Google cắt giảm 10.000 nhân sự yếu kém?

Google cắt giảm 10.000 nhân sự yếu kém?

Google cắt giảm 10.000 nhân sự yếu kém?

Cho tới gần đây, dù hơn 135.000 nhân viên “cổ cồn trắng” trong lĩnh vực công nghệ đã bị cắt giảm, Google dường như vẫn vững chãi. Tuy nhiên, dưới áp lực từ một quỹ đầu tư, điều kiện thị trường khó khăn và nhu cầu tiết giảm chi phí, Google dự định cho 10.000 nhân viên làm việc kém hiệu quả nghỉ việc. Hệ thống đánh giá mới có thể được dùng để tính toán tiền thưởng và cổ phiếu thưởng.

Theo The Information, các quản lý tại Google được yêu cầu xếp hạng 6% nhân viên – tương đương 10.000 người – vào danh sách kém hiệu quả, so với mức truyền thống 2%.

Christopher Hohn, tỷ phú người Anh kiêm nhà đầu tư lớn tại Google, đã viết thư gửi công ty mẹ Alphabet, nhấn mạnh nhân viên của họ được trả lương quá cao so với các hãng công nghệ khác. Ngoài ra, số lượng nhân sự cũng cần phải thu hẹp.

Hiện nay, Alphabet tuyển dụng gần 187.000 người. Tốc độ tuyển dụng đã vượt khỏi tầm kiểm soát hàng năm. Theo ông Hohn, lực lượng lao động tại Google đang quá nhiều và không phù hợp với tình hình lúc này. Có tầm nhìn tương tự Elon Musk với Twitter, nhà đầu tư khẳng định Google sẽ hoạt động hiệu quả hơn với số lượng người ít hơn.

Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ năm 2021, thu nhập trung bình của một nhân viên Alphabet là 295.884 USD. Nó cao hơn gần 70% so với nhân viên Microsoft. So với 20 hãng công nghệ lớn nhất Mỹ, nhân viên Alphabet thu nhập cao hơn 153%.

Tuy nhiên, theo Forbes, ông Hohn không hiểu lý do vì sao Google và các hãng công nghệ lại trả lương hậu hĩnh như vậy cho kỹ sư phần mềm. Họ đang giữ chân nhân tài và chi số tiền lớn để nhân viên không có động lực bỏ việc, thành lập startup cạnh tranh với họ.

Vào tháng 7, CEO Google Sundar Pichai đã dự đoán được các thách thức đang chờ đợi phía trước. Trong cuộc họp với nhân viên, ông tuyên bố họ phải đẩy mạnh năng suất, đồng thời cảnh báo thời kỳ huy hoàng đã qua. Google cũng như các công ty khác trong ngành đều đang trong một môi trường đòi hỏi cắt giảm chi phí quyết liệt và nâng cao hiệu quả dù ít người hơn.

Tuần trước, Amazon thông báo sẽ tiến hành sa thải. Theo New York Times, “ông trùm” thương mại điện tử dự định loại bỏ 10.000 nhân sự. Phòng nhân sự cũng nằm trong số bị ảnh hưởng. CEO Amazon Andy Jassy cũng nói về việc sẽ có thêm người bị mất việc khi các quản lý tiếp tục điều chỉnh vì “sức khỏe dài hạn” của công ty.

Tháng này, CEO Meta Mark Zuckerberg thông báo sa thải 11.000 nhân viên. Meta đang gặp rắc rối lớn khi bước vào vũ trụ ảo và bị những đối thủ như TikTok đánh chiếm thị phần quảng cáo. Elon Musk, ông chủ mới của Twitter, cũng thẳng tay đuổi việc một nửa nhân sự của mạng xã hội ngay khi tiếp quản.

Danh sách các hãng công nghệ tiến hành cắt giảm nhân sự sẽ không chỉ dừng lại ở đây.

Theo Forbes

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận