Khi Facebook và Apple lấn sân thị trường tài chính, các ngân hàng top đầu liệu có trụ vững?

Khi Facebook và Apple lấn sân thị trường tài chính, các ngân hàng top đầu liệu có trụ vững?

Giờ đây, các ngân hàng cũng như các công ty tài chính lớn cần phải thay đổi theo thời đại. Và để làm điều đó, nhiều công ty đang phải thỏa thuận hợp tác hoặc mua lại các công ty công nghệ khởi nghiệp như một giải pháp thay thế các dự án công nghệ nội bộ tốn kém.

Đây là thông điệp từ các Giám đốc điều hành ngân hàng tại Hội nghị dịch vụ tài chính Sibos ở London trong tuần này. Đối với các ngân hàng, logic đằng sau quan hệ đối tác rất đơn giản: mang lại cho họ cách mở khóa khả năng công nghệ của một công ty như Facebook hoặc Apple mà không nhất thiết phải có bí quyết công nghệ.

khi facebook va apple lan san thi truong tai chinh, cac ngan hang top dau lieu co tru vung? hinh anh 1

Dòng người đi lại ở tòa nhà hành chính khu vực trung tâm Canary Wharf, London, Anh.

Khi các ngân hàng được quản lý chặt chẽ, triển vọng hợp tác với các công ty công nghệ cũng mang đến cho họ cơ hội thử nghiệm các sản phẩm mới mà không phải làm việc tốn kém khi trực tiếp thực hiện và có nguy cơ xảy ra sự cố.

Trao đổi với trang CNBC, ông Mac Macor Duncan, giám đốc phát triển của ngân hàng Westpac cho hay: “Chúng tôi đã hợp tác với rất nhiều fintech, thường là để tìm hiểu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hợp tác để xây dựng khả năng mới cho ngân hàng.”

Ví dụ, một công ty cho vay của Úc năm ngoái đã hợp tác với Assembly Payments - đối thủ cạnh tranh với các công ty như Square, Stripe và Adyen để ra mắt một nền tảng thanh toán cho các khách hàng doanh nghiệp của mình. Quỹ đầu tư mạo hiểm của ngân hàng, Rebventure, cũng đã đầu tư vào công ty 6 tuổi này.

Thử thách công nghệ

Các ngân hàng đang phải tiến nhanh khi các “đại gia” công nghệ đang đẩy mạnh vào các dịch vụ tài chính. Vào đầu tuần này, Giám đốc điều hành của Deutsche Bank, Christian Stitch đã gạch tên của cả Google, Amazon, Facebook và Alipay - công ty con thanh toán của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma Muff Ant Financial để tránh các công ty lấy thị phần từ các ngân hàng.

Các công ty công nghệ ở Trung Quốc đang có tầm ảnh hưởng lớn đối với cách người tiêu dùng tiêu tiền của họ. Các ví thanh toán di động như Alipay và Tencent, WeChat Pay đã đạt được sức hút đáng kể ở nước này.

khi facebook va apple lan san thi truong tai chinh, cac ngan hang top dau lieu co tru vung? hinh anh 2

Facebook mới giới thiệu tiền ảo - libra.

Trong khi đó, “gã khổng lồ” ở Thung lũng Silicon cũng đang xâm nhập vào thị trường tài chính. Mới đây, Apple vừa ra mắt thẻ tín dụng Apple Card, hợp tác với Goldman Sachs và Facebook tuyên bố một loại tiền kỹ thuật số đầy tham vọng – libra, cho phép chuyển tiền nhanh ra nước ngoài. Ông Ed Maslaveckas, CEO của công ty fintech Bud nhấn mạnh: “Họ có đủ khả năng để chi một khoản tiền lớn nhằm thu hút khách hàng.”

Mặt khác, Công ty của ông Maslaveckas đã khai thác một xu hướng mới trong ngành, được gọi là “open banking “ - ngân hàng mở, giúp các công ty bên thứ ba có thể truy cập vào thông tin tài khoản của khách hàng và thay mặt họ thanh toán khi được sự đồng ý. Hiện Goldman Sachs là một trong những nhà đầu tư của Bud.

Apple là một mối đe dọa lớn

Giám đốc của Bud nói thêm rằng Apple là một mối đe dọa lớn đối với các ngân hàng do phạm vi ảnh hưởng rộng lớn và có lượng tiền mặt “khổng lồ”. Theo ông Sulabh Agarwal của công ty tư vấn tài chính Accdvisor, mặc dù các công ty fintech đã tìm cách phá vỡ doanh thu khi nói đến thanh toán và ngoại hối nhưng “thách thức chính” của các ngân hàng sẽ đến từ các ngân hàng như Apple và Amazon, vì họ có “túi tiền” sâu rộng.

khi facebook va apple lan san thi truong tai chinh, cac ngan hang top dau lieu co tru vung? hinh anh 3

Apple cũng mới tung thẻ Apple Card.

Ngay cả Swift, mạng thanh toán quốc tế cũng đang phải đối mặt với những thách thức dưới dạng các công nghệ mới như blockchain, ghi lại dữ liệu trên một mạng máy tính phân tán. Và giống như các ngân hàng khác, Swift đã tìm cách hợp tác với các công ty fintech như một cách để bắt kịp tốc độ công nghệ khi nói đến sự đổi mới.

Một trong những thách thức lớn nhất của nhóm công ty tài chính đã tồn tại nhiều thập kỷ hiện tại là Ripple - công ty blockchain của Mỹ, hiện đang tìm cách trở thành mục tiêu của các ngân hàng khi nói đến thanh toán xuyên biên giới. Swift đầu năm nay tuyên bố sẽ hợp tác với đối thủ R3 của Ripple để liên kết công nghệ của mình với hệ thống blockchain sau này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận