Mỹ vừa trao một cơ hội vàng cho Samsung

Mỹ vừa trao một cơ hội vàng cho Samsung

Mỹ vừa trao một cơ hội vàng cho Samsung

Ngày 21/5, Samsung công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy gia công bán dẫn mới ở Pyeongtaek, phía nam Seoul nhằm mục đích sản xuất dòng chip bán dẫn hiện đại tiến trình 5 nm, dự kiến đi vào hoạt động vào nửa cuối năm.

Kết hợp với các nhà máy gia công tại Hwaseong, dây chuyền gia công mới xây dựng này sẽ đặt nền móng giúp Samsung có khả năng tham gia vào cuộc chạy đua cạnh tranh với TSMC trong năm nay.

Cơ hội bất ngờ của Samsung

Các dây chuyền của Samsung được công bố chỉ một tuần sau khi Bộ Thương mại Mỹ siết chặt các quy tắc kiểm soát xuất khẩu, yêu cầu bất kỳ công ty nào sử dụng công nghệ Mỹ sẽ phải xin giấy phép nếu muốn cung cấp chip bán dẫn cho Huawei.

Đây được xem như là một động thái mạnh tay với không chỉ Huawei mà còn là TSMC, nhà gia công chip bán dẫn chính cho Huawei.

TSMC dự kiến sẽ bỏ ra số tiền khoảng 12 tỷ USD từ năm 2021-2029 để đầu tư các cơ sở gia công chip bán dẫn sử dụng tiến trình 5 nm tại Mỹ. Kế hoạch xây dựng sẽ bắt đầu từ năm 2021 và đi vào sản xuất vào năm 2024.

Theo báo cáo của TSMC, các khoản đầu tư vào lĩnh vực chip bán dẫn tiến trình 5 nm của công ty đã chạm mốc 23 tỷ USD.

Về phía Samsung, công ty từ chối tiết lộ con số đầu tư vào dây chuyền ở Pyeongtaek, mặc dù vậy các nguồn thông tin trong ngành cho biết khoản đầu tư có thể đã lên tới 10 tỷ USD. Với mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng với TSMC, Samsung dự định sẽ mạnh tay chi hơn 100 tỷ USD vào các lĩnh vực sản xuất gia công chip bán dẫn trong năm 2030.

Tham vọng của Samsung

Theo các dự báo của giới phân tích, thị trường kinh doanh và cung cấp các sản phẩm bán dẫn sẽ trở nên nóng hơn bao giờ hết nhờ sự cạnh tranh của hai ông lớn Samsung và TSMC. Tuy vậy, việc đầu tiên Samsung cần làm là hạn chế sự phụ thuộc của mình vào công ty đối thủ.

Trong tháng 4, Huawei cho biết sẽ cân nhắc việc hợp tác với Samsung trong sản xuất chip bán dẫn nếu Mỹ tiếp tục cản trở môi quan hệ của TSMC với công ty. Tuy nhiên, Samsung lại chính là đối thủ cạnh tranh với Huawei trên các sân chơi smartphone và thiết bị viễn thông.

“Samsung chắc chắn là một đối thủ đáng gờm của TSMC. Tuy nhiên, với vị trí là một đế chế sản xuất các thiết bị điện tử, Samsung nên giải quyết các vấn đề của mình, không công ty công nghệ hay nhà phát triển sản phẩm bán dẫn nào trên thế giới lại đặt hàng sản xuất các linh kiện quan trọng từ công ty đối thủ”, Eric Chen, nhà phân tích và đối tác quản lý bán dẫn kỳ cựu của Cornucopia Capital Partner cho biết.

Ngược lại, TSMC hiện chỉ là công ty chịu trách nhiệm gia công và sản xuất chip bán dẫn mà không tham gia vào bất cứ lĩnh vực kinh doanh ngoài lề. Đó là lý do công ty Đài Loan này được rất nhiều khách hàng quan trọng tin tưởng, có thể kể đến như Apple hay Qualcomm.

Theo Counterpoint Research, Samsung hiện là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 20% thị phần tính đến quý đầu tiên năm 2020. Tiếp sau đó là Huawei với 17%, Apple với 14%, hai ông lớn này đang là hai đối thủ cạnh tranh sát nút cho vị trí thứ hai.

Việc bổ sung các dây chuyền sản xuất chip bán dẫn 5 nm sẽ giúp Samsung mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực sản xuất vật liệu bán dẫn này. Theo thống kê của TrendForce, TSMC đang là người chi phối hầu hết lĩnh vực này khi chiếm đến 50% thị phần trong khi Samsung chỉ vỏn vẹn 15%.

Trong khi TSMC đang mở rộng quy mô sản xuất ở Đài Loan nhằm đáp ứng các đơn hàng chuẩn bị cho mẫu iPhone 5G sắp ra mắt, Samsung cũng rục rịch đi vào sản xuất các lô hàng chip 5 nm vào cuối năm nay.

Samsung từ lâu đã nuôi dưỡng tham vọng thách thức TSMC trong lĩnh vực cung cấp linh kiện bán dẫn. Cho đến nay, Samsung đã thuyết phục được cả Qualcomm và Nvidia – hai khách hàng quan trọng của TSMC – chuyển một phần đơn hàng sang cho công ty Hàn Quốc. Tuy vậy, với vị thế của mình, tham vọng của Samsung có thể gặp khá nhiều khó khăn khi duy trì cả hai mảng kinh doanh và vật liệu bán dẫn

"Vì vậy, vấn đề quan trọng của Samsung là làm thế nào để có thể có một danh mục khách hàng ổn định", Lee Seung-woo, nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities nhận định.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận