Lộ kết quả thử nghiệm tốc độ mạng Internet vệ tinh do SpaceX phát triển

Lộ kết quả thử nghiệm tốc độ mạng Internet vệ tinh do SpaceX phát triển

Starlink là dự án do hãng công nghệ vũ trụ SpaceX (do tỷ phú công nghệ Elon Musk sáng lập), sử dụng vệ tinh phóng lên quỹ đạo để phủ sóng Internet trên toàn cầu.

Các vệ tinh của Starlink sẽ được thiết kế để phát sóng Internet băng thông rộng từ không gian về trái đất. Bên cạnh các vệ tinh gửi lên không gian, SpaceX sẽ xây dựng các ăng-ten thu phát sóng trên khắp địa cầu để nhận và gửi dữ liệu từ các vệ tinh về mặt đất, rồi từ đó người dùng có thể kết nối mạng Internet do SpaceX cung cấp trên thiết bị của mình.

SpaceX cho biết sau khi hoàn tất triển khai toàn bộ dự án, “chòm sao vệ tinh Starlink” có thể cung cấp Internet với tốc độ đường truyền lên đến 1Gbps.

Lộ kết quả thử nghiệm tốc độ mạng Internet vệ tinh do SpaceX phát triển - 1

Kết quả thử nghiệm mạng Internet vệ tinh của Starlink đạt tốc độ tối đa 60Mb/s (khoảng 7,5MB/s)

Hiện Starlink vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, mới đây, một người dùng mạng xã hội Reddit đã phát hiện thấy kết quả thử nghiệm tốc độ kết nối của dự án Startlink trên trang web Speedtest, công cụ chuyên dụng để kiểm tra tốc độ kết nối mạng Internet.

Theo đó, tốc độ download của Starlink dao động từ mức 11Mb/s đến 60Mb/s (từ 1,3MB/s đến 7,5MB/s), còn tốc độ tải lên dao động từ mức 5Mb/s đến 18Mb/s (từ 0,6MB/s đến 2,25MB/s). Các bài thử nghiệm cho thấy độ trễ mạng từ phạm vi 31ms đến 94ms.

Rõ ràng kết quả này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu mà SpaceX nhắm đến (tốc độ tối đa 1 Gb/s và độ trễ từ 25 đến 25 mili-giây), nhưng dẫu sao đây vẫn chỉ là kết quả thử nghiệm, khi số lượng vệ sinh vẫn chưa được phóng lên đầy đủ và chưa thể phủ sóng một cách trọn vẹn.

Để thực hiện mục tiêu này, SpaceX sẽ được phép phóng lên quỹ đạo gần 12.000 vệ tinh Starlink, tạo thành một “chòm sao vệ tinh” bay xung quanh trái đất, ở độ cao từ 335km đến 1.325km. Hiện tại mới chỉ có 597 vệ tinh thuộc dự án Starlink được phóng lên quỹ đạo.

Hồi tháng 6 vừa qua, SpaceX đã mời người dùng sử dụng thử dịch vụ Internet vệ sinh Starlink. Tuy nhiên, những người sử dụng thử này sẽ phải ký một cam kết không được tiết lộ về tốc độ kết nối mạng. Do vậy, những kết quả vừa bị rò rỉ trên trang web của Speedtest là những thông tin đầu tiên giúp người dùng phần nào biết được về tốc độ kết nối hiện tại của dự án này.

Dù tốc độ thử nghiệm của Starlink thấp hơn đáng kể so với những gì SpaceX hướng đến, nhưng tốc độ này vẫn nhanh hơn đáng kể so với dịch vụ mạng Internet tại các vùng nông thôn ở Mỹ. Hiện tốc độ mạng Internet trung bình tại Mỹ là 33,88 Mb/s.

Lộ kết quả thử nghiệm tốc độ mạng Internet vệ tinh do SpaceX phát triển - 2

Các vệ tinh của Starlink bay ở quỹ đạo trái đất tầm thấp

Dự án Starlink hứa hẹn sẽ giúp mang đến một cách phủ sóng Internet mới trên toàn cầu, giúp người dân sống tại những khu vực xa xôi và hẻo lánh có thêm khả năng để tiếp cận với mạng Internet. Tuy nhiên, dự án Starlink cũng đang phải hứng chịu nhiều sự chỉ trích từ cộng đồng thiên văn học trên toàn cầu, khi nhiều người phàn nàn rằng vệ tinh của SpaceX xuất hiện dày đặc và tỏa sáng trên bầu trời khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn khi quan sát các ngôi sao.

Ngoài ra, nhiều người yêu thích nhiếp ảnh thường sử dụng kỹ thuật phơi sáng dài để chụp ảnh bầu trời đêm, nhưng nếu xuất hiện những vệ tinh của Starlink tỏa sáng trên bầu trời sẽ tạo ra một vệt màu trắng khiến bức ảnh không hoàn hảo.

Theo Dantri

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận