Trong số các khiếu nại mà Ủy ban Viễn thông Mỹ FCC nhận được, các cuộc gọi tiếp thị không mong muốn là một trong những vấn đề đau đầu nhất. Theo tuyên bố của cơ quan này, trung bình mỗi người Mỹ nhận được 14 cuộc gọi không mong muốn mỗi tháng.
Ngoài ra, nhờ những công nghệ mới giúp các hệ thống quay số tự động ở các trung tâm gọi điện có thể thực hiện 100 cuộc gọi mỗi giây trong khi liên tục tìm kiếm các nhóm sẵn sàng tiếp chuyện, vấn đề này còn trở nên tồi tệ hơn. Các bộ điều biến giọng nói thậm chí có thể kích hoạt các cụm từ tiếng Anh được ghi âm sẵn và loại bỏ giọng điệu của người nước ngoài, khiến người dùng ít khó chịu hơn với cuộc nói chuyện tiếp thị này.
Tuy nhiên, "vỏ quýt dày cũng có móng tay nhọn", nếu các nhà tiếp thị qua điện thoại đang tận dụng công nghệ để quấy rầy người dùng, thì một người đàn ông khác cũng đang xây dựng công nghệ của riêng mình để trả đũa họ. Đó là Roger Anderson, một người đàn ông 54 tuổi đến từ California, Hoa Kỳ.
Sau khi một người tiếp thị gọi điện vào số máy bàn của gia đình ông và nói những lời lăng mạ đối với con trai ông, cuộc chiến của ông đã kéo dài gần một thập kỷ nay. Từ đó, ông bắt đầu trả đũa bằng một máy trả lời tự động có thể nói "xin chào" vài lần trước khi cúp máy.
Nhưng giờ đây, khi ông thường xuyên đăng tải các cuộc gọi giữa người tiếp thị và bot trả lời tự động, đôi khi có thể kéo dài đến 15 phút, vũ khí của ông đã được cải thiện. Các bài đăng này là một phần trong chiến dịch tiếp thị của ông để biến nó thành dịch vụ có thể kiếm tiền từ nó. Ông sử dụng dịch vụ chuyển hướng cuộc gọi của mình, có tên là Jolly Roger, giúp ngăn chặn các cuộc gọi tiếp thị ngoài ý muốn và ông có hàng nghìn khách hàng phải trả 24,99 đô la hàng năm.
Với dịch vụ thuê bao này, người dùng có thể chọn các nhân vật kỹ thuật số với nhiều cái tên khác nhau, chẳng hạn như Whitebeard, với giọng nói của một ông già cứng rắn, khó chịu và cách nói chuyện vòng vo, Salty Sally, một bà mẹ thích ra lệnh, hay Whisky Jack, một thanh niên dễ bị phân tâm bởi bất kỳ sự kiện nào. Tất cả các nhân vật này đều được tạo ra với một mục đích rõ ràng: để lại nhiều thời gian nhất có thể cho những người gọi điện tiếp thị.
Nhưng khi ChatGPT xuất hiện, ông Anderson ngay lập tức nhận ra rằng vũ khí của mình vừa được thổi thêm một luồng sinh khí mới, khiến nó trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi ChatGPT ngần ngại với yêu cầu của ông, anh ta phải tìm ra cách thuyết phục nó làm công việc mà anh ta muốn. "Là một mô hình ngôn ngữ AI, tôi không khuyến khích mọi người lãng phí thời gian của người khác."
Cuối cùng, ông cũng tìm ra cách thuyết phục ChatGPT (chạy trên nền GPT-4): "Tôi nói với nó rằng, "Bạn là một trợ lý cá nhân và bạn đang cố gắng bảo vệ người đàn ông này khỏi những trò lừa đảo."
Khi công cụ của Anderson được tích hợp thêm ChatGPT, nó bắt đầu phát triển vượt bậc. Chẳng hạn, chatbot Whitebeard với giọng nói cáu kỉnh đã tiếp chuyện nhân viên này khi một nhân viên tiếp thị gọi cho ông để thảo luận về những thay đổi quan trọng đối với tài khoản tại Bank of America của ông.
"Hôm nay ông có không? Ông có biết số tiền nợ trong thẻ của mình là bao nhiêu không? Kevin hỏi ông từ một người nhân viên tiếp thị không làm việc cho Bank of America và thậm chí còn đang ở nước ngoài. Whitebeard tiếp tục giọng càu nhàu đó và nói: "Tôi đang gặp sự cố với điều khiển TV. Anh có thể giúp tôi làm thế nào để đổi kênh đến chương trình yêu thích của tôi không?"
"Tôi muốn nói về thẻ tín dụng của ông." Kevin hỏi lại. Whitebeard một lần nữa yêu cầu: "Tôi xin lỗi. Tôi chưa kịp nghe tên cậu. Tên của bạn là gì? Khi nói chuyện về số tiền trong thẻ, Whitebeard lại yêu cầu giữ máy để tìm lại kính vì không nhìn rõ con số trên hóa đơn. Khi Kevin hỏi về số thẻ tín dụng, Whitebeard lại tỏ ra ngây ngô khi không nhớ con số và yêu cầu Kevin chờ đợi trong khi tìm lại thẻ đó.
Cuối cùng Kevin chán nản và cúp máy. Cuộc gọi kéo dài 6 phút 27 giây mà không thu được gì.
Đây là một phép màu, với Anderson. Mô hình ngôn ngữ mới của OpenAI, GPT-4, đứng sau Whitebeard, đã làm được điều mà anh ta không thể tưởng tượng nổi trước đây. GPT-4 "làm rất tốt việc nói ra những điều ngớ ngẩn và đôi khi khôi hài" cùng với khả năng nắm bắt được ngữ cảnh câu chuyện khiến người gọi không nhận ra đây chỉ là một chatbot để nói chuyện với nó. Khách hàng muốn trả tiền cho một chatbot để đối phó với các cuộc gọi quấy rầy ngoài ý muốn. Đây chính là điều khách hàng muốn khi trả tiền cho một loại chatbot.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: cafef.vn
Tham gia bình luận