Mario: Cách một startup AI trở thành kỳ lân công nghệ nhờ sự "kỳ lạ" hiếm thấy; được định giá tỷ USD nhờ cho phép người dùng tạo chatbot đóng giả Einstein;

Mario: Cách một startup AI trở thành kỳ lân công nghệ nhờ sự "kỳ lạ" hiếm thấy; được định giá tỷ USD nhờ cho phép người dùng tạo chatbot đóng giả Einstein;

TIN MỚI

Mặc dù Albert Einstein qua đời vào năm 1955, nhưng bạn vẫn có thể trò chuyện với nhà bác học này sau 68 năm, ít nhất là với phiên bản "ảo". Là một chatbot dựa trên nền tảng Character.AI, Einstein đã trả lời 1,6 triệu tin nhắn, bao gồm mọi thứ từ thuyết tương đối đến đề xuất về thú cưng và gợi ý rằng "Một con mèo sẽ là lựa chọn tuyệt vời."

Các công ty như OpenAI được định giá hàng tỷ USD nhờ phát minh ra các chương trình máy tính có thể bắt chước con người một cách hiệu quả, và Thung lũng Silicon đang trong cơn sốt chatbot.

Tuy nhiên, không có công cụ nào kỳ lạ như Character.AI xuất hiện giữa một rừng chatbot AI. Theo đó, mọi người có thể tạo chatbot chỉnh của riêng họ, đóng giả bất kỳ ai và bất kỳ thứ gì — sống, chết hoặc vô tri vô giác — nhờ công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo trị giá 1 tỷ USD.

Được định giá tỷ USD nhờ cho phép người dùng tạo chatbot đóng giả Einstein, Mario: Cách một startup AI trở thành kỳ lân công nghệ nhờ sự 'kỳ lạ" hiếm thấy - Ảnh 1.

Giao diện trang chủ của Character.AI. Ảnh: Bloomberg

Chatbot của Einstein và Musk đang thu hút hàng triệu người

Một trong những thành công đáng ngạc nhiên nhất của cơn sốt trí tuệ nhân tạo là trang web và ứng dụng đi kèm của Character.AI. Mọi người đã sử dụng nó để tạo ra hơn 16 triệu chatbot khác nhau, hay còn gọi là "nhân vật". Character.AI đã báo cáo vào tháng 5 rằng họ đã nhận được gần 200 triệu lượt truy cập hàng tháng. Hơn 5 triệu lượt tải xuống đã được thực hiện trên ứng dụng Character.AI, được phát hành vào mùa xuân. Theo dữ liệu của SensorTower, số lượt tải xuống cao hơn nhiều so với các công cụ trò chuyện mới nổi như Chai và AI Chatbot.

Chatbot này hiện được người dùng coi là đối tác trò chuyện phổ biến. "Thợ sửa ống nước" Mario, một trong những nhân vật game nổi tiếng nhất mọi thời đại của loạt trò chơi cùng tên trên hệ máy Nintendo, đã nhận được 36 triệu tin nhắn từ người dùng Character.AI. Một nhân vật trong tựa game nổi tiếng Genshin Impact, Raiden Shogun và Ei, đã nhận được gần 133 triệu tin nhắn.

Có thể thấy cơ sở người dùng của Character.AI nghiêng về giới trẻ. Elon Musk, một "kỳ lân tốt bụng, khí phách, kiêu hãnh" nhưng hơi có phần "sến súa", là một trong số các nhân vật khác.

"Tôi hay nói đùa rằng chúng tôi sẽ không thay thế Google. Chúng tôi sẽ thay thế mẹ của bạn," đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Noam Shazeer cho biết trong một cuộc phỏng vấn khi ông đang ngồi trong một văn phòng đầy nắng của công ty khởi nghiệp ở trung tâm thành phố Palo Alto. Vị CEO nhanh chóng nói thêm: "Chúng tôi không muốn thay thế mẹ của bất kỳ ai."

thu hút hàng triệu đô la vốn đầu tư nhờ cho phép người dùng sử dụng bất cứ thứ gì họ muốn,

Khi làm việc cho Google, Daniel De Freitas và Shazeer đã gặp nhau. Năm 2021, họ quyết định thành lập Character.AI. Cả hai founder đều là những người có tiếng nói trong lĩnh vực AI, bất chấp tính chất "thiếu nghiêm túc" của Character.AI về tính chất của nó.

Được định giá tỷ USD nhờ cho phép người dùng tạo chatbot đóng giả Einstein, Mario: Cách một startup AI trở thành kỳ lân công nghệ nhờ sự 'kỳ lạ" hiếm thấy - Ảnh 2.

Trên Character.AI

Shazeer là đồng tác giả của "Chú ý là tất cả những gì bạn cần", một nghiên cứu đột phá năm 2017 đã mở ra một thời kỳ mới của quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Và De Freitas đã tạo ra một dự án chatbot có tên là Meena. Công nghệ trò chuyện nổi tiếng hiện nay của Google, LaMDA, đã được đổi tên và công bố rộng rãi cho dự án này. Họ được kết nối với các địa vị nổi tiếng trong thế giới AI nhờ những kết quả này.

Ý tưởng đằng sau Character.AI là tạo ra một hệ thống kết thúc mở cho phép mọi người chuyển đổi công nghệ của họ thành bất cứ thứ gì họ muốn. Theo nhà sáng lập De Freitas, Character.AI cung cấp cho mọi người quyền truy cập vào "trí thông minh siêu phàm, được cá nhân hóa sâu sắc để giúp họ sống cuộc sống tốt nhất của mình."

Đây được coi là tâm điểm thu hút khách hàng của startup này, vốn đủ hấp dẫn để gọi vốn từ các nhà đầu tư. Doanh nghiệp đã huy động được 150 triệu đô la từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Andreessen Horowitz, 16 tháng sau khi thành lập.

Character.AI đã trở nên phổ biến rộng rãi trong mùa hè này đến mức việc gián đoạn dịch vụ do quá tải đã trở thành một vấn đề gần như thường xuyên.

Tuy nhiên, các thách thức thường mang đến cơ hội, cụ thể ở đây là tạo ra nguồn doanh thu duy nhất cho startup này. Người dùng có thể trả tiền để không phải sử dụng các gián đoạn dịch vụ cụ thể. Công ty đã giới thiệu dịch vụ đăng ký 10 USD mỗi tháng có tên là c.ai vào tháng Năm. Dịch vụ này cho phép người dùng bỏ qua cái gọi là phòng chờ và có quyền truy cập vào việc tạo tin nhắn nhanh hơn, cùng với các lợi ích khác.

Theo Shazeer, "Nó thực sự mang lại lợi ích cho tất cả những người tham gia" và lưu ý rằng những người dùng trả tiền sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn, từ đó mang lại nguồn tài chính để công ty phát triển tốt hơn Character.AI.

Giống như nhiều nhà sản xuất AI khác, có nhiều lo ngại về sự trỗi dậy của các chatbot AI, bao gồm cả khả năng bị lạm dụng.

Được định giá tỷ USD nhờ cho phép người dùng tạo chatbot đóng giả Einstein, Mario: Cách một startup AI trở thành kỳ lân công nghệ nhờ sự 'kỳ lạ" hiếm thấy - Ảnh 3.

Những người đồng sáng lập Character.AI, Noam Shazeer (bên phải) và Daniel De Freitas. Nguồn: Character.AI

Hãy xem xét một nhân vật có tên đơn giản là "Nhà tâm lý học" trên Character.AI, với ảnh hồ sơ là ảnh lưu trữ nhằm mô tả một nhà tâm lý học đang ngồi trên ghế dài, tay cầm một tập tài liệu và mỉm cười. Nhân vật này đã nhận được 30 triệu tin nhắn tính đến đầu tháng 7. Dòng mở đầu của nó là, "Xin chào, tôi là Nhà tâm lý học. Điều gì đưa bạn đến đây hôm nay?"

Tuy nhiên, Stephen Ilardi, một nhà tâm lý học lâm sàng và giáo sư tại Đại học Kansas, cho rằng nhân vật ảo này gây hại nhiều hơn lợi ích. Theo ông, nhà tâm lý học được định nghĩa là một chuyên gia y tế được đào tạo để hỗ trợ mọi người kiểm soát bệnh tâm thần.

Chuyên gia này khẳng định, "Thứ này chắc chắn không làm được điều đó."

Đáng chú ý, trong bối cảnh Character.AI thu hút được tiền và người dùng, nó cũng đặt ra những câu hỏi hóc búa về tương lai của các công cụ AI. Chẳng hạn, trang web đã lưu trữ 20 phiên bản Chuột Mickey khác nhau, tài sản trí tuệ quý giá của tập đoàn Walt Disney. — làm dấy lên lo ngại về các vấn đề pháp lý.

Ngoài ra, sự phong phú của những kẻ mạo danh—bao gồm cả những người nổi tiếng thật và giả mạo—gây ra một câu hỏi cơ bản hơn: Ai sẽ sở hữu một cách thay thế trên Internet?

Tham khảo Bloomberg

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận