Thị trường truyền thống đã "hết đất"
Thị trường viễn thông di động Việt Nam hiện có khoảng 126 triệu thuê bao tính đến đầu năm 2023, theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT). Ba mạng di động quan trọng nhất là MobiFone, VNPT VinaPhone và Viettel chiếm khoảng 96% thị phần; các mạng còn lại là Vietnamobile, Gmobile, Itel, Local và Wintel.
Mặc dù mức độ tăng trưởng thuê bao đã thay đổi theo thời gian trong hơn mười năm qua, nhưng về cơ bản, 3 mạng di động bao giờ cũng chiếm hơn 90% thị trường ở Việt Nam. Tổng số thuê bao di động ở Việt Nam trong 5 năm qua luôn nằm trong khoảng từ 120 đến 130 triệu. Điều này có nghĩa là thị trường về cơ bản đã đến mức bão, sự phát triển thuê bao di động gần như không đáng kể.
Đó chỉ đơn giản là chuyển đổi từ mạng này sang mạng khác hoặc thuê bao mới cho dịch vụ data. Đây là điều mà các nhà mạng, cũng như Bộ TT-TT và các nhà nghiên cứu thị trường, cũng như chính Bộ TT-TT, khẳng định.
Theo thống kê của Bộ TT-TT, đến cuối năm 2022, có khoảng 82 triệu thuê bao di động ở Việt Nam kết nối băng thông internet sử dụng các dịch vụ data.
Các ứng dụng OTT đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, từng bước thay thế các dịch vụ viễn thông truyền thống như thoại và sms; Zalo, Viber, Messenger... trở thành công cụ liên lạc chủ yếu của người dân ở mọi mức độ, ở mọi tầng lớp xã hội. Cùng với chính sách cước data vào nhóm rẻ nhất khu vực và quốc tế, các ứng dụng 3G, 4G và sắp tới là 5G đang trở nên phổ biến ở Việt Nam.
Do đó, các dịch vụ thoại và sms bị suy giảm doanh thu đáng kể trên mỗi thuê bao và toàn hệ thống của mỗi nhà mạng. Mặc dù nhu cầu và mức sử dụng data của người dân tăng lên đáng kể, nhưng do giá cước data rẻ, doanh thu từ data của các nhà mạng tăng lên nhanh chóng, nhưng điều này vẫn không bù đắp cho doanh thu từ dịch vụ thoại và sms.
Theo thống kê của Bộ TT-TT, chỉ số ARPU trên các thuê bao di động đang hoạt động trong 5 năm qua dao động từ khoảng 59.000 đồng đến 63.000 đồng/thuê bao/tháng. Có tăng, nhưng không đáng kể và chỉ số này thuộc vào nhóm thấp nhất khu vực châu Á!
Những con số trên, cùng thực tế thị trường viễn thông di động đã cho thấy rằng ngành viễn thông truyền thống đã "hết đất" và "hết thời". Sự cạnh tranh về giá cước thoại, sms hoặc các gói data cơ bản giữa các nhà mạng cũng không còn "quá gay gắt" như 5-7 năm trước; thậm chí không có sự chênh lệch đáng kể; và có chăng chủ yếu là các ưu đãi khác nhau đối với thuê bao mới...
Công ty công nghệ với hạ tầng số và sản phẩm số
Các nhà mạng viễn thông lớn ở Việt Nam đã trải qua những thay đổi đáng kể về mô hình kinh doanh và chiến lược phát triển trong hơn ba năm qua, do tác động đáng kể của đại dịch COVID-19 và sức ép thị trường.
Khi thuê bao viễn thông bão, doanh thu từ các dịch vụ truyền thống như thoại, tin nhắn, internet cơ bản khó tăng trưởng và bị cạnh tranh gay gắt về giá và các dịch vụ công nghệ mới; các nhà mạng đầu tư lớn để làm chủ các công nghệ mới, hạ tầng số quốc gia và đều hướng đến mô hình nhà cung cấp công nghệ số đa nền tảng, tư vấn và triển khai dịch vụ chuyển đổi số đúng nghĩa.
Đặc biệt là việc tạo ra các nền tảng chuyển đổi số quốc gia cho từng ngành, chẳng hạn như y tế, giáo dục, nông nghiệp, nông nghiệp, du lịch, điện lực, giao thông,... So với các doanh nghiệp trong các ngành khác, doanh nghiệp viễn thông luôn có lợi thế để tạo ra các nền tảng này.
Dựa trên năm trụ cột chính là "Khách hàng - Sản phẩm - Công nghệ - Vận hành - Năng lực", MobiFone đặt ra các mục tiêu cụ thể cho đến năm 2025 để "giữ vững viễn thông - tấn công không gian mới", phát triển kinh doanh hạ tầng số - nền tảng, giải pháp số - nội dung số.
Xây dựng hệ sinh thái số MobiFone ngày càng hoàn chỉnh và mạnh mẽ, đón đầu công nghệ để đáp ứng, kiến tạo các nhu cầu kinh tế số, đời sống số của khách hàng, cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, tạo ra nền tảng, công cụ giúp khách hàng có nhiều không gian hơn để sáng tạo, thực hiện tốt vai trò cung cấp hạ tầng, giải pháp và dẫn dắt các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng kết nối di động với công nghệ mới, tiên tiến như AI, IoT, Blockchain...
Với lịch sử hình thành và phát triển 30 năm qua, là mạng di động đầu tiên của Việt Nam, MobiFone đang phấn đấu trở thành doanh nghiệp viễn thông đi đầu trong đổi mới, áp dụng công nghệ mới với các phương thức kinh doanh theo hướng thông minh hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, tạo ra năng lực cạnh tranh cao hơn đáp ứng được yêu cầu đổi mới công nghệ, đổi mới mô hình quản trị, quản lý trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, cùng quá trình chuyển đổi số quốc gia, đang diễn ra mạnh mẽ.
"Trên chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển thương hiệu MobiFone, MobiFone luôn cho thấy vai trò tiên phong trên thị trường khi đưa ra những giải pháp mới mẻ cho khách hàng và đón đầu thị trường, dẫn dắt thị trường.
Theo đại diện của MobiFone, thương hiệu này có thể chinh phục những mục tiêu xa hơn bằng sức mạnh tổng hợp và quyết tâm cao nhất của mỗi thành viên, từ nền móng các thế hệ đi trước đã xây dựng, bằng trí tuệ và trách nhiệm của tập thể MobiFone.
MobiFone đang tiếp tục tiến hành kinh doanh thử nghiệm và chủ động hoàn thiện các phương án kinh doanh mạng 5G để sẵn sàng cung cấp dịch vụ này khi được Bộ TT-TT cấp phép. Trong thời gian qua, cùng với việc mở rộng, MobiFone đã tiếp tục đầu tư hiện đại hóa mạng lưới 4G.
Ngoài ra, MobiFone cam kết xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng viễn thông toàn diện, hạ tầng cloud, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu, đảm bảo chất lượng cung cấp trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh cho các ứng dụng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và xã hội số.
Hệ sinh thái MobiFone với các nền tảng số, giải pháp số doanh nghiệp (tài chính số, thanh toán số, IoT, giám sát thông minh, bảo mật số, dịch vụ chuyển đổi số doanh nghiệp...), đến dịch vụ nội dung số (giáo dục, chăm sóc sức, quảng cáo, âm nhạc, video, truyền hình OTT...) đã hình thành, vận hành ổn định, cung cấp cho nhiều đối tượng khách hàng và bắt đầu có nguồn thu ổn định. MobiFone đang thực sự chuyển đổi thành công ty số, nhà cung cấp hạ tầng số và dịch vụ số hàng đầu ở Việt Nam.
Có thể khẳng định rằng các nhà mạng tiếp tục duy trì và đầu tư vào các dịch vụ viễn thông truyền thống, đặc biệt là các công nghệ mới như 5G hiện nay và 6G trong tương lai. Bởi vì đó là nền tảng cho viễn thông thế hệ mới, hạ tầng số và công nghệ số, dịch vụ số thế hệ mới.
Tuy nhiên, MobiFone và các nhà mạng khác ở Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mẽ, đầu tư đáng kể vào công nghệ mới để duy trì sự tăng trưởng và theo kịp xu hướng phát triển nhanh chóng của công nghệ thế giới.
Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam với tiềm lực kinh tế và công nghệ của họ cần nhanh chóng chuyển đổi thành doanh nghiệp công nghẹ số, thực hiẹn sứ mẹnh hạ tầng số, nền tảng số cho chuyển đổi số quốc gia. Đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là con đường để các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục mở rộng, nâng tầm Việt Nam trở thành quốc gia số hùng cường.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtc.vn
Tham gia bình luận