Mỹ muốn Anh xem xét lại việc sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei

Mỹ muốn Anh xem xét lại việc sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei

Mỹ muốn Anh xem xét lại việc sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei

Ngày 3/3 vừa qua, 20 thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ đã họp với nhau để kêu gọi các nhà lập pháp Anh xem xét lại quyết định của chính phủ trong việc cho phép Huawei của Trung Quốc trở thành một trong những nhà cung cấp thiết bị cho mạng điện thoại di động 5G của nước này.

Trong một lá thư bất thường gửi đến các thành viên của Hạ viện, các thượng nghị sĩ trình bày: “Trước vấn đề bảo mật, quyền riêng tư và các mối đe dọa kinh tế đáng kể do Huawei mang lại, chúng tôi rất mong muốn Vương quốc Anh xem xét lại quyết định gần đây của mình, thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro do Huawei mang lại và hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong những nỗ lực này”.

Bức thư được ký bởi 1/5 thành viên trong số 100 thành viên của Thượng viện, bao gồm Chuck Schumer - lãnh đạo đảng Dân chủ, Richard Burr - Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Đảng Cộng hòa và Mark Warner - Phó Chủ tịch của đảng Dân chủ. Trước đó, vào tháng 1 vừa qua, một nhóm lưỡng đảng gồm 42 thành viên của Hạ viện Mỹ cũng đã gửi một lá thư tương tự.

Những động thái này của lưỡng đảng Mỹ xuất phát từ việc chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đồng ý cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc triển khai và cung cấp thiết bị cho mạng điện thoại di động 5G tại Anh vào tháng 1 vừa qua, điều này đã gây áp lực lên mối quan hệ gần gũi, truyền thống giữa Mỹ và Anh.

Trong khi đó, hai nước đang chuẩn bị đàm phán một thỏa thuận thương mại mà Anh hy vọng sẽ là một trong những phần thưởng lớn nhất từ khi rời Liên minh châu Âu.

Washington đã tìm cách thuyết phục các đồng minh cấm công ty Trung Quốc tham gia vào mạng lưới 5G của họ, cảnh báo rằng thiết bị của Huawei có thể được Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc gián điệp do Mỹ đưa ra.

Theo VietNamNet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận