Hàng chục triệu người "dính bẫy" ứng dụng bàn phím chứa mã độc

Hàng chục triệu người "dính bẫy" ứng dụng bàn phím chứa mã độc

Hàng chục triệu người dính bẫy ứng dụng bàn phím chứa mã độc

Theo PhoneArena, nhóm bảo mật Secure-D từ Upstream mới đây đã phát hiện ứng dụng bàn phím tên ai.type thực chất là phần mềm độc hại. Các chuyên gia của hãng đã ngăn chặn 14 triệu giao dịch khả nghi trên 110.000 thiết bị cài ứng dụng. Nếu không bị ngăn chặn kịp thời, tổng thiệt hại có thể lên đến 18 triệu USD.

Được phát triển bởi công ty ai.type LTD từ Israel, ứng dụng xuất hiện trên Play Store dưới dạng bàn phím ảo. Tuy đã bị gỡ từ tháng 6, nó vẫn còn cài đặt trên hàng triệu thiết bị Android. Vào tháng 8, Secure-D phát hiện đến 400.000 hoạt động khả nghi mỗi ngày từ ứng dụng.

Để đảm bảo an toàn, Secure-D yêu cầu những ai cài đặt ứng dụng này kiểm tra lại những hành động đáng ngờ trên điện thoại, xem lại hóa đơn cước để xem có giao dịch bất thường nào không. Dung lượng sử dụng 3G/4G tăng đột biến cũng có thể là dấu hiệu hoạt động của ứng dụng độc hại.

Dimitris Maniatis, trưởng nhóm bảo mật Secure-D cho biết ai.type chứa các SDK được mã hóa dẫn đến các trang quảng cáo, đăng ký dịch vụ rồi giả thao tác chạm để đăng ký chúng. Mọi thứ diễn ra âm thầm nên người dùng bình thường không thể biết được.

"Các SDK liên tục tải xuống những đoạn mã bổ sung và ẩn liên kết download để người dùng không thể phát hiện", Maniatis chia sẻ.

Theo Guy Krief, CEO của Upstream, quảng cáo lừa đảo trên di động tạo ra nguồn thu 40 tỷ USD mỗi năm. Cứ 10 thiết bị thì có 1 chiếc có nguy cơ bị nhiễm độc. Krief cho biết ứng dụng lừa đảo rất khó bị phát hiện vì "chúng xuất hiện dưới dạng ứng dụng hợp pháp và phổ biến".

Hình ảnh trên cho thấy thiết bị nhiễm độc gửi tin nhắn SMS để xác nhận đăng ký dịch vụ mà người dùng không hề biết. Giả dạng ứng dụng bàn phím, ai.type có thể đòi nhiều quyền truy cập vào tin nhắn, hình ảnh, video, danh bạ và bộ nhớ máy.

Nếu đang cài ai.type trên điện thoại, hãy xóa chúng ngay lập tức để tránh mất tiền oan uổng.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận