Doanh nghiệp xoay hướng vượt sóng trong thị trường viễn thông bão

Doanh nghiệp xoay hướng vượt sóng trong thị trường viễn thông bão

Dịch vụ viễn thông truyền thống cạnh tranh gay gắt

Roland Berger báo cáo rằng doanh thu thoại, SMS giảm mạnh trong những năm 2016–2017. Sau khi các nhà mạng triển khai 4G, dung lượng sử dụng data tăng mạnh, nhưng giá data ngày càng giảm. Doanh thu data ở Việt Nam chỉ đạt 23,4% tổng doanh thu (trung bình toàn cầu là 43%), không đủ bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu thoại/SMS.

Mảng kinh doanh cốt lõi của các nhà mạng là viễn thông giảm mạnh do sự phát triển của các dịch vụ VoLTE và OTT. Xu hướng tiêu dùng data bùng nổ, cùng với sự phát triển của công nghệ di động 4G/5G, đã tạo áp lực lớn lên các nhà mạng trong việc cân bằng giữa mục tiêu đầu tư phát triển vùng phủ sóng với gánh nặng tài chính để trang trải các mục tiêu tăng trưởng (doanh thu, lợi nhuận hàng năm).

Trong một thời gian dài, tổng thị phần của ba nhà mạng lớn nhất luôn chiếm trên 90%; năm 2019 chứng kiến mức tăng cao nhất là 96,2%.

Doanh nghiệp xoay hướng vượt sóng trong thị trường viễn thông bão hòa - 1

Ba nhà mạng lớn nhất ở Việt Nam luôn thuộc về MobiFone (Ảnh: MobiFone).

Các nhà mạng Việt hiện đang trải qua giai đoạn bùng nổ phải nâng cao chất lượng và giảm giá dịch vụ để giữ chân khách hàng. Trong 5 năm, đơn giá data giảm trung bình 32%/năm, có tác động đến kết quả kinh doanh của các nhà mạng trong khi vẫn phải đầu tư, giảm cước liên tục để thu hút và giữ chân thuê bao...

Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp viễn thông vào đầu năm 2020 phải đảm nhiệm thêm vai trò và trách nhiệm là nền tảng của hạ tầng số, thanh toán số, mobile money, hạ tầng cho chuyển đổi số và tiến tới làm chủ các công nghệ nền tảng cho chuyển đổi số. Từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang cung cấp các dịch vụ số, các nhà mạng chuyển hướng hoạt động kinh doanh.

Sóng dữ

Nhiều xu hướng công nghệ đã và đang định hình lại ngành viễn thông trong những năm gần đây, bao gồm mạng 5G, AI, IoT, Mobile Money và... Các xu hướng này đòi hỏi nhà mạng phải chuyển đổi để thích ứng.

Sau khi ra mắt hệ sinh thái tài chính số Mobile Money vào tháng 4 năm 2022 với các tính năng cơ bản của một dịch vụ tài chính, MobiFone đã phát triển được trên 600.000 user đăng ký sử dụng các dịch vụ với doanh thu bán hàng trên 550 tỷ đồng, mở ra hướng đi mới trong việc hoàn thiện Hệ sinh thái MobiFone. Tổng số khách hàng của Mobile Money là khoảng 3 triệu vào tháng 3 năm 2023, với hơn 2 triệu khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, chiếm 70% tổng số khách hàng.

Chuyển đổi số nhanh hơn cũng được thúc đẩy bởi sự phát triển của 5G. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia sớm triển khai 5G và là một trong 10 quốc gia có mức độ triển khai địa chỉ Internet thế hệ mới cao nhất trên thế giới. Tốc độ 5G trung bình đạt từ 500 đến 600 Mbps trong quá trình thử nghiệm tại Việt Nam, nhanh hơn gấp 10 lần so với tốc độ truy cập mạng 4G hiện tại.

Là mạng di động đầu tiên ở Việt Nam, MobiFone sớm nhận ra xu hướng và chủ trương định hướng các trụ cột kinh doanh chính, với tầm nhìn "trở thành nhà cung cấp dịch vụ số có hệ sinh thái số hàng đầu ở Việt Nam và quốc tế vào năm 2025."

Hạ tầng số, nền tảng số/giải pháp số và nội dung số là những sản phẩm dịch vụ mà nhà mạng này đang tập trung trong giai đoạn sắp tới. Thông điệp "Nâng tầm cuộc sống" cho Việt Nam bao gồm tất cả các gói. Không còn giới hạn trong lĩnh vực viễn thông truyền thống, MobiFone chủ trương tập trung phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông toàn diện, giúp cải thiện trải nghiệm và phát huy điểm cộng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng vốn đang được đánh giá cao.

Cụ thể, với hạ tầng số, MobiFone thúc đẩy doanh thu data thông qua: kinh doanh các dịch vụ băng rộng di động dựa trên nền tảng công nghệ 4G, 5G, dừng các công nghệ cũ để tập trung nguồn lực và hạ tầng vận hành các công nghệ mới, phát triển thuê bao sử dụng dữ liệu 4G, 5G và chuyển đổi thuê bao sử dụng công nghệ cũ, phát triển thuê bao M2M/IoT, phát triển thương hiệu di động dành cho giới trẻ,...

Doanh nghiệp xoay hướng vượt sóng trong thị trường viễn thông bão hòa - 2

Tại TP.HCM, MobiFone lắp đặt trạm phát sóng (Ảnh: MobiFone).

MobiFone sẽ đồng thời triển khai một số dịch vụ tài chính số, thanh toán số, các dịch vụ OTT và chuyển đổi số doanh nghiệp cho nền tảng số/giải pháp số.

Trong phần định hướng nội dung số, nhà mạng chủ trương cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp giáo dục số và chuyển đổi số, giáo dục, sức, thương mại điện tử và triển khai các mô hình kinh doanh mới nhằm cung cấp giải pháp tổng thể, đa dạng tới mọi phân khúc khách hàng.

Do đó, với các hướng dịch chuyển này, hạ tầng số, nền tảng số/giải pháp số và nội dung số sẽ giúp MobiFone tạo ra một hệ sinh thái số mạnh mẽ và toàn diện với đầy đủ các dịch vụ dành cho cá nhân và tổ chức. Một mạng lưới mới và hoàn toàn khác biệt được tạo ra bởi các dịch vụ này, không còn là một doanh nghiệp viễn thông truyền thống như trước đây.

Theo đại diện MobiFone, đây sẽ là một sự thay đổi ngoạn mục, đánh dấu sự hiện diện mới của MobiFone với vai trò dẫn dắt, trở thành nhà cung cấp dịch vụ số có hệ sinh thái số hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế.

Bảo Anh

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận