Mạng xã hội đang "ô nhiễm" giá trị nhân văn và giá trị sống.

Mạng xã hội đang "ô nhiễm" giá trị nhân văn và giá trị sống.

Trong vài năm qua, những hồi chuông cảnh báo về sự vô cảm của con người khi bằng mọi cách, mọi nơi, nhanh nhất muốn phơi bày những cái xấu xí, dã man của người khác, chẳng hạn như việc đánh ghen, lột đồ, thậm chí giết người, lên mạng xã hội, đã được nhiều chuyên gia, báo chí truyền thông nhắc đến.

Mạng xã hội đang khiến giá trị nhân văn, giá trị sống bị 'ô nhiễm' - 1

Trong đám tang nghệ sĩ Vũ Linh vừa qua, hàng trăm người đã livestream, chụp ảnh và quay video (Ảnh: VTC News).

Song gần đây, khi hình ảnh hàng trăm người không liên quan nhưng vẫn "lao" đến đám tang của những người nổi tiếng, với sự hỉ hả, vui nhộn, ồn ào... để selfie, livestream, thậm chí thêu dệt thông tin xung quanh đám tang, người thân và người tham gia, thì càng đáng lên án.

Anh Hoàng Hải, một người làm sáng tạo nội dung chia sẻ, cho rằng các nền tảng xã hội được định nghĩa là có nhiều người tương tác, xem và tham gia nền tảng. Do đó, các nền tảng này cũng có những thuật toán ưu ái riêng cho những đối tượng muốn tăng tương tác.

"Sáng tạo nội dung là một trong những lĩnh vực mới mang lại cho chủ kênh một khoản thu nhập không nhỏ. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng số lượng những người làm việc với nội dung sáng tạo, độc đáo là cực kỳ hiếm. Theo Hải, phần lớn là chạy theo trend hoặc làm gì đánh trúng sự tò mò, hiếu kỳ của phần đông dân chúng.

"Với những người làm sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội, không ít người đặt mục tiêu kiếm view, kiếm tiền bằng mọi cách nên mới có những vụ việc lùm xùm như kênh của Nờ Ô Nô hay đám tang của người nổi tiếng gần đây nhất. Những người sáng tạo nội dung chân chính sẽ không làm bất chấp như vậy. Người dân hiếu kỳ đến đã không nên, người sử dụng những sự việc này để kiếm tiền bằng cách livestream hoặc đưa thêm tin thất bại để câu view... thì càng đáng lên án, Hải nói.

Mạng xã hội đang khiến giá trị nhân văn, giá trị sống bị 'ô nhiễm' - 2

PGS.TS Trịnh Bình, Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội, Viện Xã hội học Việt Nam

Theo PGS.TS Trịnh Bình, không phải là câu chuyện mới mẻ, tình trạng vô cảm của xã hội đã được gióng lên hồi chuông từ cách đây vài thập kỷ. Tuy nhiên, với sự lan truyền "khủng khiếp" của mạng xã hội, sự vô cảm của xã hội đang ở mức đáng ngại.

"Những sự việc đang "rầm rộ" trên mạng xã hội hiện nay là những "góc khuất" của xã hội đã có từ lâu, nhưng hiện nay, do phương tiện chụp ảnh phổ biến cộng thêm tư duy "sáng tạo" của các "nhà sản xuất" những video đó, sự việc trở nên trầm trọng hơn.

Những đặc điểm mạng xã hội cụ thể về tính tức thời, độ phủ rộng, lan truyền... có thể "công phá" cả giới trẻ và những đối tượng không quan tâm nhiều đến những hành vi đó trong đời thường. Tốc độ lan truyền chóng mặt, tần suất lan truyền rộng rãi và tần suất lặp đi lặp lại của những tương tác xã hội xấu xí đó đặt con người vào môi trường sống "ô nhiễm" các giá trị nhân văn và giá trị sống", PGS.TS Trịnh Bình phân tích.

Theo PGS.TS Trịnh Bình, việc bị tác động tiêu cực không chỉ là giới trẻ mà còn là bộ phận không nhỏ của dân số khi sống trong môi trường "ô nhiễm" giá trị xã hội, giá trị nhân văn mà con người lại chưa được trang bị bộ "giáp phục" cần thiết của hệ thống nhân cách, kỹ năng sử dụng mạng xã hội mà chỉ đơn thuần tiếp nhận thụ động.

Mạng xã hội đang khiến giá trị nhân văn, giá trị sống bị 'ô nhiễm' - 3

Theo báo cáo gần đây nhất, top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok cao nhất trên thế giới.

Theo thống kê của Statista từ năm 2021 đến 2026, Việt Nam hiện có tỷ lệ tăng trưởng người sử dụng mạng xã hội cao thứ 12 trên thế giới. Mặc dù có dân số gần 100 triệu người, nhưng Việt Nam nằm trong top đầu những quốc gia sử dụng mạng xã hội nhiều nhất.

Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal, có trụ sở tại Singapore, vừa công bố báo cáo về danh sách 10 quốc gia có lượng người dùng mạng xã hội TikTok nhiều nhất trên thế giới. Ở vị trí thứ 6 với gần 50 triệu người dùng (tương đương 64% người dùng internet ở Việt Nam), Việt Nam được ghi nhận.

90% người dùng internet ở Việt Nam sử dụng Facebook. Đây là lý do tại sao, sự xuất hiện, lan truyền các tin xấu, độc đã và đang có tác động không nhỏ đến tâm lý, đời sống cộng đồng.

Vân Anh(VOV.VN)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận