Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Ngoài SMIC, Bộ Quốc phòng Mỹ còn đưa 3 công ty khác vào danh sách cấm vận với cáo buộc quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát những công ty này. Mới đây, Tổng thống Trumpđã ký sắc lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của những doanh nghiệp nằm trong danh sách đen từ tháng 11/2021.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Bắc Kinh dẫn lại phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc “kiên quyết phản đối việc chính trị hóa các công ty Trung Quốc”.

SMIC cho biết đang đánh giá tác động của việc bị thêm vào danh sách và cảnh báo nhà đầu tư về các rủi ro. SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, phụ thuộc nặng nề vào các thiết bị từ Mỹ. SMIC vốn đã mắc kẹt trong căng thẳng Mỹ - Trung. Vào tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ thông báo một số công ty phải xin giấy phép trước khi cung ứng hàng hóa và dịch vụ cho SMIC. Bộ kết luận có “rủi ro không thể chấp nhận được” vì thiết bị có thể được dùng cho mục đích quân sự.

Trước SMIC, một số công ty lớn khác của Trung Quốc như Hikvision, China Telecom, China Mobile cũng bị thêm vào danh sách của Bộ Quốc phòng Mỹ vào đầu năm nay.

Quốc hội Mỹ và chính quyền Trump tăng cường nhiều biện pháp ngăn cản công ty Trung Quốc không tuân thủ quy định tiếp cận thị trường chứng khoán Mỹ, ngay cả khi điều đó khiến phố Wall không hài lòng. Vào ngày 2/12, Hạ viện Mỹ thông qua quy định “đá” các công ty Trung Quốc ra khỏi sàn chứng khoán Mỹ nếu không làm theo quy định kiểm toán trong nước.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận