Đã có thể nâng cấp được linh kiện cho Surface Pro X và Surface Laptop 3

Đã có thể nâng cấp được linh kiện cho Surface Pro X và Surface Laptop 3

Đã có thể nâng cấp được linh kiện cho Surface Pro X và Surface Laptop 3

Tại sự kiện phần cứng Surface vừa qua, Microsoft đã công bố hàng loạt thiết bị Surface mới đầy ấn tượng, nhưng có một điều đáng mừng mà có thể bạn đã bỏ qua, đó là người dùng nay đã có thể tự nâng cấp một linh kiện trên các sản phẩm này. Đa số các thiết bị Surface từ trước đến nay không hề dễ nâng cấp hay sửa chữa một chút nào: điểm số về khả năng sửa chữa của các thiết bị này do iFixit đánh giá luôn ở mức thấp. Ví dụ, chiếc tablet "lai" Surface Pro 6 có điểm sửa chữa là 1/10, thậm chí máy tính xách tay Surface Laptop 2 còn "được" 0/10 điểm của iFixit.

Tuy nhiên, có vẻ như Microsoft đã cố gắng cải thiện điều này với hai sản phẩm mới là Surface Pro X và Surface Laptop 3: hãng đã chỉnh sửa thiết kế để cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận và thay thế ổ SSD của hai mẫu máy này. Mặc dù vậy, đó là tất cả những gì Microsoft "cho phép" người dùng "động" vào chiếc máy.

Trên chiếc tablet "lai" chạy chip ARM Surface Pro X, ổ SSD được giấu phía sau chân đứng của máy, ở đó có một cái khay nhỏ mà người dùng có thể tháo ra bằng cách sử dụng "cây kim" chuyên dùng để tháo thẻ SIM trên các smartphone hiện nay. Bên dưới khay là một ổ SSD M.2, bạn hoàn toàn có thể tự mình tháo ốc vít của ổ cứng và lấy nó ra ngoài. Microsoft cho biết đây là ổ SSD M.2 2230, có kích thước nhỏ hơn đa số các ổ cứng SSD M.2 đang có trên thị trường, và thực sự rất khó tìm mua ở thời điểm hiện tại. Phóng viên The Verge đã "lục tung" các sàn thương mại điện tử như Amazon hay Newegg, nhưng vẫn không thể tìm được sản phẩm này.

Microsoft khuyến cáo rằng ổ cứng của Surface Pro X "không nên được tháo bởi người dùng" mà chúng nên được thay thế bởi các kỹ thuật viên Microsoft đã được đào tạo. Tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn tự mình thay thế các linh kiện này, thì bạn vẫn có thể làm được – chỉ cần bạn chịu khó tìm được đúng chiếc tua vít Torx phù hợp và biết cách chuyển hệ điều hành Windows từ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới đúng cách. Và quan trọng nhất là bạn phải tìm mua được chiếc ổ cứng mới tương thích với thiết bị này đã!

Bên cạnh đó, mẫu máy tính xách tay Surface Laptop 3 có vẻ cũng đã dễ tháo hơn so với phiên bản trước (mặc dù cấu trúc của chiếc máy này vẫn phức tạp hơn so với Surface Pro X). Trên sân khấu sự kiện diễn ra hôm 2/10 vừa qua, giám đốc bộ phận Surface, ông Panos Panay đã trình diễn để khẳng định rằng với các công cụ phù hợp, người dùng hoàn toàn có thể tháo phần mặt trên bàn phím (top plate) ra và quan sát được toàn bộ linh kiện bên trong máy:

Tuy nhiên, tương tự như Surface Pro X, người dùng chỉ có thể thay thế ổ SSD trên những chiếc Surface Laptop mà thôi. Microsoft cũng khuyến cáo người dùng chỉ nên nhờ sự trợ giúp của các kỹ sư Microsoft đã được đào tạo để can thiệp vào phần cứng bên trong máy. Đồng thời, công ty cũng xác nhận rằng không thể thay thế hay nâng cấp bộ nhớ RAM của chiếc máy này bằng bất kỳ cách nào.

Mặc dù khả năng nâng cấp phần cứng của hai thiết bị trên vẫn còn khá hạn chế, song với CEO iFixit, ông Kyle Wiens, đây vẫn là một bước tiến dài của công ty công nghệ Mỹ. Còn nhớ, iFixit đã gọi Surface Laptop 2 là "chiếc máy tính xách tay tệ nhất mà chúng tôi từng tháo rời", và chấm điểm sửa chữa cho chiếc máy đó là… 0/10. Ông cũng cho rằng việc Microsoft thiết kế những chiếc Surface dễ nâng cấp hơn "đã cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong cách thức sáng tạo sản phẩm của công ty này, và tôi nghĩ rằng đó là một hướng đi tích cực."

Đồng thời, động thái trên của Microsoft cũng là để "nhắm" đến đối thủ Apple, vốn chưa bao giờ cho phép người dùng nâng cấp chip nhớ trên iPad, và các dòng máy tính xách tay của Táo cũng thường rất khó sửa chữa. Apple đã sử dụng ổ SSD độc quyền trên MacBook, đồng thời "hàn chết" các con chip lên bo mạch, khiến việc sửa chữa và nâng cấp các thiết bị của hãng trở nên cực kỳ khó khăn. Giờ đây, nếu bạn muốn có một chiếc máy tính Apple với bộ nhớ RAM hay ổ cứng dung lượng cao hơn, bạn sẽ phải chọn model cấu hình cao ngay từ đầu, mặc dù ổ cứng SSD trên laptop Apple đang có xu hướng trở nên ngày càng rẻ.

Dù vậy, tuỳ chọn sửa chữa/thay thế linh kiện trên các thiết bị Surface của Microsoft vẫn "thua xa" các đối thủ Windows khác. Ví dụ, các mẫu laptop như Dell XPS 15 cho phép người dùng thay thế bộ nhớ RAM, ổ SSD và pin chỉ bằng cách vặn vít để tháo phần đế máy ra. Tuy nhiên, dù sao đây cũng vẫn là một tín hiệu tích cực từ phía Microsoft.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận