Giao diện não-máy tính cho game thủ có khả thi?

Giao diện não-máy tính cho game thủ có khả thi?

Chắc hẳn người chơi nào cũng bị ấn tượng bởi logo của Valve với các van được lắp ở mắt và đầu. Trước khi menu chính trong gamecủa Valve xuất hiện, hình ảnh đặc trưng dưới đây luôn thu hút sự chú ý, thậm chí còn gây ám ảnh với nhiều người.

Giao diện não-máy tính cho game thủ có khả thi?
Biểu trưng quen thuộc khi bắt đầu các tựa game của Valve

Biểu trưng này đại diện cho "Open your eyes. Open your mind" (Mở rộng tầm mắt, mở mang đầu óc), đó là khái niệm thương hiệu đã được định hình khi Valve khởi động những dự án đầu tiên.

Hai mươi năm sau, họ vẫn tuân thủ ý tưởng ban đầu. Trong một cuộc phỏng vấn cách đây không lâu, Gabe Newell (chủ tịch, đồng sáng lập Valve, còn được gọi là G Fat) đã hé lộ thông tin, để cho phép người chơi trải nghiệm game nhập vai toàn diện hơn, công ty hiện đang nghiên cứu công nghệ giao diện máy tính não VR BCI và OpenBCI.

Nói một cách đơn giản, công nghệ giao diện não-máy tính là kết nối các thiết bị bên ngoài trực tiếp với não người, thay vì báo cáo thông tin thu thập được lên não thông qua các giác quan như xúc giác hay thị giác. Thông tin thu thập được truyền tải sẽ bao gồm cả cảm giác và hình ảnh.

Tương tự, trên giao diện máy tính-não, việc trao đổi thông tin hai chiều cũng có thể được hoàn thành bằng cách gửi trực tiếp các lệnh đến giao diện máy tính-não thông qua não bộ.

Giao diện não-máy tính cho game thủ có khả thi?
Một phiên bảngiao diện não-máy tính

Trong thiết bị giao diện máy tính não do Valve thiết kế cho game thủ, người chơi chỉ cần đeo tai nghe có thể điều chỉnh phù hợp, sau đó ghép nối với thiết bị mũ được gắn giao diện máy tính não để có trải nghiệm chơi game thực tế chưa từng có.

G Fat đã đề cập trong cuộc phỏng vấn: Khi sử dụng BCI để chơi trò chơi, giao diện có thể đánh giá mức độ đắm chìm của người chơi bằng cách nhận các tín hiệu từ não, chẳng hạn như phấn khích, vui vẻ, buồn bã và các cảm xúc khác. Nếu người chơi có suy nghĩ rằng trò chơi quá đơn giản, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh độ khó. Ngoài ra, khi bị thương trong game, người chơi cũng sẽ cảm thấy đau đớn.

Khi chơi trò chơi với giao diện não-máy tính, người chơi không thể sử dụng "thiết bị ngoại vi vật lý" nữa. So với việc nhập tín hiệu trực tiếp lên não, thế giới được trải nghiệm bằng mắt sẽ làm giảm trải nghiệm chơi game do mất "thiết bị".

Nhưng việc áp dụng nguyên tắc tương tự trong các lĩnh vực khác có thể đạt được kết quả bất ngờ. Đối với bệnh nhân khuyết tật, nếu họ được trang bị chân giả, sau đó nhập tín hiệu “Đây là cánh tay của bạn” lên não thì người bệnh có thể nhanh chóng sử dụng chân giả như đang sử dụng chính cánh tay của mình.

Theo cách tương tự, cánh tay của bạn cũng có thể trở thành các xúc tu.

Nhưng trước khi tất cả những thứ này chính thức được thương mại hóa, làm thế nào để bảo vệ nó khỏi bị hack cũng trở thành một vấn đề quan trọng. G Fat cho biết, tất cả những việc này sẽ được tiến hành sau khi đã đảm bảo hoàn toàn an toàn và lấy được lòng tin của mọi người.

Giao diện não-máy tính cho game thủ có khả thi?
G Fat rất tự tin về công nghệ này

Thiết kế giao diện máy tính não bộ dành cho người chơi gamenày sẽ là mã nguồn mở để các công nghệ khác được tích hợp vào thiết bị mũ, nhằm phát ra tín hiệu tần số cao tới não bộ. Đồng thời, G-Fat cũng tin rằng giao diện não-máy tính sẽ là hướng phát triển công nghệ tiếp theo, nếu không có các nhà phát triển phần mềm liên quan đến công nghệ giao diện não-máy tính trong phòng thí nghiệm vào năm 2022, “đó sẽ là một điều ngu ngốc”.

Tuy nhiên, công nghệ này hiện tại chỉ giống như một trò chơi mới tung ra trailer đầu tiên, và còn quá sớm để trông đợi. Ngay cả vào năm 2022, liệu thiết kế giao diện não-máy tính có thể được thương mại hóa hay không vẫn còn được thảo luận. Đây là một ứng dụng có thể gây tranh cãi bởi cuộc chiến giữa công nghệ và đạo đức chưa bao giờ có dấu hiệu dừng lại…

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận