‘Hộ chiếu vaccine’ Covid-19 giả bán tràn lan trên web đen

‘Hộ chiếu vaccine’ Covid-19 giả bán tràn lan trên web đen

‘Hộ chiếu vaccine’ Covid-19 giả bán tràn lan trên web đen

Các chuyên gia bảo mật của hãng Check Point Software cho biết họ phát hiện nhiều vaccine Covid-19 từ nhiều nhà sản xuất, như AstraZeneca và Johnson & Johnson, được bán trên dark web với giá 1.000 USD/mũi. Ngoài ra, còn có ít nhất 20 giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 (hay còn gọi là “hộ chiếu vaccine”) được rao bán với giá 200 USD.

Dark web là một phần của Internet nhưng không thể tìm thấy bằng các công cụ tìm kiếm như Google. Tại đây, tội phạm thường mua bán mặt hàng phi pháp, từ số thẻ tín dụng, thuốc phiện đến vũ khí mạng và hiện nay có thêm sản phẩm liên quan tới Covid-19.

Người phát ngôn Check Point nói không rõ vaccine bán trên dark web có phải hàng thật không, tuy nhiên dựa theo ảnh bao bì và chứng nhận y tế, “chúng dường như là thật”. Quảng cáo vaccine trên dark web đã tăng 300% trong 3 tháng qua.

Trong khi đó, để mua giấy chứng nhận tiêm vaccine, người mua chỉ cần cung cấp tên và ngày muốn ghi trên giấy. Sau đó, người bán sẽ gửi lại giấy chứng nhận giống với loại hợp pháp.

Các sản phẩm giả mạo này hướng đến những người cần đi máy bay, ra nước ngoài, xin việc hay hoạt động khác yêu cầu giấy chứng nhận tiêm vaccine. Logo của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ xuất hiện ở góc trên cùng bên phải giấy chứng nhận giả, giống hệt bản thật. Check Point ước tính các tay buôn có thể cung cấp hàng ngàn, nếu không muốn nói là hàng chục ngàn, “hộ chiếu vaccine” theo yêu cầu.

Một mặt hàng giả mạo khác trên dark web là kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19. Nó có giá rẻ hơn, chỉ 25 USD hoặc mua 2 tặng 1. Các chuyên gia nhận xét không thể tránh khỏi thị trường “hộ chiếu vaccine” phi pháp. Không phải ai cũng được tiêm vaccine, nhiều nước triển khai chương trình tiêm chủng chậm, mọi người mệt mỏi vì phong tỏa và quy định. Nếu họ có thể dễ dàng mua được hộ chiếu giả để tránh các hạn chế, chắc chắn họ sẽ mua và từ đó, thị trường phi pháp cũng nảy sinh.

Tin này được công bố sau khi các cơ quan chức năng cảnh báo mọi người không đăng giấy chứng nhận tiêm vaccine lên mạng xã hội, tránh việc bị đánh cắp thông tin hay trở thành mục tiêu của tội phạm lừa đảo.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận