Facebook ra mắt dịch vụ tiền điện tử Diem vào cuối năm nay

Facebook ra mắt dịch vụ tiền điện tử Diem vào cuối năm nay

Facebook ra mắt dịch vụ tiền điện tử Diem vào cuối năm nay

Đây là đơn vị tiền tệ mới do tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Diem của Thụy Sĩ chịu trách nhiệm giám sát và phát triển. Đây được cho là một loại tiền ảo gắn liền với USD và sẽ chính thức được phát hành rộng rãi trong năm 2021.

Được biết, dự án thí điểm ban đầu sẽ áp dụng ở quy mô nhỏ, chủ yếu tập trung vào các giao dịch giữa người dùng cá nhân. Theo nhận định của Micheal Casey, giám đốc nội dung của CoinDesk, đây là một cách tiếp cận hấp dẫn.

Còn với Ran Goldi, CEO Digital Assets Group, công nghệ của Diem “đã trải qua những thay đổi to lớn trong năm vừa qua, từ một chuỗi khối đơn giản đến một chuỗi rất phức tạp”. Hiện Hiệp hội Diem đang xây dựng cơ sở hạ tầng để cho phép các tổ chức tài chính chấp nhận đồng tiền này như một trong những phương thức thanh toán.

Tất nhiên, Diem cũng phải đương đầu với những thử thách để hợp thức hóa về mặt pháp lý. Hiệp hội Diem đang tiến hành đàm phán với cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ để xin giấy phép thanh toán. Đây là bước quan trọng giúp tổ chức này tiến thêm một bước trên con đường khởi động dự án tiền kỹ thuật số.

Theo Michael Gronager, Giám đốc điều hành của công ty phân tích blockchain Chainalysis, khả năng Diem sẽ sớm được thông qua trong năm nay. Ông cũng nói thêm: “Đây là một trong những động thái tương tự như việc Tesla mua số Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD. Nó chỉ là một phần của xu hướng chung, không phải xu hướng mới.

Diem đã trải qua một quá trình chuyển đổi hoàn toàn và cũng đã củng cố đội ngũ lãnh đạo bằng cách thuê Stuart Levey, người từng là Giám đốc pháp lý của HSBC, làm Giám đốc điều hành.

Tháng trước, Christian Catalini, giám đốc tài chính của Diem tiết lộ các cuộc đàm phán với cơ quan quản lý đang được đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, Diem cũng sẽ có các chức năng được ứng dụng trong từng trường hợp và từng giai đoạn ở những lĩnh vực khác nhau dựa trên cơ sở pháp luật, tránh bị lợi dụng trong các tình huống rửa tiền.

“Sau khi vượt qua bài đánh giá, chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm với một số lượng nhỏ người dùng”, Christian cho biết. Mục đích của giai đoạn thử nghiệm là để đảm bảo rằng công nghệ và hệ thống dự trữ hoạt động như mong đợi. Tuy nhiên các thông tin về đối tác thử nghiệm của Diem trong thời gian tới không được tiết lộ.

Với sự hỗ trợ từ Facebook, một lợi thế quan trọng của Diem chính là “hiệu ứng mạng” do gã khổng lồ mạng xã hội mang lại. Bên cạnh đó là hậu thuẫn của gã khổng lồ thương mại điện tử xuyên biên giới Shopify cũng như nền tảng truyền thông Spotify và hàng loạt công ty lớn khác như Uber…

“Các loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bởi những công ty như Facebook sẽ dễ dàng phân phối và nhanh chóng trở nên phổ biến hơn. Chúng tôi sẽ đánh giá cụ thể mối quan tâm của người dùng trong quá trình thử nghiệm để có những thay đổi phù hợp nhất”, Micheal Casey nói.

Trên thực tế, Diem không hoàn toàn là đồng tiền kỹ thuật số mới. Đơn vị tiền tệ này trước đây được biết tới như GlobalCoin hay Facebook Coin và gần đây nhất là Libra được hé lộ vào thời điểm giữa năm 2019.

Facebook trước đây đã thành lập Libra Association để giám sát loại tiền này, bao gồm 28 thành viên ban đầu, trong đó có Mastercard và Uber, đồng thời được bảo đảm bởi các tài sản tài chính bao gồm chứng khoán Kho bạc trong nỗ lực tránh biến động. Theo Facebook, đồng tiền này sẽ được chuyển sang chế độ blockchain công khai sử dụng thuật toán bằng chứng sở hữu (proof-of-stake) trong vòng 5 năm.

Dự án trước đó của Facebook đã phải đối mặt với sự chỉ trích và phản đối từ các ngân hàng trung ương. Phiên bản đầu tiên dự kiến sẽ được phát hành vào năm 2020. Tuy nhiên, trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Dân chủ Thượng viện vào ngày 18/9/2019, giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã nói với các nhà lập pháp rằng Libra sẽ không được phát hành tại bất cứ nơi nào trên thế giới mà không có sự chấp thuận trước từ các nhà quản lý Mỹ.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận