Dù bị cấm, Google vẫn đang hiện diện hàng ngày ở Trung Quốc

Dù bị cấm, Google vẫn đang hiện diện hàng ngày ở Trung Quốc

Dù bị cấm, Google vẫn đang hiện diện hàng ngày ở Trung Quốc

Mặc dù vậy, có một thực tế là theo các cách khác nhau, Google vẫn âm thầm hiện diện và ảnh hướng trực tiếp tới cuộc sống của tất cả người dân Trung Quốc. Dưới đây là những mảng thị trường mà Google vẫn đang hiện diện tại Trung Quốc và có lẽ sẽ vẫn còn tồn tại ở đây sau nhiều năm nữa.

Hệ điều hành Android

Hệ điều hành Android chắc chắn là sự hiện diện hiện hữu nhất của Google tại thị trường Trung Quốc. Tất cả các hãng điện thoại của nước này, dù là Huawei, Xiaomi hay Oppo đều phải sử dụng nền tảng hệ điều hành Android của Google.

Mặc dù vậy, Trung Quốc cũng có những quy tắc nhất định đối với những chiếc điện thoại Android dùng cho thị trường nội địa. Điều rõ ràng nhất là việc những chiếc điện thoại tại đây không có kho ứng dụng Play Store của Google. Thay vào đó, để có thể tải về các ứng dụng, người dân Trung Quốc sẽ phải truy cập vào các kho phần mềm do những doanh nghiệp trong nước như Tencent cung cấp.

Ngoài ra, có một điều đặc biệt là những chiếc điện thoại Android tại Trung Quốc được thiết kế tùy chỉnh để tăng khả năng tương thích với những ứng dụng địa phương phổ biến như WeChat.

Ứng dụng

Dù chạy trên nền tảng iOS hay Android, những chiếc smartphone tại Trung Quốc đều bị hạn chế quyền truy cập vào các ứng dụng nằm trong hệ sinh thái Google. Đó có thể là Google Maps, Google Docs, Google Mail và nhiều dịch vụ khác.

Tuy vậy, người dùng Trung Quốc vẫn có thể tìm thấy các ứng dụng trên chợ ứng dụng của các doanh nghiệp trong nước như Tencent. Thế nhưng, nếu muốn tải về các ứng dụng đó, người dùng phải sử dụng kết nối mạng riêng ảo VPN để truy cập vào máy chủ của Google.

Có một trường hợp đặc biệt khi ứng dụng Google Translate đã chính thức quay trở lại thị trường Trung Quốc. Đây hiện là một trong những ứng dụng được tải về phổ biến nhất ở đất nước này. Google mới đây cũng đã phát hành phiên bản tiếng Trung của ứng dụng quản lý tệp Files Go trên một số kho ứng dụng Android tại Trung Quốc.

Snapseed cũng là một ứng dụng phổ biến khác của Google tại Trung Quốc. Trong quá trình sử dụng, người dùng Snapseed không cần truy nhập vào máy chủ của Google, vậy nên Snapseed không bị cấm bởi chính quyền sở tại.

Games

Bên cạnh việc mang các ứng dụng của mình tới Trung Quốc, Google cũng vươn vòi bạch tuộc của mình thông qua các ứng dụng của người địa phương. Quick Draw, một trò chơi do Google tạo ra và phân phối thông qua WeChat là một ví dụ minh chứng cho điều đó.

Với lượng người sử dụng nhiều gấp 3 lần dân số Mỹ, không khó để hiểu vì sao Google đang muốn tăng tầm ảnh hưởng của mình lên Trung Quốc thông qua chính các ứng dụng bản địa của quốc gia này.

Xe tự lái

Trong năm nay, Google spinoff Waymo đã thành lập chi nhánh của mình tại thành phố Thượng Hải. Google spinoff Waymo là một công ty con của Google. Công việc của Google spinoff Waymo là thiết kế, thử nghiệm các bộ phận khác nhau của những chiếc xe hơi tự lái, bên cạnh đó là đưa ra các giải pháp tư vấn.

Có một thực tế là chính phủ Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy các chương trình xe tự lái. Đây là một trong những hướng phát triển ưu tiên tại quốc gia này. Trung Quốc hiện cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn mang tầm quốc gia về việc vận hành của những chiếc xe không người lái.

Thương mại điện tử

Theo TechinAsia, Google đã đầu tư 500 triệu USD vào JD.com. Đây là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc. Thông qua quan hệ đối tác, các sản phẩm của gã khổng lồ về mua sắm trực tuyến Trung Quốc sẽ được quảng bá trên các dịch vụ của Google. Không chỉ Google, Tencent cũng là một trong những đối tác đầu tư lớn tại JD.

Theo VietNamNet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận