Hệ thống điều hướng Motion Sense của Pixel 4 có giết chết màn hình cảm ứng?

Hệ thống điều hướng Motion Sense của Pixel 4 có giết chết màn hình cảm ứng?

Hệ thống điều hướng Motion Sense của Pixel 4 có giết chết màn hình cảm ứng?

Chắc chắn phần viền này không dành để chứa cụm linh kiện phục vụ quét khuôn mặt 3D như iPhone. Google thực ra sử dụng phần không gian này để...cách mạng hóa giao diện điều hướng của chiếc Pixel mới thông qua một nền tảng nhận biết cử chỉ mới chưa từng có trên bất kỳ thiết bị nào có mặt trên thị trường, và Google đặt cho nó cái tên chính thức là Motion Sense. Con chip được sử dụng ở đây có tên là "Soli", và nó sở hữu "một công nghệ cảm nhận mới sử dụng các radar siêu nhỏ để phát hiện các tương tác cử chỉ không chạm".

Project Soli của Google nghe có vẻ khá mập mờ như những gì LG đã từng làm với Multi ID và các thuật toán theo dõi bàn tay kích hoạt bằng cụm camera cảm nhận 3D ở phía trước LG G8 ThinQ, nhưng thực ra dựa vào sóng radar để phát hiện chuyển động của bàn tay người, giống như hình dưới đây.

Bạn có thể làm gì với Motion Sense trên Pixel 4?

Bạn còn có thể chuyển bài hát trên Spotify và YouTube, và màn hình sẽ hiển thị một đốm sáng nhỏ khi cử chỉ được thực hiện để bạn biết rằng câu lệnh đã được thực hiện thành công. Bạn có thể dùng nó để tắt chuông báo thức, ngừng bộ đếm giờ, và tắt chuông các cuộc gọi đến với một cú vẫy tay, và các tính năng này có thể được bật hoặc tắt tại Settings > System > Motion Sense.

Phần thú vị của việc sử dụng Motion Sense là chơi game và loạt hình nền "Come Alive" có khả năng phản hồi lại chuyển động của bạn, như chú Pikachu trong hình dưới. Bạn có thể cho nó ăn, và nó sẽ thức dậy khi bạn chạm vào điện thoại. Các game chuyên dụng cho Motion Sense sẽ dần xuất hiện, và Google hứa hẹn sẽ có thêm nhiều tính năng cho Motion Sense hơn nữa đang được phát triển.

Motion Sense hoạt động ra sao?

Google đã thu nhỏ thành công công nghệ nằm trong con chip Soli đến mức đủ nhỏ bằng một móng tay, nhưng vẫn có thể phát hiện những chuyển động nhỏ nhất. Nó hoạt động theo nguyên tắc tương tự các radar bay cỡ lớn nhằm phát hiện chuyển động của máy bay trên trời. Không may là điều này đã khiến FCC không cho phép chip Soli hoạt động cho đến tận 31/12/2018, khi tổ chức này buộc Google phải từ bỏ một số yêu cầu đối với radar khi hoạt động trong băng tần thương mại 57-64 GHz.

Google khẳng định radar và phần mềm đi kèm có thể "theo dõi chuyển động dưới millimet ở tốc độ cao với độ chính xác tuyệt vời". Chip Soli thực hiện điều đó bằng cách phóng ra sóng điện từ trên diện rộng, khi gặp rào cản sẽ phản xạ lại vào ăng-ten tí hon bên trong.

Một tập hợp các cảm biến và thuật toán phần mềm sau đó sẽ xử lý năng lượng mà những tia phản xạ kia mang về, thời gian chúng cần để quay lại, và những thay đổi chúng đã trải qua trên đường đi, từ đó xác định "các đặc tính và cơ năng của vật thể, bao gồm kích cỡ, hình dạng, hướng, chất liệu, khoảng cách và vận tốc". Mặc dù con chip nhỏ bé này không thực sự nhận diện được những vật thể lớn hơn, Google đã hoàn thiện các thuật toán cảm nhận và dự báo chuyển động để cho phép người dùng thực hiện những thao tác hơi khác nhau đôi chút nhưng vẫn có thể được diễn dịch thành một thao tác cụ thể trên giao diện.

Chính vì vậy, công nghệ này ưu việt các camera cảm nhận 3D ở trước hoặc sau một số điện thoại, vốn lệ thuộc vào tầm nhìn và điều kiện ánh sáng. Đoạn video dưới đây tóm tắt công nghệ Soli được mang lên Pixel 4:

Motion Sense mở ra một bộ sưu tập cực lớn các thao tác cử chỉ

Các cử chỉ tay diễn ra tự nhiên hơn so với việc nhấn vào mặt kính, nhưng cho đến nay, công nghệ nhận dạng cử chỉ tay trên điện thoại vẫn chưa hoàn hảo bởi nó lệ thuộc vào các cảm biến camera. Google đang có dự định cách mạng hóa tương tác giữa người với các thiết bị di động bằng cách trang bị công bị Motion Sense dựa trên radar với các cử chỉ tự nhiên (như dưới đây) có thể dễ dàng thực hiên khi sử dụng máy ở bất kỳ hướng nào, bất kể ngày hay đêm.

Google vốn nổi tiếng với những điều táo bạo, những dự án họ nghĩ rằng qua thời gian sẽ chứng minh được hiệu quả. Cho đến nay, phòng thí nghiệm Google X đã tạo ra được những bước nhảy công nghệ đáng kinh ngạc như xe hơi tự lái, kính áp tròng thông minh, và những thứ đáng nể khác. Cụm linh kiện Motion Sense trên Pixel 4 có thể là một bước nhỏ đối với bộ phận phần cứng của Google, nhưng là một bước nhảy lớn đối với tương lai của tương tác trên smartphone.

Trên thực tế, người đứng sau Project Soli, Ivan Poup (trong đoạn video dưới đây) mới đây đã có một cuộc nói chuyện trong đó giải thích hệ thống điều hướng cử chỉ bằng radar này có thể được triển khai ở mọi nơi như thế nào, biến "cả thế giới thành giao diện của bạn".

Dù rằng chúng ta chẳng biết tính thực tế của Project Jackard (áo khoác thông minh) do Google và Levi's hợp tác sản xuất, với một mô-đun cảm nhận chuyển động gắn trên cổ tay áo, nhưng mang nó lên Pixel 4 lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Google Pixel 4 và Motion Sense

Khi trang bị Motion Sense cho Pixel 4, Google đã đăng tải một bài viết nói sâu hơn về những điểm ưu việt của nó. Rõ ràng nó có mối liên hệ chặt chẽ với chiến lược "ambient computing" mà lãnh đạo bộ phận phần cứng của Google là Rick Osterloh nêu ra: "Tầm nhìn của chúng tôi là mọi thứ quanh bạn sẽ có thể giúp đỡ bạn. Và có rất nhiều thứ đang dần trở thành những chiếc máy tính mà chúng tôi nghĩ người dùng sẽ yêu cầu chúng giúp đỡ mỗi khi họ cần nó từ một loạt các thiết bị khác nhau".

Tuy nhiên, điều khiến người ta lo lắng là Google liệt kê những tính năng của Motion Sense trên Pixel 4 là: "bỏ qua bài hát, tắt chuông báo thức và tắt chuông cuộc gọi, chỉ bằng cách vẫy tay". Đó chính xác là những thứ LG đã làm trên G8 ThinQ mà chỉ cần camera trước, không cần những chiếc radar tí hon thú vị, cũng không cần "cái trán" dày cộm ở viền phía trên màn hình.

Vậy còn cuộn trang với một cú vuốt ngón tay trong không khí, hay quay ngược lại trang trước với một cú giật ngón trỏ đơn giản, thì sao? Google có nói rằng đây chỉ là khởi đầu, và "Motion Sense sẽ tiến hóa", nhưng chúng ta đã từng nghe về những chiến dịch marketing vẽ lên những tùy chọn và tính năng để rồi cuối cùng hóa ra lại chẳng mấy hay ho cho lắm.

Motion Sense sẽ có mặt tại một số quốc gia, và nó khiến người ta thắc mắc rằng, tại sao một mẫu Pixel 4 ở nơi này sẽ có điều hướng cử chỉ bằng radar, trong khi mẫu Pixel 4 ở nơi khác thì không? Đó là bởi các quốc gia khác nhau có các quy định khác nhau về radar thương mại hoạt động trong băng tần 57-64GHz, và một số quốc gia thì miễn cưỡng chấp nhận quyết định của FCC. Google cho biết Motion Sense sẽ hoạt động tốt tại Mỹ, Canada, Singapore, Úc, Đài Loan và hầu hết các quốc gia châu Âu (NHật Bản sắp được hỗ trợ).

Bạn có nghĩ Motion Sense của Pixel 4 sẽ là "dấu chấm hết cho màn hình cảm ứng" và là khởi đầu của thời đại "thế giới là giao diện của bạn" hay không? Liệu khẳng định lúc này có quá sớm, hay Motion Sense quá phức tạp để có thể trở nên phổ biến?

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận