mềm và dịch vụ, các tòa nhà của ngày hôm nay và những người ở bên trong có thể làm việc thông minh hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận