Kịch bản nào khiến camera an ninh nhà Văn Mai Hương bị hack?

Kịch bản nào khiến camera an ninh nhà Văn Mai Hương bị hack?

Kịch bản nào khiến camera an ninh nhà Văn Mai Hương bị hack?

Ca sĩ Văn Mai Hương mới đây bị hacker phát tán một số đoạn video nhạy cảm trích xuất từ camera an ninh trong nhà. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên những vụ việc như vậy xuất hiện. Như tháng 4/2018, một người tự xưng làm nghề lắp đặt camera an ninh đăng lên mạng xã hội đoạn video có hình ảnh của chính chủ nhà. Những vụ việc đó cho thấy nếu không cẩn thận, người lắp camera trong nhà hoàn toàn có thể bị theo dõi ngược và không hề biết có chuyện này.

Không đổi mật khẩu camera

Theo khảo sát của tập đoàn Bkav vào năm 2016, 76% camera IP tại Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh mạng do sử dụng tài khoản và mật khẩu mặc định. Đây là những thứ mặc định của nhà sản xuất và được công bố rộng rãi mà bất kỳ ai cũng có thể tìm được trên các diễn đàn.

Điều đó đến từ việc nhiều cá nhân, công ty nhỏ khi lắp camera giám sát thường ít tìm hiểu về những sản phẩm này và tin tưởng tuyệt đối vào các nhà cung cấp thiết bị cũng như lắp đặt. Đến lúc các đơn vị trên hoàn thành nhiệm vụ, họ cũng ít tư vấn chủ sở hữu camera nên đổi mật khẩu để giữ an toàn thông tin. Điều đó dẫn đến việc có rất nhiều gia đình, công ty khi lắp đặt xong hệ thống camera thì bên lắp đặt tài khoản và mật khẩu như thế nào họ cũng để nguyên như vậy. Thậm chí, để tiện lợi, có trường hợp đơn vị lắp đặt có tư vấn nên đổi mật khẩu cho sản phẩm nhưng người dùng cũng không đổi.

Ví dụ: Hệ thống camera lắp trong gia đình, cơ quan nhỏ có tài khoản mặc định là: admin và mật khẩu là: 123456. Đây là những thứ vô cùng dễ nhớ và khiến chủ nhà tiện lợi khi đăng nhập để xem hình ảnh.

Tuy nhiên, chỉ cần biết được tài khoản và mật khẩu, thợ lắp đặt sẽ có thể truy cập vào camera trong nhà của người dùng và đánh cắp thông tin. Đó là lý do khiến những kẻ có ý đồ xấu khi lắp camera thường cố tình không nhắc chủ nhà đổi mật khẩu để dễ truy cập, lấy dữ liệu rồi phát tán lên mạng internet.

Một đại diện doanh nghiệp cung cấp camera an ninh ở thành phố Hồ Chí Minh từng nói với báo chí vào năm 2018: 'Do thao tác thiết lập tài khoản, chỉnh sửa phần mềm điều khiển tương đối không dễ dàng nên nhiều người dùng có thói quen nhờ chúng tôi thiết lập sẵn. Tuy nhiên khi chúng tôi khuyến cáo họ nên đổi mật khẩu theo ý mình và thường xuyên thay đổi mật khẩu này thì họ lại sợ quên và thường chọn loại mật khẩu dễ nhớ kiểu 12345678, giống mật khẩu khi thiết lập mạng WiFi tại nhà'

Dùng camera không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Khi chọn camera an ninh không rõ nguồn gốc, xuất xứ lắp đặt trong nhà hoặc công ty mình, người dùng cũng rất có thể bị hack và lấy mất thông tin mà không hề hay biết. Theo giám đốc một công ty bảo mật, hacker có thể cài đặt sẵn mã độc vào hàng ngàn camera trước khi bán ra, sau đó chúng có thể xâm nhập hàng ngàn camera cùng lúc từ lỗ hổng firmware và kiểm soát camera vì mục đích riêng của chúng.

Những loại camera giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được thiết kế rất đơn giản từ phần cứng đến phầm mềm khiến chúng dễ dàng bị xâm nhập. Đồng thời, có thể chúng cũng bị cài sẵn mã độc vào phần mã nguồn khiến cho việc xâm nhập không còn cần mật khẩu nữa.

Nhiều người dùng ham rẻ mua những loại camera trôi nổi trên thị trường khiến kẻ gian khi lắp đặt xong cũng chẳng cần dùng mật khẩu mà vẫn có thể truy cập vào sản phẩm để lấy cắp thông tin. Đó là lý do khiến bạn phải thực sự cẩn thận trong việc lựa chọn một thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng khi muốn lắp camera an ninh.

Ngoài 2 trường hợp kể trên, người dùng camera an ninh còn có thể bị hack và lấy mất thông tin khi người dùng đã đổi mật khẩu nhưng không trực tiếp mà lại nhờ thợ lắp rồi sau đó cứ để vậy dùng tiếp. Hoặc cũng có thể người dùng đã đổi mật khẩu camera nhưng khi sửa chữa lại đưa cho thợ và rồi sau đó quên không đổi lại.

Hy hữu hơn, còn có khả năng người dùng bị hack thông tin từ camera giám sát khi cho thợ lắp đặt mật khẩu wifi nhà mình. Nếu mạng wifi đó kết nối với thiết bị camera thì bằng một số thủ thuật, kẻ gian cũng có thể kiểm soát thiết bị giám sát an ninh này.

Chính vì những lý do kể trên, bạn nên thực sự cẩn thận khi dùng camera an ninh, dùng loại chính hãng, chất lượng tốt, thương hiệu uy tín, thường xuyên đổi mật khẩu và không cho ai lạ mật khẩu đó. Nếu không làm những điều trên, đừng bất ngờ khi một ngày nào đó hình ảnh cá nhân bạn từ camera giám sát lan truyền trên mạng internet.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận