Hiếu PC phản bác lời cảnh báo của nữ diễn viên "mất hết tiền khi nhận cuộc gọi từ FlashAI", người đã phản đối

Hiếu PC phản bác lời cảnh báo của nữ diễn viên "mất hết tiền khi nhận cuộc gọi từ FlashAI", người đã phản đối

Nội dung status như sau: "Khi số này gọi đến, chúng ta chỉ cần bấm nhận cuộc gọi là mất hết tiền trong tài khoản vì nó là trí tuệ nhân tạo có khả năng lục tìm mọi bí mật trong điện thoại. Nó tập trung tìm trong ứng dụng banking, lấy mật khẩu để chuyển hết tiền ngân hàng của chúng ta qua tài khoản hacker. Vui lòng cảnh báo người thân, đợi nó tắt chuông, sau đó chặn số luôn.

Khi đọc thông tin trên, bấm like hoặc chia sẻ lại status, nhiều người cảm thấy khó chịu.

nu-dien-vien-canh-bao-mat-het-tien-khi-nhan-cuoc-goi-tu-flashai-hieu-pc-phan-bac-2-.jpg
Nữ diễn viên A.P đăng status cảnh báo mọi người về việc "mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng nếu nhận cuộc gọi từ FlashAI”

Tuy nhiên, Hiếu PC (Ngô Minh Hiếu), một hacker đình đám trước đây từng là chuyên gia kỹ thuật tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC), khẳng định rằng thông tin cảnh báo này không chính xác.

Anh cho biết: "Mấy ngày qua, nhiều người đã nhận được cuộc gọi từ FlashAI hoặc nhiều cuộc gọi khác có hình thức tương tự. Mọi người thường lầm tưởng rằng khi bắt máy những cuộc gọi này sẽ bị trừ tiền và mất dữ liệu. Điều này hoàn toàn không chính xác và không đúng sự thật.

Bạn chỉ bị mất tiền qua cuộc gọi điện thoại khi:

- Thực hiện thao tác hướng dẫn của cuộc gọi. Chẳng hạn, nếu bạn bấm phím 1, phím 2..., rất có thể bạn sẽ bị mất tiền cước viễn thông.

- Có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu nếu cuộc gọi dẫn dụ vào đường link lừa đảo hoặc tải file.

- Bị hướng dẫn đầu tư tài chính hoặc thực hiện lệnh chuyển tiền theo hướng dẫn của cuộc gọi.

Khi nhận được những cuộc gọi này, bạn không nên bắt máy vì tốn thời gian và để bị lợi dụng bởi những đòn tâm lý của kẻ lừa đảo. Bạn không được nhấp vào bất kỳ đường link nào qua tin nhắn hoặc cuộc gọi, không cung cấp mật khẩu hoặc mã OTP, luôn nên chậm lại, kiểm chứng và phải xác thực mọi chi tiết.

Mặc dù các mánh lừa này không phải là mới, nhưng chúng ngày càng biến tướng tinh vi hơn.

Ngoài ra, Hiếu PC đăng ảnh chụp tin nhắn, cho thấy một người nói rằng "bị mất 73 triệu đồng sau khi nghe cuộc gọi 3 phút từ FlashAI." Anh khẳng định thông tin là sai sự thật và mang tính câu view.

nu-dien-vien-canh-bao-mat-het-tien-khi-nhan-cuoc-goi-tu-flashai-hieu-pc-phan-bac-1-.jpg
Một người kể rằng "bị mất 73 triệu đồng sau khi nghe cuộc gọi 3 phút từ FlashAI"

"Mong mọi người chia sẻ cho cộng đồng biết thêm." Tôi thấy nhiều người chém gió, câu view, câu like dẫn đến đưa ra thông tin sai lệch và gây hoang mang dư luận là điều không tốt.

Đó là lý do tại sao tôi phải phân tích để mọi người hiểu thêm, chứ mất tiền hay bị lừa trên mạng không phải dễ dàng, trừ trường hợp bị đánh vào lòng tham, sự sợ hãi và đồng thời là thiếu những hiểu biết cơ bản về an toàn thông tin.

Hiếu PC viết: “Tôi mong pháp luật phạt thẳng tay những ai đưa tin giả và thông tin sai lệch.

Mất nhiều tiền sau khi nghe cuộc gọi lạ hoặc làm theo tin nhắn lừa đảo

Sau khi nghe những cuộc điện thoại lạ tự xưng là cán bộ công an, nhân viên ngân hàng hoặc những tin nhắn điện thoại, Facebook chứa đường link giả mạo hoặc tuyển dụng nhân viên, nhiều người dân đã bị mất khoản tiền đáng kể trong thời gian qua.

Chưa hết, một số kẻ lừa đảo gọi điện thoại tới khách hàng thông báo nợ cước và giả danh là nhân viên nhà mạng để chiếm đoạt tài sản, điều này khiến nhiều người sập bẫy.

Để tránh mắc bẫy của kẻ xấu, công an đề nghị người dân cần cảnh giác, thông báo cho người thân và bạn bè về các thủ đoạn trên. Người dân cần liên hệ đường dây nóng của nhà mạng hoặc đến các phòng giao dịch để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ hoặc liên quan đến các vấn đề liên quan đến thanh toán cước điện thoại.

Để tránh bị kẻ xấu bắt giữ, công an cũng khuyên người dân không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an phường, xã, thị trấn, huyện hoặc quận để làm việc với người dân; sẽ không có việc gọi điện thoại để yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Người dân nên báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Một số kẻ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong tháng trước thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên hoặc nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp các bậc phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, yêu cầu phải chuyển tiền nhanh để đóng viện phí.

Nhiều trường học và bệnh viện cũng như các tỉnh thành trên toàn quốc đã đưa ra cảnh báo đến phụ huynh về thủ đoạn lừa đảo này.

Công an cũng cảnh báo người dân về loại lừa đảo này. Chúng ta phải bình tĩnh, liên hệ với cơ quan, doanh nghiệp, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin khi chúng ta nhận được thông tin về việc "người thân đang bị tai nạn". Bạn tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ gọi điện để phòng ngừa việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong trường hợp không có căn cứ rõ ràng (thông báo thu viện phí của cơ sở khám chữa bệnh...).

Bạn phải liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất (phường, xã, thị trấn, quận, huyện) hoặc trực ban công an thành phố, phòng cảnh sát hình sự để cung cấp thông tin, phối hợp với họ nhanh chóng điều tra, xử lý nếu bạn bị lừa đảo hoặc phát hiện những kẻ có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Bộ Công an, chỉ riêng trong năm 2022, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các loại lừa đảo kết hợp khác) với 16 loại lừa đảo thường xuyên xảy ra trên không gian mạng Việt Nam.

Nhóm 1: Giả mạo thương hiệu bao gồm giả mạo thương hiệu của các tổ chức để gửi SMS lừa đảo cho nạn nhân. Giả mạo các trang web/blog chính thống tạo uy tín lừa đảo nạn nhân, thu thập dữ liệu cá nhân của người dân.

Nhóm 2: Chiếm đoạt tài khoản đề cập đến hai loại lừa đảo, bao gồm chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội để gửi tin nhắn lừa đảo cho bạn bè người thân nhằm chiếm quyền tài khoản, lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ danh dự, tống tiền...

Nhóm 3: Các loại lừa đảo có 12 hình thức khác nhau, bao gồm cả việc sử dụng số điện thoại (trong nước, nước ngoài, đầu số lạ.... giả danh cơ quan chức năng, công an, nhà mạng viễn thông... để tiến hành gọi điện thoại cho nạn nhân thông báo vi phạm pháp luật và yêu cầu chuyển khoản. Khi bắt máy nạn nhân, số điện thoại đầu số lạ gọi cho nạn nhân sẽ bị trừ tiền trong tài khoản mà không hề hay biết. Giả mạo trang cá nhân, tài khoản người dùng trên Facebook, Telegram, Zalo để tạo uy tín và lừa nạn nhân sử dụng dịch vụ hoặc đầu tư...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận