Mark Zuckerberg vẫn "bỏ túi" cả tỷ đô dù Facebook vừa bị phạt 5 tỷ USD

Mark Zuckerberg vẫn "bỏ túi" cả tỷ đô dù Facebook vừa bị phạt 5 tỷ USD

Facebook phải đối mặt với khoản tiền phạt 5 tỷ USD của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ - FTC vì vụ bê bối Cambridge Analytica, khiến rò rỉ dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng trái phép. Điều đáng bất ngờ là giá cổ phiếu của Facebook thực sự đã tăng 1% vào thứ Sáu sau tin tức trên, và CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã “lời to” vì sở hữu 88,1% cổ phần của Facebook.

Theo hồ sơ tài chính tháng 4, Zuckerberg sở hữu 410.497.115 cổ phiếu Facebook. Trước khi tin tức trên được công bố vào khoảng 3:45 chiều hôm đó, với mức giá 202,31 USD/ cổ phiếu, tổng giá trị cổ phiếu Facebook là 83 tỷ USD. Tuy nhiên, vào khoảng 4 giờ chiều, mức giá cho mỗi cổ phiếu đã tăng lên 204,87 USD, nâng  tổng giá trị cổ phiếu đạt mức 84,1 tỷ USD - tăng hơn 1 tỷ USD chỉ trong 30 phút!

mark zuckerberg van

Giá cổ phiếu Facebook tăng mạnh chỉ sau 30 phút.

Là cổ đông chính của Facebook, Zuckerberg sẽ thu lợi lớn từ việc tăng giá cổ phiếu dù chỉ 1%. Khoản tiền phạt FTC trị giá 5 tỷ USD nhằm trừng phạt Facebook vì xử lý sai dữ liệu người dùng có lẽ sẽ không làm chậm sự giàu có của cổ đông chính Facebook.

mark zuckerberg van

Ông chủ Facebook.

Khoản tiền phạt này là một kỷ lục đối với FTC - một động thái có thể tạo tiền lệ cho những “gã khổng lồ” công nghệ nếu xử lý sai dữ liệu của người dùng. Nhưng như nhiều nguồn tin đã mô tả, số tiền phạt này chỉ là “con muỗi” với Zuckerberg và công ty mạng xã hội của anh.

Tại sao Facebook lại bị phạt lớn như vậy?

Như nguồn tin Business Insider đã đưa vào tuần trước: "Vào năm ngoái, FTC đã điều tra các vụ lừa đảo về quyền riêng tư khác nhau của Facebook. Cơ quan này đã bắt đầu một cuộc điều tra xem liệu hành vi chiếm đoạt 87 triệu dữ liệu của người dùng Cambridge có bị vi phạm không? Quy định năm 2012 đã xác thực vi phạm này. Sau đó, cơ quan trên đã mở rộng cuộc điều tra để kết hợp với vô số vụ bê bối về quyền riêng tư gần đây của “gã khổng lồ” công nghệ tại California. "

mark zuckerberg van

Zuckerberg xuất hiện trước Quốc hội Mỹ về vụ việc Cambridge Analytica.

Và vào thứ Sáu vừa qua, kết quả của cuộc điều tra đó là khoản tiền phạt 5 tỷ USD và một số giám sát bổ sung về hoạt động kinh doanh của Facebook. Ngay sau đó, giá trị cổ phiếu của công ty đã tăng vọt.

Nghe có vẻ trái ngược, nhưng logic này hoàn toàn đơn giản: Vì Facebook dự đoán trước là ​​sẽ bị phạt tiền và lên kế hoạch tài chính hàng năm cho điều đó nên các nhà đầu tư đã phản ứng tích cực với kế hoạch này, làm cho khoản phạt không có ảnh hưởng lớn tới tập đoàn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận