Đại học Monash phát hiện một loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona

Đại học Monash phát hiện một loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona

Một nghiên cứu do Viện khám phá y sinh Monash , thuộc Đại học Monash (Úc) dẫn đầu, hợp tác với Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty (Viện Doherty), một dự án chung của Đại học Melbourne và Bệnh viện Hoàng gia Melbourne, đã phát hiện một loại thuốc chống ký sinh trùng đang có sẵn tại nhiều nơi thế giới có thể tiêu diệt virus Corona trong vòng 48 giờ.

Tiến sĩ Kylie Wagstaff từ Viện khám phá y sinh Monash, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết các nhà khoa học đã phát hiện loại thuốc mang tên Ivermectin có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 phát triển trong môi trường nuôi cấy tế bào trong vòng 48 giờ.

Tiến sĩ Wagstaff cho biết: “Chỉ cần một liều Ivermectin duy nhất có thể loại bỏ tất cả ARN của virus trong 48 giờ và thậm chí sau 24 giờ lượng ARN cũng đã giảm đáng kể”.

Đại học Monash phát hiện một loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona
Tiến sĩ Kylie Wagstaff từ Viện khám phá y sinh Monash

Ivermectin là thuốc chống ký sinh trùng đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận và được chứng minh là có hiệu quả chống lại một loạt các loại virus bao gồm virus HIV, sốt xuất huyết, cúm và cúm Zika trong môi trường ống nghiệm.

Tiến sĩ Wagstaff lưu ý rằng các xét nghiệm trong nghiên cứu này đều được thực hiện trong ống nghiệm và còn cần phải được thử nghiệm trên cơ thể người.

“Ivermectin là một loại thuốc an toàn và được sử dụng rất rộng rãi. Giờ bước tiếp theo là cần tìm hiểu xem liều lượng có thể sử dụng ở người là bao nhiêu và có hiệu quả không.

Trong khi đại dịch toàn cầu vẫn đang diễn ra và chưa có một phương pháp điều trị nào được công nhận thì một loại thuốc đã có sẵn nhiều nơi trên thế giới có thể giúp cải thiện tình hình nhanh hơn. Trên thực tế, sẽ mất một thời gian thời gian trước khi vắc-xin chống virus Corona được phổ biến rộng rãi.

Mặc dù chưa rõ cơ chế mà Ivermectin tác động trên virus Corona, nhưng dựa trên tác động của thuốc lên các loại virus khác thì có khả năng là do Ivermectin đã ngăn chặn việc virus Corona kháng lại khả năng phòng vệ của các tế bào vật chủ”, Tiến sĩ Wagstaff chia sẻ.

Tiến sĩ Leon Caly tại Bệnh viện Hoàng gia Melbourne, một nhà khoa học y tế cao cấp từ Phòng thí nghiệm Bệnh truyền nhiễm Victoria (VIDRL) ​​tại Viện Doherty, nơi các thí nghiệm với virus Corona còn sống được thực hiện, là tác giả đầu tiên của nghiên cứu.

Đại học Monash phát hiện một loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona

“Là nhà virus học và thành viên của nhóm nghiên cứu đầu tiên đã phân tách và chia sẻ mẫu virus SARS-COV2 bên ngoài Trung Quốc vào tháng 1 năm 2020, tôi rất vui mừng về khả năng Ivermectin được sử dụng như một loại thuốc chống lại Covid-19”, Tiến sĩ Caly cho biết.

Vào năm 2012, Tiến sĩ Wagstaff cũng đã có một phát hiện đột phá về Ivermectin khi bà khám phá ra đặc tính chống virus của thuốc cùng với Giáo sư David Jans từ Viện nghiên cứu y sinh Monash. Giáo sư Jans và nhóm của ông đã nghiên cứu Ivermectin trong hơn 10 năm trên các loại virus khác nhau. Tiến sĩ Wagstaff và Giáo sư Jans đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm tác dụng của Ivermectin đối với virus SARS-CoV-2 ngay từ khi đại dịch bắt đầu.

“Việc sử dụng Ivermectin để chống lại Covid-19 sẽ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng và sau đó là thử nghiệm lâm sàng và cần một nguồn kinh phí hỗ trợ để có thể tiến hành các thử nghiệm này trong thời gian sớm nhất”, Tiến sĩ Wagstaff cho biết thêm.

Đọc bài báo nghiên cứu đầy đủ bằng tiếng Anh trong Tạp chí Antiviral Research với tiêu đề: “The FDA-approved Drug Ivermectin inhibits the replication of SARS-CoV-2 in vitro.”

TUẤN ANH

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận