Theo đó, mức thuế được đề xuất đối với các nội dung số sản xuất kinh doanh phục vụ thị trường nước ngoài và người xem nước ngoài là 0%. Cá nhân áp dụng VAT 2%, thuế TNCN 1% và thuế doanh nghiệp 10% (Thông tư 40/2021/TT-BTC) đối với thu nhập từ lượt xem tại Việt Nam.
Liên minh Sáng tạo Nội dung số - DCCA (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam) đã đề xuất đề xuất này tại "Hội nghị Khai thác thị trường quốc tế và Chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số" được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 31 tháng 3 năm 2013 vừa qua.
Ngành dịch vụ nội dung số "kêu" bị đánh thuế hai đầu
Ông Nguyễn Việt Tiệp, chuyên viên cao cấp về kế toán thuế (đại diện cho DCCA), đã đưa ra một trường hợp cụ thể cho các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube tại Hội nghị. Các nhà sáng tạo nội dung ở các quốc gia ngoài Hoa Kỳ thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế của Hoa Kỳ sẽ được khấu trừ 30% thuế thu nhập đối với các lượt xem đến từ Hoa Kỳ và không phải trả thuế đối với các lượt xem từ các quốc gia khác.
Theo chính sách của YouTube, các nhà sáng tạo nội dung từ các quốc gia ngoài Hoa Kỳ không đăng ký thuế tại Hoa Kỳ sẽ bị khấu trừ 24% thuế thu nhập cho tổng lượt xem toàn cầu. (Chính sách này nhằm thúc đẩy các YouTuber nộp đơn đăng ký thuế tại Mỹ.)
Nhà sáng tạo cá nhân phải trả thêm 7% (bao gồm 5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân) khi dòng tiền về đến Việt Nam. Ngoài ra, các tổ chức hoặc doanh nghiệp kinh doanh trên YouTube phải nộp khoản thuế 30% (bao gồm 10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp).
Như vậy, có thể thấy rằng các doanh nghiệp/cá nhân hoạt động trên YouTube tại Việt Nam đang phải chịu 2 lần thuế đối với doanh thu từ lượt xem tại Mỹ (do phía Mỹ đã thu thuế), thực chất là doanh nghiệp/cá nhân đang bị nộp thuế chồng thuế.
Trong khi đó, từ năm 1992 đến nay, Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần với 72 quốc gia và vùng lãnh thổ ( sau đây gọi tắt là Hiệp định), trong đó 60 Hiệp định đã có hiệu lực áp dụng. Vào ngày 7 tháng 7 năm 2015, hai quốc gia đã ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.
Chuyên viên cao cấp về kế toán thuế (đại diện cho Liên minh Sáng tạo Nội dung số - DCCA) Ông Nguyễn Việt Tiệp đã xem xét và đưa ra các kiến nghị về thuế trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số.
3 kiến nghị về thuế cho lĩnh vực sáng tạo nội dung số
Từ thực tế này, DCCA đề nghị Tổng cục Thuế xem xét áp dụng chính sách thuế đối với các cá nhân hoặc doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ nội dung số trên các nền tảng quốc tế. Cụ thể:
Áp dụng nguyên tắc tránh đánh thuế 2 chiều với các nguồn thu nhập từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định với Việt Nam đối với các tổ chức/cá nhân kinh doanh nội dung số trên các nền tảng toàn cầu. Kiến nghị Chính phủ thúc đẩy để Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần sớm được thực hiện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Đối với người xem nước ngoài, thuế suất VAT là 0% (VAT 0% với cả cá nhân và doanh nghiệp) được áp dụng cho các nội dung số sản xuất kinh doanh phục vụ thị trường nước ngoài. Cá nhân áp dụng VAT 2%, thuế TNCN 1% và doanh nghiệp VAT 10% với thu nhập từ lượt xem tại Việt Nam (theo Thông tư 40/2021/TT-BTC).
DCCA cũng đề nghị, nhà nước xem xét để hỗ trợ, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số với các chính sách ưu đãi về: Thuế, ưu đãi về đầu tư, hỗ trợ đào tạo nhân lực... tương tự như ưu đãi đối với các ngành phần mềm và công nghệ cao. Cụ thể, các sản phẩm phần cứng và công nghệ cao đang được ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% trong 9 năm và nhiều ưu đãi đầu tư khác.
Một số diễn giả cũng đề cập đến việc quản lý công bằng nghĩa vụ thuế khi tiến hành kinh doanh trên các nền tảng xuyên biên giới tại Hội nghị.
Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), khẳng định rằng để khuyến khích phát triển, việc cần thiết là đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân hơn là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Ông Nghĩa nói rằng điều này giữ chân các chuyên gia giỏi ở lại Việt Nam.
Ông Nguyễn Thiện Nghĩa nhấn mạnh rằng sẽ rất khó để nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển trong ngành ICT nói chung và nội dung số nói riêng nếu chúng ta không thay đổi cách để trân trọng người tài, các chuyên gia giỏi thông qua chính sách thuế.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lý Phương Duyên, Giảng viên cao cấp của Học viện Tài chính, có 9–12 góc độ khác nhau giữa thuế kinh doanh và thuế trên nền tảng số. Khó quản lý, đặc biệt đối với các giao dịch xuyên quốc gia, những vấn đề tiền đi qua biên giới rất khó quản lý, là điểm khác biệt lớn nhất của hoạt động thuế trên các nền tảng số. "Hiện nay chúng tôi vẫn đang nghiên cứu vì một số nguyên tắc không còn phù hợp nữa đối với nền kinh tế số, nên các chuyên gia đang nghiên cứu thay đổi những quy định về thuế cho phù hợp hơn trong thời gian tới," Phó Giáo sư, Tiến Sĩ Lý Phương Duyên nhấn mạnh.
Theo ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN, Tổng cục Thuế đã ứng dụng CNTT vào việc kê khai thuế; hiện nay trên cổng dịch vụ công về thuế, đã có hơn 30 doanh nghiệp nước ngoài tiến hành kê khai. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh trên nền tảng xuyên biên giới sẽ không phải nộp thuế nữa vì các nền tảng đã chủ động đóng thuế rồi, phía Việt Nam sẽ không khấu trừ thuế nữa mà để nền tảng chủ động khai thuế và nộp thuế.
Cũng theo ông Vũ Tú Thành, sau khi các nền tảng tự khai và đóng thuế được thiết lập, nhiều doanh nghiệp nhận thấy rằng khi giữ lại khoản thuế khấu trừ, phần tiền phải trả sẽ ít hơn so với hiện tại. Do đó, truyền thông có cho rằng quy định này làm cho giá dịch vụ tăng lên.
"Chính sách được thiết kế để chống thất thu thuế và không có bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Trước đây, chúng ta khấu trừ thuế đáng ra phải trả cho nhà cung cấp nước ngoài nhưng chúng ta giữ lại cho đến khi nộp thuế chúng ta mới nộp thay họ, vì vậy chúng ta không phải trả ngay lập tức. "Trên thực tế, đó không phải là sự tăng giá vì doanh nghiệp phải đóng luôn để nộp thuế cho nhà nước, điều này là sự thay đổi dòng tiền chứ không phải giá bán.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtc.vn
Tham gia bình luận