Đến Volkswagen đàm phán áp dụng tiêu chuẩn sạc ô tô điện của Tesla

Đến Volkswagen đàm phán áp dụng tiêu chuẩn sạc ô tô điện của Tesla

Trong khi Electrify America, đơn vị mạng lưới sạc ô tô điện của Volkswagen, đã đồng ý sử dụng NACS.

Thông báo trên được đưa ra khi hàng loạt nhà sản xuất ô tô và hãng ô tô thiết bị sạc chọn thiết kế sạc của Tesla vì lo ngại mất khách hàng nếu chỉ cung cấp CCS (hệ thống sạc kết hợp), được hỗ trợ bởi các hãng như Volkswagen và Hyundai Motor.

Trong vài tuần qua, Ford Motor, General Motors, Rivian, Volvo Car và ChargePoint (sở hữu các trạm sạc ô tô điện lớn hàng đầu ở Mỹ) đã áp dụng NACS của Tesla, bỏ qua những nỗ lực trước đó từ chính quyền Biden nhằm biến CCS trở thành tiêu chuẩn sạc chính ở Mỹ.

Theo Volkswagen, "Volkswagen Group và các thương hiệu của chúng tôi đang đánh giá việc triển khai tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ của Tesla cho các khách hàng Bắc Mỹ."

Ở Mỹ và Canada, Electrify America sử dụng hơn 850 trạm sạc và có khoảng 4.000 bộ sạc.

Electrify America sẽ tiếp tục cung cấp đầu nối CCS đang được sử dụng rộng rãi trong quá trình chuyển đổi sang NACS.

den-volkswagen-dam-phan-ap-dung-tieu-chuan-sac-cua-tesla.jpg
Volkswagen đang đàm phán để triển khai NACS của Tesla cho các khách hàng ở Bắc Mỹ - Ảnh: Internet

Khi chính quyền Biden tìm cách cung cấp hàng tỉ USD trợ cấp để mở rộng mạng lưới sạc, Tesla đã mở rộng ra ngoài đầu nối của mình để bao gồm cả CCS tại một số trạm sạc ở Mỹ.

Nhà Trắng đã thông báo vào ngày 9.6 rằng các trạm sạc ô tô điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỉ USD trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm cả CCS.

Theo Bộ Năng lượng nước này, bộ sạc siêu tốc của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh ở Mỹ.

Ngành công nghiệp sạc ô tô điện, trước đây có khả năng hướng tới CCS với sự trợ giúp của liên bang Mỹ, đã bị rung chuyển bởi quyết định chuyển đổi sang NACS của các công ty đã làm rung chuyển lĩnh vực này.

Trong một tin riêng biệt, Polestar đã ký thuận với Tesla để cung cấp mạng sạc cho khách hàng của hãng sản xuất ô tô điện Điển này ở Mỹ và Canada.

Công nghệ sạc ô tô điện của Tesla đang được thúc đẩy để trở thành tiêu chuẩn ở Bắc Mỹ, từ đó tăng cường kế hoạch mở rộng khả năng tiếp cận với bộ sạc trước đây chỉ dành cho khách hàng của công ty do Elon Musk điều hành.

Công nghệ sạc ô tô điện do Tesla tạo ra sẽ được sử dụng, theo thông báo của Volvo Car vào ngày 27.6 về việc sử dụng công nghệ này.

Theo một quan chức tại tổ chức tiêu chuẩn này, SAE International đặt mục tiêu tạo ra cấu hình tiêu chuẩn công nghiệp cho kết nối sạc của Tesla trong vòng sáu tháng hoặc ít hơn. SAE International là tổ chức phát triển tiêu chuẩn cho các chuyên gia kỹ thuật trong các lĩnh vực khác nhau.

Quan chức này cho biết thêm rằng SAE International đang tổ chức các cuộc đàm phán với chính phủ liên bang, các nhà sản xuất ô tô như Honda, Ford Motor, General Motors và các nhà chế tạo ô tô khác về tiêu chuẩn hóa NACS. Công nghệ sạc ô tô điện của Tesla đã được SAE International công nhận là tiêu chuẩn, nhưng nó vẫn chưa được SAE International chấp thuận.

Frank Menchaca, Chủ tịch Sustainable Mobility Solutions tại SAE International, nói với Reuters rằng "Tôi nghĩ rằng có một ý thức chung về tính cấp bách và mục đích chung giữa ngành công nghiệp và chính phủ." Điều quan trọng cần hiểu là quy trình này không còn được quản lý bởi một công ty nữa. Trên thực tế, tất cả các doanh nghiệp đều viết ra một tiêu chuẩn về cách phát triển phích cắm này".

Theo Viện Năng lượng tái tạo Quốc gia (NREL), trung tâm nghiên cứu được liên bang tài trợ, Mỹ hiện đang trên đà lắp đặt mạng lưới 1,2 triệu bộ sạc công cộng dành cho ô tô điện, bao gồm 1 triệu bộ sạc cấp độ 2. Nghiên cứu này không cung cấp thông tin chi tiết về NACS và các loại đầu kết nối khác. Dự báo này vượt quá mục tiêu của chính quyền Biden là lắp đặt 500.000 bộ sạc công cộng vào năm 2030.

Theo nghiên cứu của NREL, việc xây dựng mạng lưới sạc công cộng sẽ cần từ 33 tỷ đến 55 tỷ USD vốn đầu tư công cộng và tư nhân được tích lũy.

Theo Ali Zaidi, cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà Trắng, cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với CCS, NACS đang tạo điều kiện thuận lợi cho "khả năng tương tác cao hơn và cuối cùng là một bộ sạc dễ tiếp cận hơn trên toàn quốc."

Bang Texas và Washington đã thông báo rằng họ sẽ yêu cầu sử dụng NACS và CCS như một phần của chương trình liên bang. Việc chính phủ liên bang có tuân theo hay không vẫn cần được xác nhận.

Phần lớn ô tô điện hiện nay được chế tạo với phích cắm CCS, tiêu chuẩn ở châu Âu, ngoại trừ Tesla, Ford Motor và General Motors. Các mạng sạc do các công ty Mỹ như Electrify America và EVgo điều hành chủ yếu cung cấp phích CCS.

Phích cắm của Tesla nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn nhưng chỉ phù hợp với ô tô điện của hãng này. Theo thuận với Ford Motor và General Motors, Tesla sẽ cung cấp một bộ chuyển đổi vào đầu năm 2024 cho phép ô tô từ hai nhà sản xuất đó kết nối với khoảng 12.000 bộ sạc nhanh của Tesla ở Mỹ. Ford Motor và GM Motors có kế hoạch phát triển các mô hình được thiết kế để sử dụng phích cắm Tesla mà không cần bộ chuyển đổi vào năm 2025.

Thỏa thuận giữa Tesla, Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car buộc các nhà điều hành mạng lưới sạc phải lắp đặt phích cắm Tesla và có thể khiến CCS trở nên lỗi thời trong những năm tới, ít nhất là ở Bắc Mỹ.

Các nhà sản xuất khác cũng đang xem xét chuyển sang phích cắm của Tesla, như Rivian đã thông báo một tuần trước.

R.J. Scaringe, Giám đốc điều hành Rivian, nói trong một cuộc phỏng vấn: "Với chúng tôi, điều quan trọng là phải đảm bảo việc sạc ô tô điện thực sự dễ tiếp cận và đơn giản đối với khách hàng.

Những người sở hữu ô tô điện được thiết kế để sử dụng phích cắm CCS sẽ ngày càng phụ thuộc vào bộ chuyển đổi khi phích cắm Tesla trở nên thống trị. Bộ chuyển đổi này bị giới hạn về điện áp và sẽ hỗ trợ sạc chậm hơn vì mục đích an toàn.

Hệ thống sạc nhanh của Tesla được biết đến là dễ sử dụng và đáng tin cậy, trong khi CCS có thể phức tạp. Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car chọn hợp tác với Tesla vì chúng cảm thấy khó sử dụng mạng lưới sạc hiện có.

Ben Rose, chủ tịch của Battle Road Research, một công ty theo dõi lĩnh vực ô tô điện, nhận xét: "Tôi hoàn toàn không tin điều này sẽ xảy ra nếu các mạng khác đáng tin cậy hơn."

Bởi vì nó có cùng công ty thiết kế và sản xuất toàn bộ hệ thống, bao gồm ô tô điện, phần mềm và phần cứng sạc, nên hệ thống sạc nhanh của Tesla hoạt động tốt. Khi các nhà sản xuất ô tô khác tham gia mạng lưới sạc của mình, Tesla sẽ mất quyền kiểm soát tuyệt đối. Những người sở hữu ô tô điện Tesla có thể cảm thấy khó chịu khi phải đợi phía sau tài xế xe điện Ford Motor, General Motors, Volvo Car và Rivian ở trạm sạc.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, Tesla sử dụng 19.700 bộ sạc trên toàn quốc tại khoảng 1.800 trạm, trong khi 10.500 bộ sạc CCS được sử dụng ở 5.300 trạm. Đối với các tài xế ô tô điện Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car, chỉ 12.000 bộ sạc Tesla sẽ được sạc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận