Đối thủ của Tesla sẽ tung ra smartphone: Xu hướng mới ở thị trường ô tô điện Trung Quốc

Đối thủ của Tesla sẽ tung ra smartphone: Xu hướng mới ở thị trường ô tô điện Trung Quốc

Polestar là nhà sản xuất ô tô điện Thụy Điển thuộc sở hữu của Geely Holdings (gã khổng lồ ô tô Trung Quốc). Động thái này diễn ra khi sự cạnh tranh về ô tô điện tại quốc gia châu Á này đang gia tăng. 

Kế hoạch trên bắt nguồn từ sự hợp tác giữa Polestar và nhà sản xuất smartphone Xingji Meizu (Trung Quốc), cũng thuộc sở hữu của Geely Holdings. Smartphone và ô tô điện SUV của Polestar sẽ được cung cấp ở Trung Quốc vào cuối năm 2023, theo báo cáo đầu tiên của trang CNBC và sau đó được SCMP xác nhận.

Theo các chuyên gia, bước đi này của Polestar diễn ra sau thông báo tương tự từ đối thủ cạnh tranh trong nước là Nio - biểu tượng cho thị trường ô tô điện có tính cạnh tranh cao của Trung Quốc khi các công ty cố gắng đi đầu với công nghệ và tính năng tiên tiến nhất.

Yale Zhang Yu, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Automotive Foresight (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc), cho biết: “Ý tưởng là điện thoại và hệ điều hành của ô tô điện sẽ giống nhau, cho phép chúng hợp nhất và cung cấp các tính năng thông minh tương thích”.

Theo Yale Zhang Yu, dù điều này về cơ bản sẽ biến smartphone thành màn hình của ô tô, nhưng các công ty có thể coi điện thoại là sự bổ sung chứ không phải là đối thủ cạnh tranh với các thương hiệu smartphone khác.

Theo truyền thông Trung Quốc, Polestar (tách ra từ thương hiệu xe hơi Volvo) và Xingji Meizu lần đầu tiên ký kết liên doanh để phát triển công nghệ thông minh và hệ điều hành cho các sản phẩm tại Trung Quốc vào tháng 6.

Trang web của Polestar cho biết hệ điều hành mới nhất của họ cung cấp “trải nghiệm kết nối kỹ thuật số” và tích hợp nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực âm nhạc, điều hướng, nhận dạng giọng nói.

Dù Xingji Meizu không phải là hãng smartphone lớn ở Trung Quốc như Oppo, Vivo hay Apple, việc tích hợp smartphone có thể giúp Polestar cạnh tranh tốt hơn với những gã khổng lồ ô tô điện như Tesla.

Polestar 4 hiện có giá ở Trung Quốc là 349.800 nhân dân tệ (47.650 USD), đặt nó ở mức cao cấp của thị trường ô tô điện địa phương, trong khi Model Y của Tesla có giá khởi điểm khoảng 299.900 nhân dân tệ.

Trong một báo cáo vào tháng trước, công ty Counterpoint Reseach cho biết ô tô điện cao cấp hiện cần phải giống smartphone cao cấp hơn là ô tô truyền thống, để mang lại trải nghiệm tương tự như Tesla và nền tảng tích hợp theo chiều dọc của nó.

Nio, đối thủ khác của Polestar trong phân khúc thị trường ô tô điện cao cấp, vào tháng 6 đã nhận được sự chấp thuận theo quy định để ra mắt smartphone của riêng mình. Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập mới nhất, Nio cho biết việc giao smartphone có thể bắt đầu vào tháng 9.

Theo Alvin Liu, nhà phân tích ô tô của hãng Canalys, các công ty ô tô điện đang hướng tới các sản phẩm smartphone như một phần trong nỗ lực tạo ra “hệ sinh thái kỹ thuật số tích hợp tốt”, cũng có thể được sử dụng để thu thập thêm dữ liệu về sở thích của người tiêu dùng.

Chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất thiết bị gốc cho ô tô sẽ trở thành xu hướng ở Trung Quốc và nếu thành công, điều này sẽ được nhân rộng trên thị trường toàn cầu”, Alvin Liu nói.

doi-thu-cua-tesla-se-tung-ra-smartphone.jpg
Polestar sắp ra mắt smartphone của riêng mình - Ảnh: Bloomberg

Giữa tháng 8 vừa qua, Tesla đã giảm giá mẫu Model Y phiên bản tiêu chuẩn Long-range và phiên bản Performance cao cấp nhất tại thị trường Trung Quốc.

Tesla giảm 14.000 nhân dân tệ (1.934,58 USD) trong giá khởi điểm của cả hai phiên bản nói trên. Theo đó, giá khởi điểm của Model Y Long Range giảm 4,5% xuống 299.900 nhân dân tệ, còn giá khởi điểm Model Y Performance hiện còn 349.900 nhân dân tệ, giảm 3,8%.

Cũng trong thông báo này, Tesla cho biết sẽ cung cấp khoản trợ cấp bảo hiểm trị giá 8.000 nhân dân tệ tại Trung Quốc cho những những khách hàng mua ô tô điện Model 3 phiên bản entry-level và rear-wheel-drive trong thời gian từ ngày 14.8 – 30.9.

Tháng trước, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla có thể tiếp tục giảm giá, kể cả khi chiến lược này làm giảm mạnh tỷ suất lợi nhuận của hãng này.

Tesla đã nhiều lần triển khai chiến lược giảm giá tại Mỹ, Trung Quốc và nhiều thị trường khác kể từ cuối năm ngoái, đồng thời gia tăng các chương trình chiết khấu và đưa ra nhiều ưu đãi khác để giảm lượng ô tô điện tồn kho, trong nỗ lực “tự vệ” trước sự cạnh tranh và tình hình kinh tế bất ổn.

Theo Forbes, các đối thủ trong nước của Tesla cũng chịu áp lực bán ô tô điện với mức giảm giá 3% của Xpeng và 3,2% tại Nio.

Tesla đã khởi động cuộc chiến giá cả vào tháng 10.2022 và trong năm nay với nhiều đợt giảm giá hơn khiến Model Y và Model 3 (hai mẫu ô tô điện bán chạy nhất của hãng) ở Trung Quốc được bán lẻ với giá thấp hơn khoảng 1/3 so với tại Mỹ.

Gần đây, Tesla đang mất dần thị phần và chứng kiến doanh số bán ô tô điện sản xuất ở Trung Quốc giảm khoảng 1/3 ở tháng 7 so với tháng 6, trong khi BYD mở rộng vị trí dẫn đầu với dòng ô tô điện Dynasty và Ocean.

Elon Musk nói với các nhà đầu tư vào tháng trước rằng "thật hợp lý khi hy sinh lợi nhuận để sản xuất nhiều phương tiện hơn bởi chúng tôi nghĩ rằng trong tương lai không xa, chúng sẽ có mức tăng giá trị đáng kể".

Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc cho biết doanh số bán ô tô trong nước vào tháng 7 là 1,79 triệu chiếc, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, Tesla đã bán được 64.285 ô tô điện, giảm 31% so với tháng 6 và giảm 16,5% so với tháng 7.2022.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận