Liệu ChatGPT và các công cụ AI có làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng việc làm ở Trung Quốc hay không?

Liệu ChatGPT và các công cụ AI có làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng việc làm ở Trung Quốc hay không?

Đây là xu hướng mới trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Công ty của Matthew Chen đã loại bỏ đội ngũ các nhà thầu trước đây thực hiện công việc dịch thuật bằng cách sử dụng hai công cụ do nước ngoài phát triển là Stable Diffusion (ứng dụng AI của Stability AI hỗ trợ tạo ra hình ảnh chi tiết dựa trên mô tả bằng văn bản) và ChatGPT (chatbot AI của OpenAI).

Mặc dù cả Stable Diffusion và ChatGPT đều không thể truy cập được ở Trung Quốc, nhưng chúng có thể truy cập được thông qua mạng riêng ảo (VPN).

Theo Matthew Chen, "ChatGPT dịch nhanh hơn nhiều và chỉ tốn 20 USD mỗi tháng (đăng ký tài khoản ChatGPT Plus - PV). Công ty dịch thuật từ bên thứ ba, theo Matthew Chen, có thể tính phí tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.000 USD) cho hợp đồng một năm.

Matthew Chen tuyên bố rằng AI có thể được sử dụng thay cho các nhà viết quảng cáo, nhân viên dịch vụ khách hàng nói tiếng nước ngoài và một số sĩ minh. Theo Matthew Chen, công ty của ông đang thử nghiệm Stable Diffusion để chuyển đổi các bản phác thảo thô thành hình ảnh. Theo ông, ứng dụng AI này có thể đạt được khoảng 80% chất lượng của một người vẽ tranh minh.

Các sửa đổi được thực hiện tại studio game của Matthew Chen chỉ đại diện cho một phần nhỏ trong những đảo lộn to lớn do generative AI tạo ra với một số nghề nghiệp truyền thống ở Trung Quốc và thị trường việc làm lớn hơn tại quốc gia này.

Theo một phân tích toàn cầu được công bố vào cuối tháng 3, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) ước tính rằng việc sử dụng AI có thể ảnh hưởng đến 300 triệu nhân viên toàn thời gian. Theo Goldman Sachs, 1/4 nhiệm vụ hiện tại có thể được tự động hóa bằng AI ở Mỹ và Châu Âu, bao gồm các lĩnh vực như hỗ trợ hành chính văn phòng, pháp lý, kiến trúc và kỹ thuật.

Ở Trung Quốc, nơi tỷ lệ sinh thấp kết hợp với dân số già đi nhanh chóng gây ra sự mất cân bằng nhân khẩu học ngày càng lớn, tình hình có vẻ nghiêm trọng hơn. Do tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục ở Trung Quốc, vấn đề này cũng trở nên phức tạp hơn.

Mùa hè này, sẽ có 11,6 triệu sinh viên mới tốt nghiệp đại học, nhiều hơn khoảng 820.000 so với năm ngoái, sẽ tham gia vào thị trường việc làm của Trung Quốc, vốn đã bị thu hút bởi những người tìm việc không thành công sau khi tốt nghiệp đại học.

Theo một nghiên cứu gần đây do Zhang Dandan (phó giáo sư tại Trường Phát triển Quốc gia của Đại học Bắc Kinh) tiến hành trên 1,2 triệu bài đăng việc làm trên một trang web tuyển dụng của Trung Quốc, cơ hội việc làm đang biến mất nhanh chóng với các vị trí có thể dễ dàng thay thế bằng AI, chẳng hạn như bán hàng, kế toán, đào tạo, phát triển phần mềm, quản lý văn phòng, quản lý khách hàng và dịch vụ khách hàng.

Theo nghiên cứu, thay vì tạo ra việc làm mới, AI đang thay thế nhiều nghề truyền thống ở Trung Quốc. Theo Zhang Dandan, đây là một xu hướng có thể tăng lên. Vào tháng 5 tại một hội nghị chuyên đề học thuật ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc), cô đã chia sẻ nghiên cứu của mình.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra ước tính về tác động tổng thể của AI đối với thị trường việc làm của đất nước, nhưng tác động của AI đang trở nên rõ ràng hơn. Theo bài viết gần đây của tờ National Business Daily do chính quyền Trung Quốc điều hành, công ty tư vấn du học nước ngoài, nơi trung gian chuẩn bị các thủ tục giấy tờ liên quan đến đơn xin du học, là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo National Business Daily, ChatGPT đang làm suy yếu ngành này.

Theo bài viết dẫn lời Zhang Ye, người điều hành một công ty hỗ trợ sinh viên Trung Quốc du học, công ty của ông đã mất hơn 60% doanh thu trong việc tinh chỉnh đơn xin du học do công việc này được thực hiện bằng ChatGPT với chất lượng cao.

chagpt-va-cac-cong-cu-ai-co-lam-tram-trong-them-cuoc-khung-hoang-viec-lam-o-trung-quoc.jpg
Nghiên cứu gần đây cho thấy cơ hội việc làm ở Trung Quốc đang nhanh chóng biến mất  với những vị trí có thể dễ dàng thay thế bằng AI - Ảnh: Shutterstock

Theo một nghiên cứu gần đây, việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 trong phân tích dữ liệu chỉ tốn chưa đến 1% chi phí thuê một nhà phân tích nhưng mang lại hiệu suất tương đương.

Chi phí của GPT-4 chỉ bằng 0,45% so với việc thuê một nhà phân tích dữ liệu cao cấp, những người kiếm được khoảng 90.000 đô la hàng năm hoặc 0,71% so với thuê một nhân viên cấp thấp hơn. Đó là kết quả của Damo Academy (bộ phận nghiên cứu nội bộ của Alibaba) và Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) được đăng trên trang arXiv.

Để làm nền tảng cho ChatGPT hoạt động, OpenAI (Mỹ) đã tạo ra phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn được gọi là GPT-4. Mô hình ngôn ngữ lớn là thuật toán học sâu có thể nhận dạng, tóm tắt, dịch, dự đoán và tạo văn bản cũng như nội dung khác dựa trên kiến thức thu được từ các tập dữ liệu lớn.

Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chính thức phê duyệt bất kỳ dịch vụ kiểu ChatGPT nào trên toàn quốc. "Chế độ dùng thử" đã được sử dụng để xem xét Ernie Bot của Baidu, SenseChat của SenseTime, SparkDesk của iFlytek và Tongyi Qianwen của Alibaba. Ở Trung Quốc, nơi có dân số sử dụng Internet lớn nhất thế giới, cả ChatGPT và Google Bard đều không thể truy cập được. Tuy nhiên, những người dùng am hiểu công nghệ ở Trung Quốc vẫn sử dụng ChatGPT trong nhiều hoạt động khác nhau.

ChatGPT đã được nhà nghiên cứu khoa học xã hội và giáo sư đại học họ Zhang mô tả là "rất đáng tin cậy" trong phân tích dữ liệu của ông bằng R (ngôn ngữ lập trình cho tính toán và đồ thống kê) và ngôn ngữ lập trình Python đa dụng.

Theo Zhang, "Tôi từng dành 20 đến 30% thời gian của mình cho các nhiệm vụ như viết giáo trình học, soạn thảo kịch bản bài phát biểu cho trưởng khoa và viết chương trình họp." ChatGPT khá tốt trong việc tạo nội dung không chứa lập luận hoặc sự sáng tạo, nhưng nó không thể tạo ra một bài báo học thuật mới và độc đáo.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp và ngành đã sử dụng rộng rãi các công cụ AI mới này và điều này đã dẫn đến nhiều cơ hội việc làm mới.

Theo Pascale Fung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, các nhà viết quảng cáo, nhà thiết kế, sĩ minh và dịch giả cũng có thể sử dụng AI để cải thiện công việc của họ và không nhất thiết phải bị thay thế.

Ít nhất 27 vị trí tuyển dụng đã được liệt kê trong tuần này cho "kỹ sư tạo lời nhắc", vai trò tương đối mới để tối ưu hóa tương tác với generative AI, trên Boss Zhipin, nền tảng tuyển dụng của Trung Quốc nhắm đến các nhân viên công nghệ. Một số công ty internet lớn nhất Trung Quốc, chẳng hạn như ByteDance (chủ sở hữu TikTok), iFlytek (gã khổng lồ nhận dạng giọng nói) và Jidu (liên doanh xe điện được hỗ trợ bởi Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely), là nhà tuyển dụng.

Theo trang SCMP, đại diện công ty tiếp thị thông minh Mogic (có trụ sở tại thành phố Hàng Châu) cũng đang tìm kiếm khoảng 5 kỹ sư tạo lời nhắc, những vị trí mới được tạo ra vào tháng 5.

Khả năng hiểu mô hình ngôn ngữ lớn, viết mã, phân tích dữ liệu và biết tiếp thị là tất cả những yêu cầu đối với kỹ sư kỹ sư tạo lời nhắc. Theo Mogic, "Ví dụ kỹ sư tạo lời nhắc phải hiểu cách thức hoạt động của một video ngắn để yêu cầu generative AI cung cấp các kịch bản phù hợp.

Những người có bằng cấp liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn đang thiếu hụt, đặc biệt là những sinh viên vừa tốt nghiệp của Trung Quốc. Theo báo cáo năm 2023 của Liepin, nền tảng tìm kiếm việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc, số lượng cơ hội việc làm liên quan đến mô hình Ngôn ngữ lớn ở nước này đã tăng 172,5% so với một năm trước đó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận