Google và LG không muốn sử dụng Snapdragon 865 trên flagship mới

Google và LG không muốn sử dụng Snapdragon 865 trên flagship mới

Google và LG không muốn sử dụng Snapdragon 865 trên flagship mới

Điều này cũng sẽ đi kèm với những yêu cầu về thiết kế khiến điện thoại lớn hơn, nóng hơn và đắt đỏ hơn so với các thế hệ trước đây.

Dẫu Samsung cùng nhiều OEM đến từ Trung Quốc đã dùng chip Snapdragon 865 trên những smartphone siêu flagship với mức giá siêu đắt, thế nhưng, đối với các OEM khác, có vẻ như, mức giá lại quá cao. Theo một nguồn tin từ Arstechnica, cả Google và LG dường như sẽ bỏ qua con chip Snapdragon 865 trong năm nay và lựa chọn một SoC khác rẻ hơn.

Theo đó, có một vài dấu hiệu cho thấy chiếc smarrtphone flagship tiếp theo của Google, Pixel 5, sẽ không sử dụng con chip Snapdragon 865. Những tên mã của nhiều chiếc điện thoại Pixel mới luôn xuất hiện trong các đoạn mã Android trước khi chúng được tung ra. Vào hồi tháng 1 vừa rồi, các lập trình viên tại XDA Developers đã phát hiện ra 3 thiết bị có tên mã "Sunfish", "Redfin" và "Bramble" nằm trong mã nguồn của Android. Việc khám phá ứng dụng Google Camera mới đây cũng giúp chúng ta xác định chính xác mỗi thiết bị với những tên mã kia. Theo đó, "Sunfish" được gắn nhãn "photo_pixel_2020_midrange_config", chính là Pixel 4a. Trong khi đó, "Bramble" và "Redfin" lại được gắn mác "photo_pixel_2020_config" và sẽ là đại diện cho bộ đôi Pixel 5 và Pixel 5 XL.

Như XDA đã tiết lộ vào hồi tháng 1, Pixel 5 và 5 XL sẽ không sử dụng con chip flagship Snapdragon 865 của Qualcomm. Trong đoạn mã cơ sở của Android, cả 2 đều sẽ sở hữu Snapdragon 765G – một con chip rút gọn từ Snapdragon 865 trong dòng sản phẩm của Qualcomm. Không có bất kỳ chiếc điện thoại Google nào chạy Snapdragon 865 trong repository của Android.

Theo trang tin Naver từ Hàn Quốc, dường như, LG cũng thực hiện cách tiếp cận tương tự đối với những chiếc flagship 2020 của mình. Cụ thể, LG G9 ThinQ sẽ sử dụng con chip Snapdragon 865G giá rẻ, thay vì flagship Snapdragon 865. HMD cũng làm điều tương tự với chiếc Nokia 8.3 mới ra mắt gần đây.

Giá thành của những chiếc smartphone đang quá cao!

Dù chưa có quá nhiều, thế nhưng, những flagship Snapdragon 865 giờ có mức giá đắt đỏ hơn so với bình thường. Samsung Galaxy S20 có giá khởi điểm từ 1.000 USD đối với phiên bản thấp nhất và lên đến 1.400 USD đối với S20 Ultra. Năm ngoái, Galaxy S10e có giá khởi điểm chí 750 USD, đối với S10 và S10+ lại lần lượt là 900 USD và 1.000 USD. Chiếc Xperia 1 II của Sony lại có giá khoảng 1.287 USD tại châu Âu, trong khi "người đàn anh" Sony Xperia 1 ra mắt từ 2019 lại chỉ đạt mức 857 USD.

Có nhiều lý do cho mức giá cao này. Đầu tiên, Snapdragon 865 có một nhược điểm về mặt tích hợp SoC so với những năm trước. Con chip này không có modem tích hợp trên bo mạch, thay vào đó, nó đưa kết nối 4G và 5G sang một con chip riêng, có tên là X55 Modem. Qualcomm yêu cầu, con chip Snapdragon 865 buộc phải đi kèm với modem X55, đồng nghĩa rằng bất kỳ chiếc điện thoại chạy Snapdragon 865 nào sẽ cũng có 5G. Con chip bổ sung sẽ chiếm nhiều không gian trên điện thoại hơn, chi phí cao hơn và cần đến một thiết kế bo mạch chủ phức tạp hơn. Nếu các OEM muốn mang lại tốc độ 5G hứa hẹn, họ sẽ cần đến mmWave, vốn yêu cầu những mô-đun RF bổ sung đặt xung quanh điện thoại. mmWave là một chức năng bổ sung, và đối với những chiếc điện thoại 5G giá rẻ hoặc nhỏ hơn, chẳng hạn như Galaxy S20 phiên bản tiêu chuẩn, chúng sẽ không có mmWave.

Thế nhưng, không chỉ mỗi các phần cứng bổ sung cho Snapdragon 865 khiến giá điện thoại tăng cao. Những yêu cầu về không gian và năng lượng khiến các OEM buộc phải tăng kích thước điện thoại lên to hơn, điều đó cũng sẽ đi kèm với việc màn hình dung lượng pin lớn hơn. Thế nên, mức giá tăng cho những chiếc điện thoại Snapdragon 865 không chỉ do mỗi chip mà còn đến từ màn hình lớn hơn và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Cả Google và LG dự kiến đều sẽ chọn Snapdragon 765G, một phiên bản thấp cấp hơn so với Snapdragon 865. Dù kém hơn một chút về mọi mặt, thế nhưng, Snapdragon 765G lại có hơn Snapdragon 865 ở một điểm: nó chính là SoC đầu tiên của Qualcomm có tích hợp modem 5G. Thay vì thiết kế 2 chip trên Snapdragon 865, mọi thứ trên Snapdragon 765G đều nằm trên một con chip đơn giản duy nhất. Điều này giúp các OEM đảm bảo thiết kế SoC một chip duy nhất, đơn giản hơn, vốn đã phổ biến trong 2019. Bên cạnh đó, thiết kế này cũng giúp các thiết bị giảm chi phí bằng cách thu gọn hơn và tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Snapdragon 765G chậm hơn một chút so với Snapdragon 865, nhưng không quá nhiều. Snapdragon 865 sở hữu 8 nhân, bao gồm 4 nhân A77 cùng 4 nhân A55, được sản xuất trên tiến trình 7nm. Trong khi đó, Snapdragon 765G lại sử dụng 2 nhân A76 cũ hơn kết hợp cùng với 6 nhân A55. Đối với những công ty có thể tối ưu hóa phần mềm mạnh mẽ như Google, sự khác biệt này gần như là không đáng kể.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận