Điện thoại 5G có thể thay thế điện thoại 4G không?

Điện thoại 5G có thể thay thế điện thoại 4G không?

Video về mạng 5G có gây nguy hiểm cho con người hay không.

Thế hệ dữ liệu di động tốc độ cao tiếp theo, được gọi là 5G, đã có mặt ở một số khu vực ở Mỹ, cũng như các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm Anh và Úc. Nhưng khi mạng này ra mắt, nhiều quan niệm sai lầm vẫn còn gây bối rối tới nhiều người dùng công nghệ.

dien thoai 5g co the thay the dien thoai 4g khong? hinh anh 1

Thế hệ mạng đang chuyển mình từ 4G sang 5G.

Bởi lẽ, 5G sẽ có tác động đến cuộc sống của nhiều người trên toàn thế giới, do đó, vẫn còn rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Khi việc triển khai 5G tiếp tục diễn ra trong suốt năm 2020, dự đoán sẽ có 1 tỷ khách hàng truy cập mạng 5G vào năm 2023. Không chỉ các mạng 5G này sẽ kết nối người dùng với mạng di động siêu tốc, mà nhiều ngành công nghiệp khác cũng sẽ được hưởng lợi từ kết nối 5G nhanh hơn, như xe hơi tự lái, máy bay không người lái và IoT – Internet kết nối vạn vật.

5G có an toàn không?

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của mọi người về 5G là tần số vô tuyến của mạng sẽ không an toàn, khiến con người tiếp xúc với phóng xạ và gây ung thư. Những lo ngại này không hoàn toàn không có cơ sở - một báo cáo năm 2011 của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng bức xạ điện thoại di động "có thể gây ung thư cho con người." Năm 2016, một nghiên cứu do chính phủ Mỹ tài trợ cho thấy có mối liên hệ giữa bức xạ tần số vô tuyến và bệnh ung thư ở chuột. Và các điện thoại phổ biến như điện thoại iPhone và Galaxy có thể vượt quá mức bức xạ tần số vô tuyến được cấp phép bởi FCC.

Nhưng mối liên kết giữa ung thư và điện thoại có thể được cường điệu hóa. Thực tế, nguyên nhân ung thư là thứ con người có thể gặp phải hàng ngày như nhiên liệu diesel và thực phẩm công nghiệp. Nghiên cứu năm 2016 nói trên cũng cho thấy chuột đực có mức phóng xạ vượt quá mức phóng xạ mà con người sẽ nhận lại từ điện thoại di động.

Mặc dù còn quá sớm để khẳng định an toàn 100% nhưng vào ngày 08/08 vừa qua, sau hơn sáu năm nghiên cứu và đánh giá, Chủ tịch FCC - Ajit Pai đã đưa ra tuyên bố: coi điện thoại di động, bao gồm cả những thiết bị 5G, là an toàn.

5G sẽ thay thế 4G? Có cần mua điện thoại mới không?

Mặc dù người dùng sẽ cần mua điện thoại 5G để truy cập mạng 5G nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần mua điện thoại 5G mới để tận hưởng lợi ích tốc độ của nó. Trên thực tế, khi mạng thế hệ tiếp theo ra mắt, người dùng cũng có thể trải nghiệm tốc độ nhanh hơn trên 4G. Ngoài ra, 5G không thể thay thế hoàn toàn 4G. Thay vào đó, nó được xây dựng trên các mạng 4G hiện có. Ngay cả khi 5G trở nên phổ biến, điện thoại hiện tại vẫn chưa bị lỗi thời. Nó vẫn sẽ hoạt động hoàn toàn tốt trên 4G.

5G sẽ giúp điện thoại nhanh hơn?

Theo báo cáo của GSMA Intelligence, 15% kết nối di động toàn cầu sẽ sử dụng 5G vào năm 2025. Đến năm đó, mức sử dụng 4G LTE sẽ rơi vào khoảng 59% - tăng từ 43% vào năm 2018. Tóm lại, 5G sẽ không thay thế LTE theo cách mà 4G đã làm với 3G khi ra mắt.

dien thoai 5g co the thay the dien thoai 4g khong? hinh anh 2

Galaxy S10 5G.

Do đó, những người có điện thoại 4G có thể thấy tốc độ tăng lên khi mạng 5G ra mắt. Khi đến Mỹ vào năm 2020, công nghệ DSS sẽ cho phép các nhà mạng sử dụng cùng băng tần cho 4G và 5G. Khi mọi người chuyển sang 5G, "làn đường" cho 4G sẽ được mở cho các thiết bị gia đình thông minh và người dùng chưa sử dụng 5G. Khi nhiều người rời khỏi 4G, dung lượng của nó sẽ tăng lên và tốc độ cũng sẽ tăng.

Theo phó chủ tịch công nghệ của nhà mạng Verizon (Mỹ), Heidi Hemmer, các nhà mạng sẽ kết hợp tín hiệu 4G này với các tín hiệu 4G khác, điều này sẽ dẫn đến "việc nâng cấp hiệu suất và công suất mạnh mẽ". 5G cũng được xây dựng trên công nghệ 4G, do đó, người dùng cũng sẽ trải qua thời gian trễ thấp hơn khi các nhà mạng phát triển mạng 5G của họ.

5G sẽ buộc người dùng phải mua gói dữ liệu không giới hạn?

Điều này là tất yếu. Ở Mỹ, nhà mạng Verizon có bốn gói không giới hạn và ba trong số đó bao gồm 5G, đắt hơn 10 USD/ tháng so với các gói thông thường. Nhìn chung, các gói 5G sẽ có giá cao hơn.

5G có cho phép phát trực tuyến video chất lượng tốt nhất không?

dien thoai 5g co the thay the dien thoai 4g khong? hinh anh 3

5G sẽ mang đến tốc độ trải nghiệm nhanh.

Điều này còn phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ truyền phát video và mục tiêu sử dụng của người dùng. Ví dụ, với Netflix, khi sử dụng gói Premium đắt hơn, người dùng có thể xem các video độ phân giải cao và cực cao. Trong khi đó, Disney Plus sẽ cung cấp cho tất cả người đăng ký quyền truy cập vào video chất lượng cao 4K và HDR.

5G sẽ thực sự cho phép phẫu thuật từ xa và xe tự lái?

Trở lại tại Triển lãm di động toàn cầu - MWC 2019 vào tháng 2, phóng viên cao cấp của CNET - Shara Tibken đã chứng kiến ​​những quảng cáo là ca phẫu thuật trực tiếp đầu tiên thông qua 5G có sự tham gia của bác sĩ tư vấn và bác sĩ phẫu thuật từ một địa điểm khác.

Mặc dù toàn bộ các ca phẫu thuật được thực hiện trên 5G sẽ không thể thực hiện được ngay lập tức nhưng tương lai, 5G sẽ cách mạng hóa ngành chăm sóc sức khỏe. Các phẫu thuật được thực hiện ở vùng sâu vùng xa với bác sĩ ở một vị trí khác sẽ có thể thông qua 5G băng thông cao, đáp ứng nhanh và độ trễ thấp cần thiết để thực hiện.

dien thoai 5g co the thay the dien thoai 4g khong? hinh anh 4

Smartphone 5G chưa thể thay thế ngay smartphone 4G.

5G có thể mang lại lợi ích cho nhiều ngành theo những cách khác. Độ nét cao và hình ảnh tinh vi của bệnh nhân có thể đưa các chuyên gia y tế vào nhà và người ứng cứu khẩn cấp nhận được thông tin về bản đồ và địa hình ngay lập tức khi ra ngoài hiện trường (giả sử, lính cứu hỏa sẽ nhận được sơ đồ của tòa nhà đang cháy trong thời gian thực thông qua tai nghe AR).

Đối với những chiếc xe lái, 5G sẽ giúp rút ngắn thời gian giao tiếp, độ trễ và băng thông. Ngoài ra, Biên tập viên cao cấp của CNET - Stephen Shankland cũng cho hay: "C-V2X, công nghệ liên lạc sử dụng cùng mạng 5G đến điện thoại sẽ cho phép các phương tiện giao tiếp không dây với nhau với tín hiệu giao thông và với các thiết bị bên đường khác, cải thiện cả chức năng và an toàn. "

5G sẽ thực sự rút ngắn khoảng cách kỹ thuật số?

Điều này không chính xác. Trong khi Mỹ đi trước một số quốc gia, như Trung Quốc, Nhật Bản và Nga, với việc triển khai 5G, việc chuyển đổi từ 4G sang 5G sẽ không thể đồng đều. Điều đó có nghĩa là trong khi một số tiểu bang đã triển khai 5G rộng khắp, nhiều khu vực lớn hơn sẽ vẫn sử dụng 4G trong một thời gian. Ngoài ra còn có nhiều khu vực nông nghiệp và nông thôn ở Mỹ vẫn không có internet, chứ đừng nói đến internet tốc độ cao hoặc dữ liệu di động. Kỷ nguyên 5G sắp tới này thực sự có thể mở rộng khoảng cách hơn nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận