Doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm... 'đứng tim' trước nghị định chặn cuộc gọi rác

Doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm... 'đứng tim' trước nghị định chặn cuộc gọi rác

Doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm…
Những doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, giáo dục… sẽ chịu tác động lớn nhất từ nghị định chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Nghị định 91 sẽ giúp người dân thoát khỏi vấn nạn "cuộc gọi rác"

Vấn nạn tin nhắn rác được Bộ TT&TT và các nhà mạng ra tay chặn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện, làm giảm đáng kể số lượng tin gửi đến cho khách hàng. Nếu như trước đây mỗi ngày có thuê bao nhận được hàng chục tin rác thì giờ đây mỗi tuần chỉ nhận một vài tin nhắn mời chào sử dụng các loại dịch vụ. Thế nhưng, sau tin nhắn rác là vấn nạn cuộc gọi rác "telesale" tấn công khách hàng của các công ty bảo hiểm nhân thọ, cho vay tiền, bất động sản, học tiếng Anh… Nhiều thuê bao di động cho biết, cứ tầm 9 - 10h sáng và 2h chiều trong những ngày làm việc họ bị đội quân "telesale" mời mọc mua dịch vụ gây ức chế tâm lí. Vì vậy, Nghị định 91 được người dùng di động ví như một giải pháp quan trọng cho sự an bình của người dân.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho hay, nhiều khách hàng phản ánh cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi rác xuất hiện ngày càng nhiều gây bức xúc cho người dùng, trong đó có cả những cuộc gọi lừa đảo, trừ cước.Nhưng trước đây chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định với đối tượng này. Vì vậy, trong Nghị định mới, Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác. Nghị định đã quy định khái niệm cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi rác và biện pháp quản lý với đối tượng mới này, qua đó lấp được lỗ hổng thiếu quy định về ngăn chặn cuộc gọi rác.

“Nghị định 91 định nghĩa rõ cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm quy định về gọi điện thoại quảng cáo với các nội dung bị cấm. Mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo phải có đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi (gồm tên, địa chỉ) và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước. Trường hợp người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay. Quy định này không chỉ bảo vệ người dùng trước cuộc gọi rác mà còn tạo cơ sở cho doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các cuộc gọi quảng cáo đúng pháp luật và thúc đẩy kinh tế, giúp cho người quảng cáo gặp được đúng nhu cầu cần tiếp nhận quảng cáo của khách hàng. Nghị định sẽ được áp dụng từ ngày 1/10/2020”.

Nhà quảng cáo, bất động sản, nội dung số nói gì?

Bình luận về Nghị định 91, ông Duy Tuấn - Chủ tịch Câu lạc bộ Nội dung số viễn thông cho biết, trước đây các doanh nghiệp nội dung số tự nhắn tin mời khách hàng sử dụng dịch vụ. Thế nhưng, 2-3 năm nay đa phần các doanh nghiệp nội dung số sử dụng kênh truyền thông phải qua SMS của nhà mạng. Nhà mạng chỉ nhắn tin đến những khách hàng đồng ý cho gửi tin nhắn quảng cáo. Vì vậy, những doanh nghiệp này ít bị tác động sau khi nghị định chặn tin nhắn rác và cuộc gọi rác có hiệu lực.

Ông Duy Tuấn cho rằng nếu Nghị định 91 được thực thi nghiêm túc thì những doanh nghiệp làm ở lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm, fintech… sẽ chịu tác động lớn nhất.Nhưng nếu siết chặt biện pháp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có thể phát sinh ra một mô hình kinh doanh mới, đó là tổ chức những hình thức như chương trình khuyến mãi, ưu đãi... để thu gom khách hàng chịu đăng ký nhận tin ưu đãi của các nhóm ngành hàng. Tuy nhiên, việc này không đơn giản bởi trước đó các nhà mạng cũng tung ra chương trình tặng data, tặng tiền, tặng cước... cho thuê bao nhận tin nhắn quảng cáo song chỉ có khoảng 30% khách hàng chịu đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo.

Bình luận về nghị định chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác, đại diện một công ty telesale chuyên cung cấp nền tảng bán hàng qua điện thoại cho rằng cũng bị tác động bởi chính sách trên.Song trước đó công ty đã tiên lượng được tình huống này bởi một số nước như Mỹ đã đưa ra chính sách như vậy. Lãnh đạo công ty thừa nhận tình trạng SIM rác tràn lan đã bị lợi dụng để các cuộc gọi rác và tin nhắn rác dội bom khách hàng.

Đại diện truyền thông một chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh chia sẻ với ICTnews rằng họ có thể bị tác động bởi chính sách chặn tin nhắn rác và cuộc gọi rác mà Chính phủ mới ban hành. "Chúng tôi cũng mua và sắp xếp dữ liệu khách hàng để tránh trường hợp khách hàng bị gọi quá nhiều, trùng lặp. Thế nhưng, vì áp lực thu hút khách hàng mới nên có nhân viên kinh doanh tự ý mua dữ liệu ở ngoài và thực hiện cuộc gọi đến khách hàng, thậm chí cả những khách hàng có con đang học ở trung tâm", vị đại diện nói.

Được cho là lĩnh vực bị tác động lớn nhất sau khi Nghị định 91 có hiệu lực, đại diện một công ty bất động sản ở Vân Đồn, Quảng Ninh cho hay, họ vẫn chưa tính toán hết đến yếu tố tác động từ nghị định này.Hiện kênh nhắn tin không còn hiệu quả vì khách hàng không quan tâm đến tin nhắn quảng cáo nữa. Tuy nhiên, công ty vẫn bán bất động sản qua các sàn giao dịch chứ không bán trực tiếp. Các sàn giao dịch sẽ liên hệ với khách hàng qua điện thoại, vì vậy Nghị định 91 sẽ tác động đến bộ phận này, buộc công ty phải tìm phương thức bán hàng khác.

Tương tự như ý kiến trên, đại diện doanh nghiệp bất động sản đang triển khai dự án lớn ở Hạ Long thừa nhận Nghị định 91 sẽ tác động đến các sàn giao dịch hơn là chủ đầu tư bởi sàn giao dịch là người chào bán qua điện thoại.Nhưng doanh nghiệp này phỏng đoán việc ảnh hưởng không nhiều vì khách hàng hiện nay của họ chủ yếu là khách hàng cũ đã có mối quan hệ với công ty.

Những doanh nghiệp kể trên đang quan sát xem việc thực thi nghị định mới của Chính phủ về chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác có nghiêm túc hay không. Đây cũng là yếu tố quan trọng để giải quyết vấn nạn tin nhắn rác và cuộc gọi rác đang gây bức xúc cho người dùng di động.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận